Giáo sư, Tiến sĩ - Bác sĩ Võ Văn Hà

Hoạt động nhân ái vì người nghèo

02/06/2023 - 05:14

BDK - Giáo sư - Tiến sĩ - Bác sĩ (GS.TS - BS) Võ Văn Hà công tác tại Khoa Kỹ thuật Sinh học Y khoa thuộc Trường Đại học Mercer ở Macon, tiểu bang Georgia (Hoa Kỳ). Đoàn thiện nguyện Mercer on Mission - Việt Nam, do GS.TS - BS Võ Văn Hà làm trưởng đoàn đã nhiều lần đến Bến Tre thực hiện các hoạt động lắp chân tay giả cho người nghèo, người khuyết tật… Với những đóng góp tích cực trong hoạt động nhân ái vì người nghèo, GS.TS - BS Võ Văn Hà đã được UBND tỉnh trao tặng danh hiệu “Công dân Đồng Khởi danh dự” năm 2023. Trong lần về hoạt động thiện nguyện tại tỉnh mới đây, GS.TS - BS Võ Văn Hà đã có những chia sẻ tâm tình về mối gắn kết với quê hương Bến Tre.

GS.TS - BS Võ Văn Hà (thứ hai, trái sang) đang thăm khám bệnh nhân lắp chân giả.

GS.TS - BS Võ Văn Hà (thứ hai, trái sang) đang thăm khám bệnh nhân lắp chân giả.

Vì người nghèo khuyết tật

GS.TS - BS Võ Văn Hà là người đi tiên phong trong việc thiết kế và lắp chân tay giả với chi phí thấp phù hợp ở các nước đang phát triển, trong đó có Việt Nam - quê hương ông. Chương trình “Mercer on Mission” do GS.TS - BS Võ Văn Hà khởi sướng tại Đại học Mercer (Hoa Kỳ) bắt đầu từ năm 2009 đến nay. Thông qua sự kết nối của Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo (BTBNN) tỉnh, Đoàn thiện nguyện Mercer on Mission - Việt Nam, do GS.TS - BS Hà làm trưởng đoàn, với hàng chục thành viên là các bác sĩ người Mỹ và Việt kiều đang sinh sống và làm việc, học tập tại Mỹ, có cả những du học sinh của Việt Nam đang theo học tại Trường Đại học Mercer đã nhiều lần tổ chức chương trình khám, điều trị bệnh xương khớp và lắp chân tay giả miễn phí cho người nghèo, người khuyết tật tại Bến Tre và một số tỉnh lân cận.

Tính từ năm 2014 đến trước đại dịch Covid-19, GS.TS - BS Hà cùng Hội BTBNN tỉnh tổ chức 17 đợt, gắn hơn 1,7 ngàn chân giả, hơn 120 tay giả; khám, điều trị xương khớp và cấp thuốc miễn phí cho hơn 10 ngàn lượt bệnh nhân. Ngoài ra, đoàn còn tặng hơn 2,7 ngàn phần quà cho người nghèo trong những chuyến công tác tại tỉnh và hỗ trợ công tác phòng chống dịch Covld-19. Tổng kinh phí hỗ trợ cho hoạt động thiện nguyện và điều trị bệnh cho bệnh nhân xương khớp, làm chân tay giả cho người khuyết tật đến nay hơn 22 tỷ đồng.

Đoàn thiện nguyện vừa quay trở lại tỉnh, tiếp tục tổ chức chương trình khám, điều trị bệnh xương khớp và lắp chân tay giả miễn phí cho người nghèo, người khuyết tật lần thứ 18 (từ ngày 28-5 đến 4-6-2023, tại trụ sở Hội BTBNN tỉnh). Đoàn gồm hơn 50 người là các giáo sư, bác sĩ, kỹ thuật viên, sinh viên, tình nguyện viên, theo kế hoạch đoàn sẽ tiến hành lắp 375 chân giả, 80 tay giả, khám trị bệnh cho 560 bệnh nhân mắc bệnh xương khớp của tỉnh và một số tỉnh, thành phố lân cận. Đối tượng là người nghèo, người khuyết tật do tai nạn lao động, tai nạn giao thông và bị ảnh hưởng bom mìn sau chiến tranh.

Ông Nguyễn Văn Lượm Em (ngụ ấp Thanh Tây, xã Tân Thanh Tây, Mỏ Cày Bắc) bị khuyết tật chân trái do ảnh hưởng chiến tranh. Ông đã được Đoàn thiện nguyện Mercer on Mission hỗ trợ gắn chân giả từ nhiều năm trước. Lần này, ông được hỗ trợ lần hai, đổi lại chân giả mới chắc chắn hơn. Ông vui vẻ cho biết, sau khi được đoàn hỗ trợ gắn chân giả, ông có thể đi lại gần như bình thường, làm vườn và chạy xe đạp, xe máy (trong phạm vi địa phương) thuận tiện hơn trong sinh hoạt đời sống.

“Công dân Đồng Khởi danh dự”

Đầu năm 2023, UBND tỉnh đã có quyết định về việc trao tặng “Danh hiệu Công dân Đồng Khởi tiêu biểu” và “Danh hiệu Công dân Đồng Khởi danh dự” lần thứ 3 năm 2023 cho 10 cá nhân đã có thành tích tiêu biểu, xuất sắc đóng góp cho xây dựng và phát triển tỉnh. GS.TS - BS Võ Văn Hà là một trong hai cá nhân đã vinh dự được trao tặng “Danh hiệu Công dân Đồng Khởi danh dự”. 

Giáo sư, Tiến sĩ - Bác sĩ Võ Văn Hà trao đổi công việc cùng Chủ tịch Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo tỉnh Trần Công Ngữ.

Giáo sư, Tiến sĩ - Bác sĩ Võ Văn Hà trao đổi công việc cùng Chủ tịch Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo tỉnh Trần Công Ngữ.

GS.TS - BS Võ Văn Hà bày tỏ: “Tôi rất vinh dự và vô cùng xúc động khi được tỉnh chọn trao tặng danh hiệu cao quý trên. Tôi rất trân trọng và cảm kích tình cảm của tỉnh nói chung, Hội BTBNN tỉnh nói riêng đã dành cho tôi. Khi nghe tin này, Hiệu trưởng Trường Đại học Mercer ở Macon - nơi tôi đang làm việc cũng đã bày tỏ niềm vui, phấn khởi. Chỉ tiếc là thời điểm tỉnh tổ chức lễ trao tặng, tôi đang bận công việc nên không thể về tham dự được mà chỉ cử người đại diện nhận thay”.

“Hàng năm, chúng tôi đều ở trong tâm thế thực hiện công tác chuẩn bị về Việt Nam, về Bến Tre để kết nối với Hội BTBNN tỉnh tổ chức các hoạt động thiện nguyện. Lần trở về này sau khi bị gián đoạn do ảnh hưởng đại dịch Covid-19, chúng tôi có nhiều cảm xúc. Đoàn hoạt động ở nhiều tỉnh, thành trong cả nước nhưng với Bến Tre thì thời gian hoạt động luôn dài hơn”, GS.TS - BS Võ Văn Hà chia sẻ.

Chủ tịch Hội BTBNN tỉnh Trần Công Ngữ cho hay, toàn bộ chi phí hoạt động do đoàn thiện nguyện hỗ trợ. Hội tích cực phối hợp hỗ trợ về cơ sở vật chất, phương tiện di chuyển và các khâu tổ chức để đoàn đảm bảo thực hiện chương trình thiện nguyện theo kế hoạch, góp phần hỗ trợ cho bệnh nhân nghèo và người khuyết tật trong tỉnh cùng nhiều bệnh nhân ở các tỉnh lân cận.

Không chỉ dừng lại ở hoạt động tổ chức chương trình khám, điều trị bệnh xương khớp và lắp chân tay giả miễn phí cho người nghèo, người khuyết tật, hướng tới, GS.TS - BS Võ Văn Hà còn đang ấp ủ thêm kế hoạch mở rộng hoạt động thiện nguyện, hướng đến trẻ em khuyết tật.

“GS.TS - BS Võ Văn Hà là một người làm việc có trách nhiệm. Việc ông kết nối hoạt động thiện nguyện tại Việt Nam nói chung, Bến Tre nói riêng có hai ý nghĩa: Một là ông tổ chức hoạt động thiện nguyện, nhân ái hướng đến người nghèo, người khuyết tật tại Việt Nam. Hai là thể hiện trách nhiệm với nhà trường về việc tạo điều kiện cho các sinh viên thực tập và tham gia công tác xã hội. Đoàn làm việc rất tích cực, tổ chức khám, lắp chân tay giả cho bệnh nhân đến khi nào hết số lượng bệnh nhân mới nghỉ. Sự đóng góp của GS.TS - BS Võ Văn Hà nói riêng, Đoàn thiện nguyện Mercer on Mission - Việt Nam nói chung rất đáng trân trọng”.

      (Chủ tịch Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo tỉnh Trần Công Ngữ)

Bài, ảnh: Ánh Nguyệt

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN