Học sinh tiêu biểu trong sáng tạo khoa học kỹ thuật

03/06/2018 - 19:02

Hai em Thông và Khánh tại vòng chung khảo cuộc thi nghiên cứu khoa học kỹ thuật học sinh tỉnh năm học 2017-2018. (Ảnh nhân vật cung cấp)

Hai em Thông và Khánh tại vòng chung khảo cuộc thi nghiên cứu khoa học kỹ thuật học sinh tỉnh năm học 2017-2018. (Ảnh nhân vật cung cấp)

Nguyễn Minh Thông và Trần Nguyên Khánh, học sinh lớp 11B Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện Chợ Lách là tác giả của đề tài “Khả năng tiêu diệt rầy phấn trắng Aleurodicus dispesus của loài nhện nhảy Phintella vittata trong môi trường nuôi nhốt” vừa đạt giải khuyến khích của cuộc thi sáng tạo khoa học kỹ thuật cấp tỉnh dành cho học sinh THPT năm học 2017-2018 vừa qua. Đề tài của hai em cũng là đề tài duy nhất thuộc khối giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên vượt qua nhiều đề tài khác để góp mặt ở vòng chung khảo cuộc thi cùng 30 đề tài các trường phổ thông trên địa bàn tỉnh. Qua đó thể hiện sự phấn đấu trong học tập, ứng dụng kiến thức đã học vào thực tiễn.

Hướng dẫn đề tài và đồng hành cùng với Thông và Khánh là thầy Trương Văn Tâm, giáo viên dạy môn Sinh học và cũng là thầy giáo chủ nhiệm của lớp 11B. Nhận xét về đề tài, thầy Tâm cho biết, đề tài đã mô tả cho người nông dân nhận diện được loài nhện nhảy là thiên địch của rầy phấn trắng gây hại. Đây là điểm mới mà trước đây chưa có nghiên cứu nói đến. Về tính ứng dụng vào thực tế, nếu loài rầy phấn trắng phát triển thành dịch bệnh, có thể đưa nhện nhảy vào một trong các đối tượng nghiên cứu sâu hơn, nhân giống để khống chế sinh học của rầy phấn trắng.

Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện Chợ Lách trong năm học 2017-2018 có 352 học sinh ở 3 khối lớp. Phát động cuộc thi sáng tạo khoa học kỹ thuật trong học sinh, nhà trường và các thầy cô giáo ở đây luôn hỗ trợ các em hết mình khi có đề tài đăng ký. Vượt qua những khó khăn về cơ sở vật chất, nếu như năm học 2016-2017, trung tâm chỉ có 1 đề tài gửi dự thi và không có giải thì năm học 2017-2018, có 2 đề tài, trong đó đề tài của Thông và Khánh lọt vào chung khảo và đạt giải khuyến khích.

“Cuộc thi này một phần để các em thể hiện ý tưởng, tập cho các em nghiên cứu khoa học kỹ thuật. Đồng thời cũng là dịp để giáo viên có cơ hội củng cố kiến thức chuyên môn của mình”, thầy Tâm nhận xét.

Thanh Đồng

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN

Liên kết hữu ích