Hiệu quả phương châm “6 dân”

20/01/2022 - 11:04

BDK - Việc vận dụng hiệu quả phương châm “6 dân” (dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng) đã tạo sự đồng thuận cao trong nhân dân, góp phần thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu Nghị quyết năm 2021, nhất là trong phong trào xây dựng nông thôn mới (NTM), nông thôn mới nâng cao (NTMNC) ở các địa phương.

Đường nông thôn mới xã Bình Thành. Ảnh: Q. Khởi

Đường nông thôn mới xã Bình Thành. Ảnh: Q. Khởi

Đường quê “thay áo mới”

Chúng tôi về xã Bình Thành, huyện Giồng Trôm vào một ngày cuối năm 2021, trên con đường khang trang còn thơm mùi vữa mới. Đây là tuyến đường thuộc ấp Bình Lợi vừa hoàn thành trong tháng 12-2021. Bí thư Đảng ủy - Trưởng ban Chỉ đạo (BCĐ) xây dựng NTMNC xã Bình Thành Đào Văn Hội phấn khởi cho biết: Mùa xuân này, Bình Thành được nhân đôi niềm vui vì trong điều kiện khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19 và hạn mặn, nhưng Đảng bộ và nhân dân xã nhà đã đoàn kết, đồng lòng thực hiện thắng lợi Nghị quyết năm 2021; được cấp trên thẩm định công nhận đạt chuẩn xã NTMNC.

Sự đồng thuận, góp sức của người dân là một trong những yếu tố quyết định kết quả. Trong quá trình triển khai thực hiện các công trình, BCĐ xã đã chỉ đạo các đoàn thể xã, ấp tăng cường công tác tuyên truyền cho người dân nắm rõ chủ trương, đến từng hộ dân để bàn về chủ trương, kế hoạch, cách làm, khi có sự thống nhất của người dân thì mới triển khai thực hiện. Các công việc như định mức đóng góp, chiết tính vật tư, thu tiền… đều có sự tham gia của người dân. Người dân bầu ra ban giám sát cộng đồng để giám sát quá trình thi công.

Với cách làm trên, trong năm 2021, Bình Thành thực hiện 6 công trình giao thông nông thôn (GTNT) với tổng chiều dài trên 4km, kinh phí xây dựng khoảng 4,6 tỷ đồng, trong đó nhân dân đóng góp 30%, hiến đất đai, hoa màu, vật kiến trúc trị giá hàng tỷ đồng. Trong hơn 92 tỷ đồng xây dựng xã NTMNC thì nhân dân đóng góp hơn 18,6 tỷ đồng (chiếm 20,12%).

Trưởng ban Công tác Mặt trận ấp Bình Lợi Lê Văn Thành tâm đắc: Công khai, minh bạch sẽ tạo lòng tin cho nhân dân. Thu tiền của nhân dân thực hiện công trình đến đâu thì công khai đến đó. Khi người dân tin thì sẽ tích cực đóng góp. Điển hình ở ấp Bình Lợi có ông Trương Tấn Quý, ngoài tích cực đóng góp thực hiện các công trình GTNT ở địa phương, ông còn vận động kinh phí thực hiện công trình lộ Tổ số 11, ấp Bình Lợi, kinh phí 800 triệu đồng. Ông Quý chia sẻ: “GTNT có phát triển thì việc đi lại, vận chuyển hàng hóa, nông sản của bà con và việc đi học của con em sẽ thuận tiện hơn. Là người hưởng lợi trực tiếp từ công trình nên người dân phải cùng chung tay góp sức thực hiện, tùy khả năng của mình”.

Rời Bình Thành, chúng tôi đến xã NTM An Ngãi Trung, huyện Ba Tri. Trong năm 2021, xã đã phát huy được sức dân thực hiện nhiều công trình GTNT, góp phần phát triển kinh tế - xã hội và thực hiện tiêu chí (TC) xã NTMNC. Chủ tịch UBND xã Hồ Anh Tuấn phấn khởi cho biết: Trong năm qua, mặc dù có nhiều khó khăn do ảnh hưởng dịch bệnh, giá cả nông sản không ổn định, nhưng với sự quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị và toàn thể nhân dân, xã đã hoàn thành 2 tuyến đường GTNT, hiện đang chuẩn bị khởi công tuyến đường thứ 3 - Tổ số 16, ấp An Nhơn, dài 360m, ngang 2,5m, kinh phí dự kiến 175 triệu đồng. Cả 3 công trình đều thực hiện theo phương châm “Nhân dân làm, Nhà nước thưởng”.

Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Đặng Nhựt Chi cho biết: Tuyến đường thứ 3, BCĐ xã giao cho Hội Liên hiệp Phụ nữ xã chủ công, phối hợp với các đoàn thể khác vận động thực hiện. Người dân đóng góp tiền và hiến đất làm đường. Lúc mới triển khai chủ trương, ai cũng ngán ngại do đóng góp khoảng 3,5 triệu đồng/hộ. Tuy nhiên, qua tuyên truyền về lợi ích tuyến đường mang lại, 100% hộ dân đã đồng thuận. Các phần việc như: tỷ lệ đóng góp của từng hộ, hiến đất đai, hoa màu, ngày công lao động đều do ấp họp dân bàn bạc, quyết định. Nhân dân bầu ban giám sát công trình…

Thực hiện tốt phương châm “6 dân” thì người dân đồng thuận cao. Điển hình như hộ ông Huỳnh Văn Đực hiến 150m2 đất và đóng góp ngày công lao động. Ông cũng luôn đi đầu trong thực hiện phần việc hộ gia đình cần làm và vận động bà con cùng làm.

Hiện nay, An Ngãi Trung thực hiện đạt 12/15 TC NTMNC; 3 TC chưa đạt gồm: tổ chức sản xuất, giáo dục và đào tạo, môi trường và an toàn thực phẩm, xã sẽ tập trung hoàn thành trong năm 2022 để được công nhận xã NTMNC.

Phát huy sức mạnh toàn dân

Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, trong những năm qua, với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, sự chung sức, đồng lòng của người dân, chương trình xây dựng NTM đã đạt được kết quả nổi bật. Toàn tỉnh có 62 xã đạt chuẩn NTM (14 xã đạt chuẩn NTMNC); 35 xã đạt 15 - 18 TC, 45 xã đạt 10 - 14 TC, trung bình đạt TC trên xã là 16,07 TC; Chợ Lách đạt chuẩn huyện NTM, TP. Bến Tre hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM. Kết quả trên là quá trình phấn đấu và quyết tâm cao của hệ thống chính trị và nhân dân, nhất là việc phát huy quy chế dân chủ ở cơ sở thông qua thực hiện phương châm “6 dân”, tạo niềm tin, sự đồng thuận, đồng lòng của người dân.

Theo Bí thư Đảng ủy xã Bình Thành Đào Văn Hội, phương châm “6 dân” mang tính chất cốt lõi không chỉ trong xây dựng NTM mà cả trong quá trình lãnh đạo thực hiện các chương trình, kế hoạch tại địa phương. Phải thực hiện đồng bộ, xuyên suốt “6 dân”, nếu thiếu một sẽ không tạo được niềm tin, sự đồng thuận trong nhân dân. Bình Thành sẽ tiếp tục phát huy phương châm này để nâng chất các TC xã NTMNC, phấn đấu đạt chuẩn xã NTM kiểu mẫu vào năm 2025.

Chủ tịch UBND xã An Ngãi Trung Hồ Anh Tuấn nhấn mạnh, phương châm “6 dân” sẽ đồng hành cùng xã không chỉ trong thực hiện TC về GTNT mà còn trong việc hoàn thiện và nâng chất tất cả các TC NTMNC để được công nhận xã NTMNC trong thời gian sớm nhất.

Xây dựng NTM đã thực sự trở thành phong trào sâu rộng được người dân đồng tình hưởng ứng. Ngày nay, nông thôn đã thật sự chuyển mình. Nhiều con đường nắng bụi, mưa lầy trước đây được thay thế bằng những con đường mới thoáng mát, rộng rãi. Sự chung tay xây dựng của người dân đã minh chứng cho sức mạnh tinh thần đại đoàn kết toàn dân, như lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh về sự đồng thuận, đoàn kết, phát huy sức dân “Dễ trăm lần không dân cũng chịu, khó vạn lần dân liệu cũng xong”.

“Năm 2022, các ngành, địa phương cố gắng quán triệt thực hiện mục tiêu 15 xã NTM, 10 xã NTMNC, 2 xã NTM kiểu mẫu. Các địa phương tranh thủ tổ chức công nhận các xã đạt chuẩn NTM trong điều kiện thích ứng với tình hình dịch bệnh. Ngày Chủ nhật NTM, tiếp tục duy trì và thích ứng an toàn, linh hoạt trong phòng chống dịch. Các địa phương tùy tình hình phát huy vai trò người dân. Phục hồi phát triển kinh tế - xã hội đúng theo kế hoạch để tạo nguồn lực xây dựng NTM. Các huyện NTM phải có đề án để tỉnh dồn sức đầu tư cụ thể, đến tháng 6-2022 phải xong”.

(Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Tam - Trưởng ban Chỉ đạo các chương trình mục tiêu quốc gia tỉnh)

Quang Khởi

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN