Hoạt động của đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bến Tre

05/04/2010 - 07:41
Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh làm việc với Sở GD-ĐT. Ảnh: T.Long

Trưng cầu ý kiến đóng góp dự án Luật Thi hành án hình sự

Ngày 1-4-2010, đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bến Tre tiếp tục tổ chức hội nghị lấy ý kiến đóng góp Luật Thi hành án hình sự (Luật THAHS).

Đại biểu tập trung đóng góp ý kiến ở những nội dung như: phạm vi điều chỉnh (Điều 1); hệ thống tổ chức cơ quan THAHS (Điều 11); chế độ quản lý phạm nhân (Điều 29); chế độ lao động đối với phạm nhân (Điều 31); chế độ đối với phạm nhân nữ có thai và nuôi con nhỏ dưới 36 tháng tuổi (Điều 47);…. Hai vấn đề được đại biểu cho ý kiến nhiều là: lựa chọn hình thức thi hành án tử hình (THATH) nào thích hợp (Điều 61) và việc giải quyết cho nhận thi hài, hài cốt, tro cốt của người bị thi hành án tử hình (Điều 62). Hình thức THATH bằng tiêm thuốc độc được nhiều đại biểu lựa chọn, vì cho rằng ít gây đau đớn cho người bị thi hành án, bảo đảm tử thi còn nguyên vẹn, giảm áp lực tâm lý cho người trực tiếp thi hành án. Các đại biểu đều thống nhất như trong dự thảo luật là chỉ cho nhận hài cốt của người bị THATH sau ba năm kể từ ngày an táng.

Giáo dục đại học - còn nhiều bất cập trong công tác quản lý

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh vừa có buổi làm việc với Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về việc thực hiện chính sách pháp luật về đầu tư và đảm bảo chất lượng đào tạo đối với giáo dục đại học. Một số bất cập xung quanh vấn đề này được đưa ra bàn luận.

Ở Bến Tre, vừa qua, UBND tỉnh đã quy hoạch diện tích trên 40ha dành cho xây dựng trường ĐH và kêu gọi các nhà đầu tư mở trường ĐH tư thục, đã có rất nhiều nhà đầu tư đăng ký, nhưng năm học 2009-2010, việc đầu tư xây dựng trường vẫn còn bỏ ngõ... Do cơ chế quản lý, tổ chức bộ máy và phân cấp quản lý đối với GDĐH chưa phù hợp dẫn đến hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về GDĐH chưa cao, dẫn đến tình trạng mạnh trường nào nấy làm, không mang tính nhất quán trong công tác giáo dục – đào tạo bậc ĐH, CĐ.

Hiện nay, muốn nâng cao chất lượng GDĐH, điều cần thiết là phải giải quyết vấn đề bất cập trên. Theo Sở GD&ĐT và đa số đại biểu các ban ngành của tỉnh, Bộ GD&ĐT nên thống nhất đầu mối quản lý GDĐH; đồng thời, tăng cường chỉ đạo các trường có GDĐH thực hiện các biện pháp đảm bảo chất lượng và công khai các điều kiện đảm bảo chất lượng như: triển khai thực hiện công tác kiểm định chất lượng các trường ĐH, CĐ; công khai kết quả kiểm định chất lượng; chỉ đạo xây dựng chuẩn đầu ra; thực hiện “3 công khai” về tài chính, cơ sở vật chất và đội ngũ trên website của trường và tại nơi được quy định; thực hiện xác định chỉ tiêu tuyển sinh trên cơ sở các điều kiện đảm bảo chất lượng đào tạo và khả năng đáp ứng nhu cầu xã hội của nhà trường... Sở GD&ĐT cũng kiến nghị Chính phủ xây dựng chương trình mục tiêu cho phát triển GDĐH ở ĐBSCL; kiến nghị chính quyền địa phương quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học cho các trường CĐ, TCCN trên địa bàn. Đặc biệt, nhất thiết xây dựng ít nhất một trường ĐH trên địa bàn tỉnh. Theo Giám đốc Sở GD&ĐT Lê Ngọc Bữu, hiện nay ở khu vực ĐBSCL, chỉ còn Bến Tre, Sóc Trăng, Cà Mau là chưa có trường ĐH. Trước nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội, muốn tạo động lực thu hút các nhà đầu tư, thì trước mắt tỉnh cần xây dựng nguồn lực tại chỗ, đủ mạnh, có trình độ kiến thức và được đào tạo tay nghề cao.

Bà Nguyễn Thị Thanh Hà - Trưởng đoàn ĐBQH ghi nhận những ý kiến kiến nghị của lãnh đạo Sở GD-ĐT và sẽ trình Quốc hội tại kỳ họp bàn về Luật Giáo dục.

 Ở tỉnh Bến Tre, ngoài Trường Cao đẳng (CĐ) Bến Tre tham gia thực hiện giáo dục đại học (GDĐH) ở tỉnh, còn có các trường trung cấp chuyên nghiệp (TCCN), Trung tâm giáo dục thường xuyên (TTGDTX) thông qua hoạt động liên kết với các trường đại học (ĐH) để mở lớp học tại chức tại tỉnh. Hiện nay, Bến Tre có trên 60.000 học viên đang học ĐH, CĐ theo chương trình giáo dục thường xuyên với nhiều phương thức khác nhau: vừa học vừa làm, đào tạo từ xa, đào tạo liên thông từ TCCN lên CĐ, ĐH hoặc  từ CĐ lên ĐH, đào tạo đại học bằng 2.

Thiên Hương - H.THI

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN