17/01/2022 - 10:45
 

Hoa giấy Phú Sơn rực rỡ đón Tết

Hoa giấy Phú Sơn rực rỡ đón Tết
Hoa giấy Phú Sơn rực rỡ đón Tết

Do ảnh hưởng của dịch bệnh nên nhà vườn Chợ Lách và những khu vực lân cận đã giảm sản lượng hoa nở các loại so với những năm trước, nhưng chất lượng và uy tín thương hiệu hoa giấy Phú Sơn vẫn luôn được khẳng định trên thị trường. Khác với các loại hoa nở như cúc hay vạn thọ, thời gian trồng và chăm sóc ngắn, thì đối với hoa giấy, nhà vườn phải chuẩn bị cây từ ngay sau Tết năm trước. Trước tình hình dịch Covid-19, một số các nhà vườn đã chủ động sản xuất  ít hơn, để lại một phần làm cho vụ tiếp theo. Vì vậy năm nay, tại làng hoa giấy Phú Sơn sản xuất ước khoảng 600 - 700 ngàn sản phẩm các loại.

Hoa giấy Phú Sơn rực rỡ đón Tết

Chăm sóc hoa giấy.

Điểm trình diễn số 1 Tổ hợp tác hoa giấy ấp Lân Đông, xã Phú Sơn của bà Nguyễn Thị Phương nằm ngay chân cầu Kinh Bảo Vàng, với 9 công đất chuyên hoa giấy tựa như một “biển màu sắc”, tạo ấn tượng mạnh với khách phương xa khi vừa đổ dốc cầu. Không chỉ riêng hộ bà Phương, cả trục đường này các hộ đều làm hoa giấy. Mỗi độ xuân về, tuyến đường trở nên rực rỡ.

Hoa giấy Phú Sơn rực rỡ đón Tết

Một điểm trình diễn hoa giấy.

Nhìn vườn hoa giấy khoe sắc thắm, bà Phương nhớ tới những ngày xưa còn khó khăn: “Chở bông ra chợ mới có một bữa, hôm sau bông rụng cả lớp, rồi phải chở về chứ đâu có ai mua”. Bây giờ có kỹ thuật trồng rồi nên bông giấy nở giữ được độ bền lâu hơn trước đây, màu sắc cũng đa dạng hơn, từ bông đỏ, hồng, vàng, trắng, cam, tím… cho tới tam sắc, ngũ sắc, lá cẩm thạch. Đặc biệt, năm nay có loại bông giấy phớn hồng, màu sắc loang, trổ dần trong từng cánh bông  rất đặc biệt, được nhà vườn gọi là hoa giấy Ấn Độ. Kích thước cây từ 5 tấc đến 1,2m, thậm chí nhiều gốc kiểng kích thước lớn đáp ứng sở thích của người chơi từ bình dân đến sưu tập, chuyên nghiệp. Từng vườn cũng đã đầu tư các mẫu cây chủ lực, đặc sắc của mình như: hoa giấy tam sắc, chuyển sắc, gốc ghép nhiều màu hoa, gốc bonsai, gốc kiểng lớn, lâu năm…

Hoa giấy Phú Sơn rực rỡ đón Tết

Nghề làm hoa giấy nói riêng cũng như nghề làm hoa tết nói chung của bà con Chợ Lách đều vất vả quanh năm. Đầu tháng Chạp, thương lái rục rịch chở hoa đi thì cũng là lúc các vườn chuẩn bị vào hom cho lứa hoa giấy năm sau, những gốc lớn thì tiếp tục dưỡng và chăm sóc.

Hoa giấy Phú Sơn rực rỡ đón Tết

Thương lái chuẩn bị chở hoa đi tiêu thụ.

Sau khi vườn nhà đã ngơi việc, chị Võ Thị Thành qua phụ vào hom mới cho vườn bà Phương. Bàn tay lành nghề cứ thoăn thoắt làm việc, chị Thành vui vẻ kể chuyện làm hoa giấy ở vùng đất này: “Giờ vô hom vầy xong ra Tết mình thêm phân thuốc, tới tháng 7, tháng 8 mới lên chậu, lặt lá, ngắt đọt rồi làm bông là canh vừa đón Tết. Mà lúc rày thời tiết thay đổi thất thường, chăm sóc cực lắm chứ không đơn giản”.

Hoa giấy Phú Sơn rực rỡ đón Tết

So với hoa nở, cây bông giấy dai sức hơn khi chịu độ mặn lên tới 3%o, càng xiết nước, bông lại càng nở dày và rực rỡ. Tuy nhiên, để chủ động ứng phó thiên tai, nông dân Phú Sơn đã chuẩn bị các biện pháp như: sử dụng túi trữ nước, đào ao lót bạt; nhiều nhà vườn đầu tư cả công đất để trữ nước ngọt tưới cây không còn là hiếm.

Hoa giấy Phú Sơn rực rỡ đón Tết

Ấp Lân Đông, xã Phú Sơn có hơn 100 hộ chuyên sản xuất hoa giấy các loại, Ấp cũng đã hình thành được Tổ hợp tác sản xuất hoa giấy Lân Đông từ năm 2016 tới nay, với 41 thành viên, tổng diện tích khoảng 8ha. Sản phẩm hoa giấy Phú Sơn ngày nay đã có triển vọng hơn trước rất nhiều. Vượt qua giai đoạn khó khăn, giờ đây, cây hoa giấy đã được thị trường ưa chuộng và tiếp nhận trở lại, mang lại nguồn thu nhập ổn định cho nông dân địa phương.

Hoa giấy Phú Sơn rực rỡ đón Tết

Nhà vườn Phú Sơn chăm chút từng chậu hoa giấy.

Cây hoa giấy Phú Sơn sẽ tiếp tục được nâng tầm hơn khi chính quyền xã thúc đẩy việc đăng ký nhãn hiệu hàng hóa hoa giấy Phú Sơn với ngành chức năng. Đồng thời ngành chức năng huyện cũng tiếp tục quan tâm đẩy mạnh các kênh quảng bá, giới thiệu sản phẩm để mở rộng thị trường hoa giấy. Theo Tiến sĩ Bùi Thanh Liêm - Trưởng phòng Nông nghiệp huyện Chợ Lách, huyện Chợ Lách đang tiếp tục phát triển chuỗi giá trị hoa giấy Phú Sơn để sản xuất kinh doanh theo chuỗi từ đầu vào cho đến đầu ra sản phẩm.

Hoa giấy Phú Sơn rực rỡ đón Tết

Hoa giấy ấp Lân Đông, xã Phú Sơn là điểm nhấn quan trọng trong không gian Làng Văn hóa du lịch Chợ Lách. Không chỉ nằm trên trục đường chính xuyên làng, mà còn được định hướng là sản phẩm du lịch chủ lực khi du khách có thể tham quan, chụp ảnh với bạt ngàn hoa giấy rực rỡ khoe sắc vừa có thể tiếp cận và trò chuyện với người dân địa phương về kỹ thuật sản xuất hoa giấy. Hiện huyện Chợ Lách đang tiếp tục đầu tư cơ sở hạ tầng để thúc đẩy phát triển khu vực này. Nhất là đầu tư về đường sá, đê bao thủy lợi để ngăn mặn, trữ ngọt, phục vụ sản xuất cho bà con.  

Hoa giấy Phú Sơn rực rỡ đón Tết

Du khách tham quan, chụp ảnh tại làng hoa.

Đề án Làng Văn hóa du lịch Chợ Lách nhận được sự đồng tình, ủng hộ của người dân. Các vườn sản xuất hoa giấy ven trục đường chính chỉnh trang, sắp xếp, bố trí cảnh quan đẹp mắt, gọn gàng, sẵn sàng đón tiếp du khách đến tham quan, tìm hiểu. Cùng với đó, chính quyền địa phương sẽ đẩy mạnh vận động, hướng dẫn các hộ dân trên địa bàn sản xuất nông nghiệp theo hướng nông nghiệp sạch, an toàn, bảo vệ môi trường và sức khỏe cộng đồng. Hoạt động sản xuất nông nghiệp cũng đồng thời gắn với phát triển du lịch cộng đồng.

Hoa giấy Phú Sơn rực rỡ đón Tết