Hội Liên hiệp Phụ nữ các cấp:

Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp, phát triển kinh tế

06/03/2020 - 08:03

BDK - Hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương được xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của hội liên hiệp phụ nữ (LHPN) các cấp. Những năm qua, gắn với Chương trình Đồng khởi khởi nghiệp (KN) và phát triển doanh nghiệp (DN), Đề án phát triển đa dạng sinh kế, thoát nghèo bền vững, công tác hỗ trợ phụ nữ giảm nghèo được hưởng ứng, hiệu quả thấy rõ.

Có nhiều nữ doanh nhân ngành dừa tạo việc làm cho chị em phụ nữ trên địa bàn tỉnh.

Có nhiều nữ doanh nhân ngành dừa tạo việc làm cho chị em phụ nữ trên địa bàn tỉnh.

Hỗ trợ từng đối tượng

Phó chủ tịch LHPN tỉnh Nguyễn Thị Kim Thoa cho biết, từ năm 2018 đến nay, các cấp hội đã tập trung hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, tập trung vào 3 đối tượng. Đối với phụ nữ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn, có nguy cơ tái nghèo được các cấp hội tạo sinh kế phù hợp để họ vươn lên thoát nghèo. Nguồn kinh phí hỗ trợ từ vốn ủy thác của Ngân hàng Chính sách xã hội, Quỹ hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế.

Đối với hội viên phụ nữ có ý tưởng KN sẽ được quan tâm bồi dưỡng thêm, nhằm giúp họ hoàn thiện ý tưởng, đưa sản phẩm ra thị trường, thông qua các hoạt động như tổ chức hội thi ý tưởng KN, giới thiệu những ý tưởng phụ nữ KN ra trung ương, kết nối với các DN để cùng chị em phát triển. Đối với phụ nữ là chủ DN, các cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn được hỗ trợ kết nối thị trường, giới thiệu các nguồn vốn phù hợp để phát triển kinh tế cũng như khuyến khích các chị em phát triển thêm nhiều sản phẩm.

Đặc biệt, trong hoạt động hỗ trợ cho phụ nữ nghèo trên địa bàn, tỉnh tập trung thực hiện đề án đa dạng sinh kế, giúp các chị tiếp cận cơ hội học nghề, có việc làm, tham gia các mô hình sinh kế, tham gia các tổ, nhóm hợp tác.

Cũng trong năm 2019, Hội LHPN tỉnh đã thành lập Hội Nữ doanh nhân tỉnh, giúp hoạt động phụ nữ về KN, kết nối sản phẩm, an sinh xã hội; chia sẻ kinh nghiệm trong phát triển sản phẩm, phát triển công ty; trên nhiều khía cạnh của đời sống thông qua kênh gặp gỡ trực tiếp, mạng xã hội…

Nhiều điển hình

Trong chuỗi phát động phong trào thi đua kỷ niệm 100 năm Ngày sinh Nữ tướng Nguyễn Thị Định (15-3-1920 - 15-3-2020), Hội LHPN tỉnh đã phát động trong toàn thể cán bộ, hội viên thực hiện tích cực các nội dung của hội đề ra trên nhiều lĩnh vực, trong đó thực hiện Chương trình Đồng khởi KN và phát triển DN gắn với việc thực hiện phong trào Phụ nữ tự tin KN, làm giàu thoát nghèo bền vững; có lĩnh vực hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, lĩnh vực phụ nữ KN, KN sáng tạo… Kết quả, các chị em tại cơ sở hưởng ứng rất nhiệt tình. Qua đó, xuất hiện nhiều tấm gương nữ tỷ phú, gương phát triển ngành nghề, sản phẩm đa dạng; DN do phụ nữ làm chủ.

Chị Huỳnh Thị Nhung - Chủ tịch Hội LHPN xã Khánh Thạnh Tân, huyện Mỏ Cày Nam là một trong những cá nhân được giới thiệu tuyên dương điển hình ở cấp tỉnh. Ngoài tích cực trong công tác hội tại địa phương, chị Nhung đã vận động thành lập 1 tổ hợp tác may giỏ tự hoại và 6 tổ nghề nghiệp đan ghế nhựa, với 186 thành viên hoạt động có hiệu quả, giúp tạo thu nhập từ 2,5 triệu đồng/người/tháng trở lên. Chị quan tâm công tác quản lý vốn ủy thác khá tốt từ Ngân hàng chính sách xã hội đối với 8 tổ tiết kiệm và vay vốn, có 327 hộ vay, dư nợ trên 8,3 tỷ đồng; vận động gửi tiết kiệm 8 tổ, số tiền trên 535 triệu đồng. Vận động 865 hội viên tham gia tiết kiệm góp vốn xoay vòng; tiết kiệm ống heo 25 tổ, đóng góp 176,8 triệu đồng giúp cho 88 chị có thêm nguồn vốn phát triển kinh tế gia đình. Kết quả đã giúp 65 hộ thoát nghèo.

Hay với chị Trần Thị Xuân Nhân - Chủ tịch Hội LHPN Thị trấn Mỏ Cày, huyện Mỏ Cày Nam, đã vận động thành lập 3 tổ hợp tác nuôi dê, nuôi gà, trồng nấm bào ngư có hợp đồng bao tiêu sản phẩm và 3 tổ nghề nghiệp, với 52 thành viên, phối hợp mở 2 lớp dạy nghề có 50 chị tham gia; thành lập tổ phụ nữ tiểu thương chợ Mỏ Cày có 11 thành viên… Với nhiều hình thức tập hợp chị em phụ nữ nêu trên đã thu hút nhiều chị em đến với tổ chức hội.

Chị Lê Thị Bạch Tuyết - Chi hội trưởng phụ nữ ấp Phú Nhơn, Thị trấn Châu Thành cũng giúp nhau phát triển kinh tế trong khả năng của mình, thông qua nhiều hình thức. Trong năm 2019, chị đã vận động được số tiền 20 triệu đồng giúp cho 6 chị phát triển kinh tế không tính lãi; vận động 6 triệu đồng vốn sinh kế; 20 cây dừa giống, 60 nhánh chanh và hơn 30 phần quà, học bổng, học phẩm tặng cho chị em hội viên, giới thiệu 43 hộ vay để phát triển kinh tế gia đình với tổng vốn 907 triệu đồng.

“Phụ nữ Bến Tre đã thật sự phát huy tốt truyền thống yêu nước, lòng tự hào dân tộc, sức mạnh của phụ nữ trong phong trào Đồng khởi năm xưa; ngày càng đóng vai trò quan trọng trong xã hội, kể cả góp phần tích cực phát triển kinh tế gia đình, địa phương” - Phó chủ tịch Hội LHPN tỉnh Nguyễn Thị Kim Thoa nhấn mạnh.

Bài, ảnh: Cẩm Trúc

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN