Hoàn thiện sửa chữa, nâng cấp các hạng mục công trình cảng cá

31/07/2015 - 08:26
Nhộn nhịp Cảng cá Bình Đại. Ảnh: HH

Theo Ban quản lý (QL) Cảng cá, từ đầu năm 2015 đến nay, hoạt động của các cảng cá cơ bản ổn định, tuy lượng tàu cặp cảng lên hàng giảm 12% so với cùng kỳ năm 2014. Nguyên nhân do thời tiết bất lợi, các phương tiện chuyển cửa; tình hình mua bán xăng dầu trên biển ở các tỉnh lân cận có giá thấp hơn trên đất liền; giá thu mua một số sản phẩm ít cạnh tranh hơn với các cảng trong khu vực; cầu tàu tại Cảng cá Ba Tri bị bồi lấp nên việc lên xuống hàng gặp nhiều khó khăn, nhất là lúc thủy triều xuống thấp.

Tính đến hết tháng 6-2015, có 1.643 tàu lên hàng, đạt 88% kế hoạch; sản lượng 19.542 tấn, đạt 125% kế hoạch; doanh thu 2,486 tỷ đồng, đạt 99% kế hoạch, đã nộp ngân sách nhà nước đạt 104%. Nếu so với kế hoạch năm, các chỉ tiêu đạt 50%. Trong đó, Cảng cá Ba Tri đạt 45%, Bình Đại 57%, Thạnh Phú 42%. Hoạt động của các cơ sở sản xuất, kinh doanh ổn định. Nhà máy sản xuất nước đá Thạnh Phú đã nâng công suất lên 2 ngàn cây/ngày. Tuy chưa hoàn thiện dịch vụ hậu cần nghề cá nhưng Cảng cá Thạnh Phú vẫn cung ứng kịp thời nhu cầu thiết yếu phục vụ cho tàu cá ra khơi đánh bắt. Công tác quản lý khu neo đậu tránh trú bão luôn được Cảng cá Bình Đại quan tâm, thường xuyên tổ chức kiểm tra và quản lý tốt, sẵn sàng đáp ứng các điều kiện khi có bão xảy ra. Đã triển khai bàn giao trụ neo tàu cho các chủ tàu có đất, nhà liền kề với trụ neo để tiện việc quản lý, sử dụng.

Riêng công tác thu phí đã sụt giảm, do lượng tàu lên hàng và hàng thủy sản qua cảng quá ít. Tổng doanh thu chỉ 2,486 tỷ đồng, đạt 50%, giảm 0,7% so với cùng kỳ. Hiện tổng số nợ phí, dịch vụ tại các cảng cá trên 496 triệu đồng. Trong đó, Cảng cá Ba Tri 23 cơ sở với số tiền 331,214 triệu đồng; Bình Đại 6 cơ sở với tổng số tiền 34,49 triệu đồng; Thạnh Phú 5 cơ sở với số tiền 103,685 triệu đồng. Ban QL cảng luôn tạo điều kiện thuận lợi để hỗ trợ tàu thuyền khi về cặp cảng, chủ động sắp xếp, bốc dỡ hàng hóa được thông suốt. Tuy nhiên, tại Cảng cá Ba Tri vẫn còn nhiều khó khăn do cầu tàu 400CV bị bồi lấp nghiêm trọng gây cản trở, ảnh hưởng đến hoạt động lên xuống hàng.

Đã khắc phục và hạn chế đến mức thấp nhất ô nhiễm môi trường, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Thực hiện đầy đủ chương trình giám sát định kỳ và nộp phí môi trường theo quy định. Chất thải thu gom và được xử lý triệt để, từng bước khắc phục những hạn chế trong công tác bảo vệ môi trường tại các cảng cá. Phối hợp với Chi cục Bảo vệ môi trường vận hành hệ thống xử lý nước thải tại Cảng cá Thạnh Phú. Nhiều công trình, dự án tại Cảng cá Bình Đại, Cảng cá Ba Tri đang gấp rút triển khai thi công, dự kiến sẽ hoàn thành trong tháng 8-2015.

Theo ông Cao Văn Viết - Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Giám đốc Ban QL cảng, tuy có nhiều thuận lợi nhưng 6 tháng qua, hoạt động của các cảng cũng đang gặp một số khó khăn. Số lượng tàu lên hàng và thủy sản qua cảng sụt giảm, tình trạng nợ phí tồn đọng kéo dài tại Cảng cá Ba Tri và Thạnh Phú vẫn chưa thu hồi được. Một số hạng mục công trình tại cảng cá đang bị xuống cấp, hư hỏng tốn nhiều kinh phí để sửa chữa, sẽ tác động đến nguồn kinh phí hoạt động của đơn vị cũng như nguồn để chi trả thu nhập tăng thêm, cải thiện đời sống cho cán bộ, viên chức. Công tác vệ sinh môi trường được quan tâm nhưng vẫn chưa được cải thiện đảm bảo triệt để. Nhiều cơ sở còn để nước thải hàng thủy sản tràn ra bên ngoài đường, bãi nội bộ ở các thời điểm tàu về nhiều, gây bức xúc cho khách hàng.

Thời gian qua, công tác tổ chức tại Ban QL cảng cũng có nhiều bất cập, nhất là chưa được sự đồng thuận cao của các cảng cũng như đối tượng lao động tại cảng. Việc sáp nhập các cảng trong quá trình hoạt động phát sinh một số khó khăn nhưng chưa được kịp thời chấn chỉnh. Mặc dù có một số hạn chế sau khi sáp nhập cảng như phát sinh chi phí trung gian, chưa có nguồn chi tăng thu nhập để cải thiện đời sống người lao động nhưng trên tổng thể đã chấn chỉnh được những bất cập, hạn chế trước đây như tình hình an ninh trật tự, vệ sinh môi trường, điều động sắp xếp tàu ra vào cảng ngày càng tốt hơn. Cảng cá Thạnh Phú có nhiều chuyển biến tích cực, từng bước ổn định và phát triển, hướng đến sự cân đối tình trạng nợ phí tồn đọng kéo dài của các cơ sở kinh doanh dịch vụ chưa có giải pháp kiên quyết khắc phục.

Sau 3 năm sáp nhập, Ban QL cảng cá đã tập trung nguồn lực tài chính từ nguồn thu của cảng để sửa chữa các hạng mục công trình xuống cấp, hư hỏng, chi phí vận hành nhà máy xử lý nước thải, do thời gian dài trước khi thành lập Ban QL cảng cá. Hiện nay, Ban QL cảng cá đang xây dựng lại Đề án tổ chức bộ máy gắn với vị trí việc làm. Đồng thời, tổ chức di dời Văn phòng Ban QL cảng về Cảng cá Ba Tri để tiện việc quản lý, điều hành, tiết kiệm chi phí trung gian. Tập trung kiên quyết thu hồi nợ phí, chuẩn bị triển khai, áp dụng biểu mức thu phí mới tại các cảng cá. Tăng cường công tác kêu gọi đầu tư vào Cảng cá Thạnh Phú. Sửa chữa, nâng cấp các hạng mục công trình đã xuống cấp, hư hỏng. Đôn đốc các đơn vị thi công đẩy mạnh tiến độ công trình sửa chữa Cảng cá Bình Đại và Ba Tri. Phối hợp với cơ quan chức năng trong quá trình thi công mở rộng Cảng cá Bình Đại, tiếp nhận và đưa vào vận hành khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá Thạnh Phú.

Hữu Hiệp

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN