Học sinh - sinh viên xứ Dừa phát huy truyền thống trong thời đại mới

09/01/2013 - 07:59

Hôm nay, ngày 9-1-2013, kỷ niệm 63 năm Ngày truyền thống học sinh - sinh viên (HS-SV) và Hội SV Việt Nam. Theo dòng lịch sử, vào ngày này, 63 năm trước đã diễn ra một sự kiện làm thổi bùng ngọn lửa phong trào HS-SV chống thực dân Pháp và đi vào lịch sử.

Anh Trần Văn Ơn - một trụ cột của phong trào HS yêu nước của Trường Pétrus Ký - đã anh dũng hy sinh khi đương đầu với địch để bảo vệ cho các HS trong một cuộc biểu tình đòi trả tự do cho những HS bị bắt. Đám tang anh Trần Văn Ơn trong thực tế đã trở thành cuộc biểu dương lực lượng của đồng bào yêu nước Sài Gòn - Chợ Lớn, có giá trị làm thức tỉnh mạnh mẽ tinh thần dân tộc.

Từ sự kiện có ý nghĩa trên, Đại hội toàn quốc Liên đoàn thanh niên Việt Nam lần thứ nhất (tháng 2-1950, tại Việt Bắc) đã quyết định lấy ngày 9-1 hàng năm làm Ngày truyền thống HS-SV. Và Đại hội đại biểu toàn quốc Hội SV Việt Nam lần thứ V (22, 23-11-1993, tại thủ đô Hà Nội) đã quyết định đồng thời lấy ngày 9-1 làm Ngày truyền thống của Hội SV Việt Nam. Đến nay, qua 63 năm đi cùng lịch sử dân tộc, Hội SV Việt Nam và phong trào HS-SV luôn phát triển ngày càng lớn mạnh, lấy mục tiêu “Rèn đức, luyện tài vì tương lai tươi sáng” làm phương châm để cổ vũ các thế hệ HS-SV cống hiến và trưởng thành.

Đồng chí Trần Tú Anh - Phó Bí thư Tỉnh Đoàn cho biết, cùng với HS-SV cả nước, phong trào HS-SV tỉnh Bến Tre cũng không ngừng lớn mạnh và có bước trưởng thành. HS-SV Bến Tre đã phát huy tinh thần và sự hy sinh anh dũng của anh Trần Văn Ơn - người con của xã Phước Thạnh (Châu Thành), luôn cần cù, chăm chỉ, vượt khó, học giỏi và trở thành những doanh nhân, những người thành đạt trên các lĩnh vực. Trong thời gian qua, Bến Tre đã có rất nhiều cán bộ Đoàn, Hội xuất sắc, nhiều HS-SV đoạt các danh hiệu cao quý: “Sao Tháng giêng”, “Sinh viên 5 tốt”, “Học sinh 3 tốt”, “Thủ lĩnh trẻ tương lai”...

Bạn Châu Tấn Huy - HS lớp 11A1 - Bí thư Đoàn trường Nguyễn Thị Minh Khai (xã Hương Mỹ - Mỏ Cày Nam) bày tỏ: Là thế hệ HS được trưởng thành trong thời buổi đất nước độc lập, tự do và đổi mới, chúng em thật sự hạnh phúc, rất khâm phục và tự hào trước tấm gương của anh Trần Văn Ơn. Anh đã để lại dấu son sáng ngời về tinh thần yêu nước, truyền thống đấu tranh của HS-SV Việt Nam. Chúng em càng ra sức phấn đấu học tập và rèn luyện nhân cách, đạo đức, trui rèn ý chí và nghị lực, góp phần hình thành lớp HS-SV mới “vừa hồng vừa chuyên”; không ngừng rèn luyện để có kiến thức sâu rộng, bản lĩnh vững vàng và kỹ năng tốt để tiếp cận và hội nhập cùng các bạn HS-SV cả nước và thế giới.

Nhân kỷ niệm 63 năm Ngày truyền thống HS-SV, thay mặt Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn, đồng chí Trần Tú Anh đã kêu gọi toàn thể đoàn viên, thanh niên trường học ra sức thi đua học tập, không ngừng rèn luyện và bồi dưỡng đạo đức, lối sống lành mạnh, sống có lý tưởng và hoài bão. Điều đó phải được thể hiện bằng những việc làm cụ thể, trong từng giờ học, việc làm; bằng việc tận dụng thời gian và những cơ hội quý báu để học tập, nghiên cứu khoa học, cùng nhau chung tay gìn giữ, vun đắp để những giá trị truyền thống tốt đẹp ấy mãi mãi trường tồn.

Ngày 6-1-2013, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn đã tổ chức buổi họp mặt kỷ niệm 63 năm Ngày truyền thống HS-SV và Hội SV Việt Nam tại Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai (xã Hương Mỹ - Mỏ Cày Nam). Các đồng chí đã đến dự: Phan Thế Dũng - chuyên viên chính Ban Dân vận Tỉnh ủy, Nguyễn Văn Huấn - Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, Đỗ Thị Thu Thảo - Bí thư Tỉnh Đoàn, cùng hơn 500 HS-SV các trường trong tỉnh tham dự.

Ánh Nguyệt

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN