Hoàn tất sửa chữa, chỉnh trang đền thờ kiến trúc sư Huỳnh Tấn Phát

01/02/2023 - 05:44

BDK - Kiến trúc sư (KTS) Huỳnh Tấn Phát là một nhà trí thức yêu nước, ông đã tham gia nhiều phong trào cách mạng, là một trong những người sáng lập ra phong trào Thanh niên Tiền phong huy động mọi tầng lớp nhân dân ở nhiều lứa tuổi tại Sài Gòn - Chợ Lớn và các tỉnh nổi dậy đánh Pháp, đánh Nhật. Ông còn được biết đến là một KTS tài giỏi với nhiều công trình lớn để đời. Tưởng nhớ người KTS tài ba của quê hương, Bến Tre đã xây dựng đền thờ KTS Huỳnh Tấn Phát, cạnh đình Tân Hưng.

Đền thờ kiến trúc sư Huỳnh Tấn Phát đã được sửa chữa khang trang.

Đền thờ kiến trúc sư Huỳnh Tấn Phát đã được sửa chữa khang trang.

Sửa chữa, chỉnh trang nhiều chi tiết

Đền thờ KTS Huỳnh Tấn Phát ở vị trí cạnh đình Tân Hưng (ấp Tân Hưng, xã Châu Hưng, huyện Bình Đại). Đền thờ được xây dựng kiến cố, mái lợp ngói khang trang, phía trước có không gian xanh thoáng mát, tạo cảnh quan cho đền thờ. Nơi đây lưu giữ, trưng bày nhiều hình ảnh, hiện vật về thân thế, cuộc đời hoạt động cách mạng của KTS Huỳnh Tấn Phát; được xếp hạng là di tích lịch sử - văn hóa cấp tỉnh.

Hướng đến kỷ niệm 110 năm Ngày sinh đồng chí Huỳnh Tấn Phát (15-2-1913 - 15-2-2023), tỉnh đã cho chủ trương tiến hành sửa chữa, chỉnh trang khu vực đền thờ KTS Huỳnh Tấn Phát và đình Tân Hưng. Theo thông tin từ Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, công tác sửa chữa được triển khai từ tháng 12-2022 và được nghiệm thu kỹ thuật ngày 18-1-2023. Sửa chữa đình Tân Hưng như: lát gạch nền chỗ sụp lún; ốp gạch bó nền; cạo sơn, sơn nước diềm mái… Sửa chữa đền thờ như: cải tạo, sơn hàng rào mặt trước đền thờ, cải tạo khuôn viên, sơn khu mộ…

Tổng kinh phí sửa chữa đền thờ KTS Huỳnh Tấn Phát, đình Tân Hưng và khu mộ gần 500 triệu đồng; trong đó, Tập đoàn sơn Nippon Paint Việt Nam tài trợ sơn nước phủ trong nhà, phủ ngoài nhà và một số vật liệu với tổng trị giá hơn 283 triệu đồng; Hội Doanh nhân Bến Tre tại TP. Hồ Chí Minh vận động tài trợ 80 triệu đồng để hỗ trợ sơn, sửa chữa đền thờ KTS Huỳnh Tấn Phát, đình Tân Hưng và khu mộ; phần còn lại là ngân sách sự nghiệp văn hóa năm 2022 đối ứng.

Bên cạnh phần sửa chữa, chỉnh trang, khu đền thờ cũng đã được trồng thêm cây kiểng. Ngoài hàng hoa sứ và hoa mai được trồng dọc theo đường vào đền thờ, trong tháng 8-2022, Ủy ban MTTQ Việt Nam các tỉnh Bắc sông Hậu đã đến viếng, tham quan đền thờ và trồng thêm cây lộc vừng lưu niệm tại đây. Hiện cây được chăm sóc, bảo quản phát triển khá tốt.

Đối với công tác tham mưu chủ trương, huy động nguồn vốn đầu tư dự án cải tạo, nâng cấp đền thờ KTS Huỳnh Tấn Phát trở thành khu lưu niệm, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã kết nối mời Ban Tuyên giáo Trung ương cử đoàn cùng thành phần có liên quan khảo sát trực tiếp tại đền thờ đồng chí Huỳnh Tấn Phát để đề xuất Ban Bí thư cho ý kiến chủ trương đầu tư dự án cải tạo, nâng cấp đền thờ đồng chí Huỳnh Tấn Phát trở thành khu lưu niệm theo quy định hiện hành (dự kiến đầu tháng 2-2023). Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cũng đã tham mưu UBND tỉnh ban hành văn bản đề nghị hỗ trợ kinh phí của các ngành, hội có liên quan để huy động kinh phí xây dựng đền thờ đồng chí Huỳnh Tấn Phát trở thành khu lưu niệm.

“Địa chỉ đỏ” trong giáo dục truyền thống cách mạng

Ông Huỳnh Thanh Minh - người trực tiếp trông nom đền thờ cho biết, vợ chồng ông là con cháu của KTS Huỳnh Tấn Phát, nhận trông nom, quét dọn và thắp hương hàng ngày tại đền thờ (có sự quản lý của địa phương). Hàng năm, có nhiều đoàn khách gần xa đến viếng, thắp hương và tham quan đền thờ, trong đó có nhiều tổ chức đoàn thanh niên trong và ngoài tỉnh. Riêng trong dịp Tết và những ngày vừa qua, hướng đến kỷ niệm 110 năm Ngày sinh đồng chí Huỳnh Tấn Phát, số lượng các đoàn khách đến tham quan tăng nhiều hơn, cả trong và ngoài tỉnh.

Ông Minh chia sẻ, ông rất phấn khởi khi đền thờ đã được sửa chữa, chỉnh trang khang trang, tươm tất, không chỉ góp phần lưu giữ tốt hơn cho đền thờ mà còn tạo nên một diện mạo mới, thu hút khách tham quan. Bản thân ông cùng gia đình cũng sẽ tiếp tục làm tốt công tác trông coi, hương khói cho đền thờ như trước nay.

Nơi đây không chỉ là một trong những địa điểm tham quan di tích lịch sử khi du khách đến với huyện Bình Đại, mà còn được xem là “địa chỉ đỏ” của tuổi trẻ khắp nơi trong và ngoài nước. Qua đó, góp phần tuyên truyền, giáo dục truyền thống cách mạng, bồi đắp lòng yêu nước và tinh thần không ngừng học hỏi, cống hiến tài năng cho quê hương, Tổ quốc. Đối với tuổi trẻ xã Châu Hưng, đền thờ KTS Huỳnh Tấn Phát là một trong những địa điểm quen thuộc, gắn liền với nhiều hoạt động, sinh hoạt của Xã đoàn và các đoàn trường.

Hướng đến kỷ niệm 110 năm Ngày sinh đồng chí Huỳnh Tấn Phát, Xã đoàn Châu Hưng đã tổ chức hội thi online tìm hiểu về thân thế, cuộc đời, sự nghiệp của đồng chí Huỳnh Tấn Phát, thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên tham gia. Đặc biệt, tối ngày 11-1-2023, Xã đoàn đã phối hợp với Ủy ban MTTQ Việt Nam xã, Công đoàn Trường THCS Huỳnh Tấn Phát, Đoàn trường THPT Huỳnh Tấn Phát tổ chức đêm văn nghệ với chủ đề “Nhớ cụ Huỳnh Tấn Phát”. Chương trình với các tiết mục hoạt cảnh truyền thống về cuộc đời và sự nghiệp của đồng chí Huỳnh Tấn Phát và các tiết mục văn nghệ ca ngợi các anh hùng dân tộc, ca ngợi quê hương, đất nước… Trong đêm văn nghệ được lồng ghép vào chương trình trao 10 suất học bổng cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn xã. Đồng thời, trao giải cuộc thi online tìm hiểu về cuộc đời, sự nghiệp của KTS Huỳnh Tấn Phát.

Phó bí thư Xã đoàn Châu Hưng Võ Bá Thời cho biết thêm: Tuổi trẻ Châu Hưng đã sẵn sàng tâm thế cũng như chuẩn bị lực lượng để thực hiện các nhiệm vụ theo sự phân công, hỗ trợ tổ chức thành công các sự kiện tại đền thờ cũng như tại địa phương trong chuỗi hoạt động kỷ niệm 110 năm Ngày sinh đồng chí Huỳnh Tấn Phát.

“Thời gian qua, Xã đoàn Châu Hưng thường xuyên lồng ghép tuyên truyền về cuộc đời và sự nghiệp của KTS Huỳnh Tấn Phát trong các hoạt động Đoàn, Hội tại địa phương. Đồng thời, tổ chức hoạt động dọn dẹp cảnh quan môi trường, trồng hoa xung quanh khu vực đền thờ. Cùng với đó, Xã đoàn cũng đã cử lực lượng cùng đón tiếp các đoàn khách đến tham quan, tìm hiểu tại đền thờ”.

(Phó bí thư Xã đoàn Châu Hưng Võ Bá Thời)

Bài, ảnh: Ánh Nguyệt

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN

Liên kết hữu ích