Hỗ trợ phát triển hợp tác xã nông nghiệp kiểu mẫu

31/03/2021 - 06:54

BDK - Dự án VCED được Tổ chức SOCODEVI (Canada) tài trợ bước vào năm cuối với nhiều chiến lược kinh doanh. Dự án gia hạn thêm 1 năm hỗ trợ là năm 2021, nhằm giúp Hợp tác xã (HTX) nông nghiệp bưởi da xanh Bến Tre (HTX BDX Bến Tre) phát triển, thích ứng với biến đổi khí hậu, tiến đến mô hình HTX điển hình, kiểu mẫu.

Phụ nữ huyện Châu Thành tham gia sản xuất và kinh doanh tại Hợp tác xã nông nghiệp bưởi da xanh Bến Tre.

Phụ nữ huyện Châu Thành tham gia sản xuất và kinh doanh tại Hợp tác xã nông nghiệp bưởi da xanh Bến Tre.

Đẩy mạnh kinh doanh

Năm 2021 là năm cuối cùng Dự án VCED hỗ trợ HTX BDX Bến Tre hoạt động. Ngân sách đã sử dụng theo thỏa thuận chi tiết năm 2020 đến hết dự án là trên 15 tỷ đồng. Hiện Dự án VCED đã giải ngân cho HTX BDX Bến Tre trên 8 tỷ đồng. Trong đó có khoảng 7 tỷ đồng được dùng để trả chi phí xây dựng khu phức hợp đa chức năng, với diện tích hơn 4 ngàn m2, tại thị trấn Châu Thành, huyện Châu Thành. Khi dự án kết thúc, tỉnh sẽ được thụ hưởng vốn từ dự án là 18 tỷ đồng, phần lớn cho xây dựng cơ sở vật chất, chiếm 73% vốn, tập huấn - chứng nhận 9%, tiếp thị truyền thông 2%, vốn lưu động 3%, nhân sự vận hành 13%.

Đại diện Dự án VCED cho biết, nguồn vốn tài trợ được HTX BDX Bến Tre dùng rất cẩn trọng, chi tiêu hợp lý và tiết kiệm. Đặc biệt, cân nhắc trong việc quản lý tài chính. Qua theo dõi, phân tích số liệu, so sánh với các HTX khác đang được Tổ chức SOCODEVI tài trợ tại Việt Nam, HTX BDX Bến Tre được đánh giá cao và chỉ cần cải thiện phần kinh doanh HTX sẽ có sức bật rất lớn.

Năm 2020, tổng diện tích BDX của HTX là 101ha, diện tích cho trái 61ha, thu hoạch trung bình 60 tấn/tháng. Kế hoạch năm 2021, nâng tổng diện tích lên 120ha, diện tích cho trái 65ha, thu hoạch trung bình 65 tấn/tháng. HTX BDX Bến Tre đã duy trì chứng nhận VietGAP, đạt chứng nhận GlobalGAP 14,7ha. Trái bưởi của HTX được UBND tỉnh xếp hạng sản phẩm OCOP 4 sao. Có 30 hộ, với khoảng 21ha được xác định có tiềm năng đạt mã code để xuất khẩu, xây dựng và thử nghiệm hệ thống truy xuất nguồn gốc điện tử.

Trong năm 2021, HTX BDX Bến Tre dự kiến tăng thêm 36ha đạt chứng nhận VietGAP, nâng tổng diện tích VietGAP lên 73,5ha. Đồng thời, tập huấn ứng phó hạn mặn và giải pháp khắc phục sau hạn mặn. Tăng số lượng hộ tham gia thành viên sử dụng hệ thống truy xuất nguồn gốc điện tử. Tập huấn HACCP chuẩn bị cho khu phức hợp đi vào hoạt động những tháng cuối năm 2021.

Từ việc xuất khẩu thành công lô bưởi sang Canada bằng tàu trong 45 ngày và xuất sang Singapore, Trung Đông đã giúp cho thành viên Ban quản trị HTX BDX Bến Tre hiểu hơn về thị hiếu ở các thị trường xuất khẩu như về loại hàng (đẹp vỏ, xấu vỏ), kích cỡ trái... Việc bán hàng ở kênh nội địa cũng được các thành viên am hiểu hơn về yêu cầu của từng siêu thị, hệ thống. Hiện thương hiệu “Cô gái bưởi hồng” của HTX BDX Bến Tre đã có mặt ở nhiều siêu thị trong nước.

Các loại nước ép trái cây sản xuất thử nghiệm của Hợp tác xã nông nghiệp bưởi da xanh Bến Tre.

Các loại nước ép trái cây sản xuất thử nghiệm của Hợp tác xã nông nghiệp bưởi da xanh Bến Tre.             

Kinh nghiệm chia sẻ

Quá trình đẩy mạnh hoạt động kinh doanh trong những tháng cuối năm 2020, đầu năm 2021, HTX BDX Bến Tre nhờ sự hỗ trợ của các chuyên gia từ Dự án VCED đã nhận định được những khó khăn, từ đó đề ra hướng tháo gỡ.

Cụ thể, do ảnh hưởng xâm nhập mặn, sản lượng BDX trong năm 2020 sụt giảm và không ổn định. Để cải thiện tình hình, năm 2021, HTX BDX Bến Tre triển khai biện pháp kỹ thuật để quản lý hạn chế rủi ro thông qua các buổi hội thảo. Thực trạng sản xuất nhỏ, quy mô hộ gia đình dẫn đến chất lượng hàng hóa không đồng đều, gây khó khăn trong việc cam kết chất lượng cho đơn hàng số lượng lớn. Trước vấn đề này, HTX BDX Bến Tre sẽ nghiêm ngặt trong lựa chọn vườn thành viên và khâu kiểm tra chất lượng tại vườn.

Logo, thương hiệu “Cô gái bưởi hồng” đã được khách hàng biết đến và yêu thích, nhưng thực tế đang có nhiều đối thủ cạnh tranh trên thị trường. Đặc biệt, bưởi da xanh trồng ở các vùng miền khác đang có giá thấp hơn và tràn ngập tại các chợ đầu mối. Vì thế, HTX BDX Bến Tre cho rằng, chất lượng sản phẩm là việc “sống còn của thương hiệu”. Do đó, HTX phải luôn luôn cam kết với khách hàng về chất lượng sản phẩm đã thỏa thuận với khách hàng.

Dự kiến công trình khu phức hợp đa chức năng sẽ hoàn thành vào tháng 7-2021. “Trong những tháng cuối năm 2021, HTX BDX Bến Tre sẽ sản xuất một số mặt hàng nước trái cây đóng chai như: nước ép bưởi, cam, chanh, tắc, xoài, thanh long, nho, ổi. Nước ép của HTX là nước ép tươi, đảm bảo dinh dưỡng, an toàn cho người tiêu dùng, truy xuất được nguồn gốc, cam kết trái cây tươi không chất bảo quản, có thể đáp ứng nhu cầu ăn kiêng. Tùy nhu cầu thị trường sẽ có những dòng sản phẩm nguyên chất hoàn toàn, đông đặc, loãng”, ông Nguyễn Quốc Bảo - Chủ tịch Hội đồng quản trị HTX BDX Bến Tre chia sẻ.

Việc quản lý rác thải trong quá trình chế biến cũng được tính đến, bà Gaby Breton - đồng Giám đốc Dự án VCED thông tin: “Đối với vỏ trái cây các loại, chúng tôi đã liên hệ nhà cung ứng công nghệ sản xuất không rác. Qua đó, tìm các đơn vị thu nhận lượng rác thải này và biến nó thành sản phẩm khác nữa. Đồng thời, khi khu phức hợp hoạt động, chúng tôi sẽ triển khai những phần mềm quản lý vườn, hàng hóa, truy xuất nguồn gốc, quản lý rác thải, tái chế chai đựng nước trái cây. Cùng với đó là các hoạt động bảo vệ thương hiệu…”. 

“Trước khi kết thúc dự án, chúng tôi sẽ để lại một bản kế hoạch phát triển 5 năm, gồm: kế hoạch kinh doanh trên cơ sở nghiên cứu tình hình sản xuất, kinh doanh của Hợp tác xã nông nghiệp bưởi da xanh Bến Tre, nhằm xác định những chỉ tiêu kinh doanh trong thời gian tới, đảm bảo sự phát triển của hợp tác xã tiếp tục diễn tiến”.

(Bà Gaby Breton - đồng Giám đốc Dự án VCED)

Bài, ảnh: Thạch Thảo

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN