Qua 5 năm triển khai thực hiện Đề án Hỗ trợ áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2000 trong quản lý hành chính Nhà nước tỉnh, giai đoạn 2005-2010, toàn tỉnh đã có 26 sở, ban ngành và các huyện, thành phố triển khai áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2000, đạt 100% kế hoạch. Đồng thời, có 14 đơn vị xã, phường, thị trấn áp dụng hệ thống này, đạt 87,5% kế hoạch. Có 188 phòng được đưa vào áp dụng với 800 quy trình được áp dụng trong tổng số 805 quy trình ban đầu.
Ngoài ra, Đề án còn đào tạo, nâng cao nhận thức hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2000 cho trên 1.000 người, đào tạo đánh giá viên nội bộ cho 515 người. Tổng kinh phí thực hiện Đề án gần 2,3 tỷ đồng. Trong quá trình triển khai, có nhiều cơ quan, ban ngành, địa phương thực hiện tốt. Điển hình là UBND huyện Chợ Lách.

Phát giải tại Hội thi sáng tạo KHKT lần thứ 3. Ảnh: H.Hiệp
Năm 2006, huyện Chợ Lách là một trong những đơn vị được UBND tỉnh chọn thực hiện dự án thí điểm. Bước đầu, huyện chọn 7 đơn vị trực thuộc UBND huyện thực hiện dự án. Tổng số có 45 quy trình được áp dụng cho lĩnh vực quản lý hành chính. Đến tháng 9 năm 2006, Trung tâm chứng nhận phù hợp tiêu chuẩn (Quacert) đã đánh giá chứng nhận việc vận hành hệ thống quản lý chất lượng đạt tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008. Đến năm 2010, huyện có thêm 3 xã được chứng nhận là Sơn Định, Vĩnh Bình và Vĩnh Thành, nâng tổng số phòng, ban được chứng nhận là 9 trong tổng số 12 phòng, ban và 4 trong tổng số 11 xã, thị trấn. Ông Lê Phước Toàn, Phó Chủ tịch UBND huyện, Trưởng ban điều hành hệ thống ISO huyện Chợ Lách cho biết, nguyên nhân thành công là do có sự quan tâm của lãnh đạo đơn vị, sự hỗ trợ tích cực của Sở Khoa học và Công nghệ trong việc đào tạo nhân lực, tiếp cận những lợi ích cơ bản khi áp dụng hệ thống quản lý chất lượng trong lĩnh vực hành chính công, các nguyên tắc quản lý chất lượng trong lĩnh vực và các yêu cầu của ISO 9001:2008.
Như vậy, Đề án 30, quy chế “một cửa” và hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2008 không phải là những phần tách rời mà giữa chúng có mối quan hệ hỗ trợ lẫn nhau. Đề án 30 và quy chế “một cửa” giúp đơn giản hóa các thủ tục hành chính, tạo sự thuận tiện cho việc thực hiện các thủ tục của các tổ chức, công dân. Qua đó, góp phần thực hiện tốt hơn hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2008. Ngược lại, hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2008 giúp tăng cường tính hiệu lực của Đề án 30 và quy chế “một cửa”, đảm bảo việc đáp ứng yêu cầu pháp lý và yêu cầu khách hàng.
Theo kế hoạch, trong năm 2011 và những năm tiếp theo, Bến Tre tiếp tục triển khai áp dụng hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001: 2008 thông qua công tác tổ chức những lớp đào tạo nâng cao nhận thức và đào tạo đánh giá nội bộ cho các sở, ngành, huyện và thành phố phục vụ cho việc duy trì hệ thống. Xây dựng và triển khai kế hoạch để đưa hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2008 vào hoạt động của các cơ quan hành chính Nhà nước trở thành môn học chính thức, có chương trình và thời lượng giảng dạy cụ thể tại Trường Chính trị.