Hỗ trợ nhà ở cho nhiều hoàn cảnh khó khăn

11/05/2018 - 07:47

BDK - Thực hiện chương trình hỗ trợ nhà ở cho người nghèo, trong tháng 4 và 5-2018, Báo Đồng Khởi đã phối hợp cùng Hội từ thiện Hạt Phù Sa, TP. Hồ Chí Minh khảo sát và hỗ trợ xây nhà cho nhiều hoàn cảnh khó khăn trong tỉnh. Mỗi một trường hợp đều có hoàn cảnh riêng nhưng họ đều có chung một mong muốn - có được một mái nhà để che nắng, trú mưa nhằm ổn định cuộc sống…

Chị Nguyễn Thị Ánh Hồng đứng trước cửa nhà cùng với các con.

Chị Nguyễn Thị Ánh Hồng đứng trước cửa nhà cùng với các con.

Đôi vợ chồng già rất mong có một mái nhà

Đó là trường hợp của ông Nguyễn Văn Nghĩa (64 tuổi), là hộ nghèo ở ấp Chợ Mới, xã Thạnh Ngãi, huyện Mỏ Cày Bắc. Vợ chồng ông đang thuê đất của người quen dựng chòi lá để bán bánh, kẹo cho học sinh Trường THCS Thạnh Ngãi (điểm trường ấp Chợ Mới).

Trước năm 1980, ông Nghĩa tham gia Đoàn Văn công Bông Dừa Trắng. Năm 1985, do hoàn cảnh khó khăn và nghề hát không đủ nuôi sống gia đình, ông Nghĩa về sống ở quê vợ tại xã Thạnh Ngãi. Bà Nguyễn Thị Kim Lệ (vợ ông) mua bánh, kẹo để bán cho học sinh. Còn ông thì đi bán kẹo kéo dạo nhưng vì quá ế ẩm nên đành phải nghỉ bán. Thỉnh thoảng, ông đi làm kép hát bội cho các đám cúng của đình, được trả tiền thù lao 250 ngàn đồng/suất hát để phụ giúp gia đình.

Vợ chồng ông Nghĩa có người con gái, hiện đi hát cho Đoàn cải lương Quê Hương (Sóc Trăng). Con rể của ông bị tai nạn giao thông và đã về nhà chị ruột ở. Ông bà phải nuôi luôn 2 đứa cháu ngoại. Với số tiền ít ỏi hơn 100 ngàn đồng, vợ ông làm vốn để bán hàng ngày. Đây là nguồn thu nhập thường xuyên của gia đình.

Gần đây, vợ ông Nghĩa thường hay ốm đau, phải nhập viện điều trị. Theo kết quả chẩn đoán của bác sĩ, bà Lệ bị các chứng: thoái hóa cột sống cổ, thoái hóa khớp gối, tăng huyết áp vô căn, loét dạ dày. Bác sĩ cho thuốc với lời căn dặn bà nửa tháng sau tái khám. Vì không có tiền đi tái khám, bà Lệ phải tới Trạm y tế xã xin thuốc uống kiểu “cầm chừng”.

Hiện tại, vợ chồng ông Nghĩa rất khát khao có một mái nhà để che nắng, trú mưa.

Cái nghèo mãi vẫn “đeo”

Hộ ông Phạm Văn Y (64 tuổi) là hộ cận nghèo ở Tổ 5, ấp Tân Hòa, xã Tân Bình, huyện Mỏ Cày Bắc. Trước đây, ông Y là bộ đội thuộc Tiểu đoàn 516 của tỉnh, bà Nguyễn Thị Huệ (vợ ông) là Dân công hỏa tuyến.

Nhà ông Y có 5 nhân khẩu, gồm vợ chồng ông, người con trai tên Phạm Hoàng Tú và 2 cháu nội (lớn 6 tuổi, nhỏ 4 tuổi). Ông Y có được gần 2.000m2 đất trồng dừa nhưng đã lão, năng suất thấp, mỗi tháng chỉ bán được 50 - 60 trái. Hàng ngày, mọi chi phí trong gia đình đều nhờ vào tiền lương làm thuê của anh Tú (vợ anh Tú đã bỏ nhà đi từ lâu).

Cách nay gần 1 năm, ông Y bị tai biến nhẹ, hiện tay trái và chân trái cử động khó khăn. Gần đây, bác sĩ chẩn đoán ông bị thoái hóa đa khớp và thoái hóa cột sống, loét dạ dày. Vợ ông, bà Nguyễn Thị Huệ thì bị bệnh tim, huyết áp đang điều trị ở Bệnh viện đa khoa khu vực Cù lao Minh.

Mùa mưa lại đến, căn nhà lá xiêu vẹo của ông Y có khả năng sẽ bị giông bão làm sụp đổ. “Vợ chồng ông Y chí thú làm ăn nhưng không khá lên nổi. Hoàn cảnh của gia đình ông rất cần sự giúp đỡ của các nhà hảo tâm”, bà Phan Thị Tiến - Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Tân Bình cho biết.

Hơn 10 năm ở nhờ trên đất thổ mộ

Đó là trường hợp của anh Trương Văn Sang (33 tuổi) cùng vợ là chị Nguyễn Thị Ánh Hồng (37 tuổi). Nhà của anh nằm ở cạnh đường bê-tông liên tổ, trên đất thổ mộ của người khác, thuộc Tổ 3, ấp Hòa Phước, xã Vĩnh Hòa, huyện Chợ Lách.

Nhà anh Sang có 6 người, gồm vợ chồng anh và 4 đứa con, lớn nhất 13 tuổi, nhỏ nhất chưa đầy 3 tuổi. Anh Sang đi làm thuê công nhật (vác đất, bồi mương, phụ hồ…) tiền công được trả 200 ngàn đồng/ngày. Vợ anh ở nhà lo cho con, cắt cỏ nuôi 2 con dê. “Những lúc anh Sang đi làm thường thì có tiền mua cá, thịt cho mấy đứa nhỏ ăn. Còn không thì hái rau luộc chấm nước tương ăn cũng qua ngày”, chị Hồng bày tỏ.

Mẹ ruột của anh Sang đông con, thuộc hộ nghèo. Mẹ ruột của chị Hồng cũng đông con và tất cả đều nghèo. Hàng ngày, vợ chồng anh Sang tất bật lo cái ăn, cái mặc cho 4 đứa con. Đã vậy, vợ anh còn mắc chứng bệnh tim không thể làm nặng được. Cả nhà đều trông cậy vào số tiền làm thuê công nhật của anh.

Chị Bùi Thị Thúy Vân - cán bộ phụ trách giảm nghèo xã Vĩnh Hòa cho biết: “Anh Sang ở đậu trên đất của người khác. Anh bị chủ đất đuổi đi nhiều lần nhưng anh cứ hẹn lần vì chưa có chỗ ở. Hoàn cảnh gia đình của anh rất đáng thương. Ở xã, mỗi khi có quà của nhà hảo tâm làm từ thiện, chúng tôi đều dành cho hộ nghèo này”.

Được biết, anh Sang vừa được mẹ ruột cho 1 nền nhà ở ấp Phú Bình, xã Phú Mỹ, huyện Mỏ Cày Bắc.

Bài, ảnh: Huỳnh Đức

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN

Liên kết hữu ích