Học tập và làm theo tư tưởng Bác

06/10/2009 - 08:43
Công đoàn viên thao tác chuyên môn trên máy, được mua sắm từ tiền tiết kiệm. Ảnh: Tr.Q

Ông Trần Trung Trực-Phó Chủ tịch HĐND, Chủ tịch CĐCS xã An Hóa (Châu Thành) cho biết, trong những năm gần đây, Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” nổi bật nhất là chuyên đề tư tưởng Hồ Chí Minh về “Cần-kiệm-liêm chính-chí công-vô tư” và “Thực hành tiết kiệm, chống tham ô, lãng phí, quan liêu” đã được BCH công đoàn  triển khai sâu rộng đến công đoàn viên, đem lại ý nghĩa thiết thực cho đơn vị.

CĐCS xã An Hóa có 33 công đoàn viên được chia thành 3 tổ công đoàn gồm tổ khối Đảng, tổ khối Mặt trận đoàn thể, tổ khối Ủy ban và Văn phòng một cửa. Mỗi tổ đều có thành viên BCH và thanh tra nhân dân phụ trách. Trong cuộc họp hàng tháng, các tổ đều lồng ghép triển khai nội dung cuộc vận động và giám sát việc “làm theo”. Điểm nhấn là đầu năm 2008, Đảng ủy có kế hoạch triển khai về “Thực hành tiết kiệm, chống tham ô, lãng phí, quan liêu” trong đảng viên. BCH công đoàn xin ý kiến và nhận sự đồng thuận của Đảng ủy cho triển khai rộng khắp trong đoàn viên công đoàn. Ông Trần Trung Trực nói: chúng tôi xác định việc học tập và làm theo tấm gương của Bác là một việc làm thường xuyên và lâu dài. Nhưng đã đến lúc, từng cá nhân phải đưa các chuyên đề vào thực tiễn cuộc sống, thông qua phần việc cụ thể được phân công đảm trách.

Trên cơ sở nhất quán việc học tập và làm theo tư tưởng của Bác, lãnh đạo Đảng ủy, UBND và BCH CĐCS xã; kết thúc buổi làm việc, công đoàn viên từng bộ phận có trách nhiệm tắt các trang thiết bị sử dụng có liên quan đến điện. Điện thoại để bàn chỉ được sử dụng phục vụ cho việc công và khi gọi phải trao đổi ngắn gọn đi thẳng vào nội dung, không kéo dài lê thê. BCH đề xuất và được lãnh đạo xã đồng ý đầu tư xây dựng 3 hồ trữ nước mưa đảm bảo phục vụ đủ uống cả năm. Còn nước máy chỉ sử dụng cho các sinh hoạt đơn thuần. Sinh hoạt phí cũng được chi khi cần thiết. Xã chỉ tổ chức cơm vào dịp sơ kết 6 tháng, tổng kết năm và tiếp khách với số lượng hạn chế. Để việc triển khai thực hiện nghiêm túc, BCH phân công tổ trưởng và tổ phó các tổ công đoàn giám sát việc thực hiện. Bên cạnh đó, từng công đoàn viên cũng có sự giám sát lẫn nhau. Nếu công đoàn viên vi phạm, lãng phí của công thì được nhắc nhở để điều chỉnh kịp thời. BCH công đoàn xem đây là một trong những nội dung để xem xét bình chọn thi đua cuối năm.

Kết thúc một năm thực hiện tiết kiệm chi tiêu, xã đã dư 58 triệu đồng. Đảng ủy, UBND và BCH công đoàn xã thống nhất dùng số tiền này mua 3 máy vi tính, 1 máy in, 1 máy photocopy trang bị cho các phòng. Từ tiết kiệm này sẽ kéo theo các khoản tiết kiệm khác, máy móc được trang bị, công đoàn viên các bộ phận có điều kiện học tập nâng cao thêm tay nghề để phục vụ cho công việc chuyên môn và không tốn chi phí thuê bên ngoài như trước đây.

Chưa dừng lại, đoàn viên công đoàn xã An Hóa còn hình thành quỹ tương trợ. Hàng tháng, mỗi công đoàn viên đóng vào quỹ 100.000 đồng, ưu tiên cho những trường hợp khó khăn nhận trước và cứ thế quay vòng. Từ nguồn quỹ tương trợ đã giúp 3 công đoàn viên có điều kiện mua xe gắn máy làm phương tiện đi làm và 4 trường hợp giải quyết kịp thời khó khăn đột xuất. BCH công đoàn đã vận động các mạnh thường quân hỗ trợ kinh phí xây dựng nhà mới, mỗi căn trị giá từ 15-20 triệu đồng cho 2 công đoàn viên bức xúc về nhà ở. Nội bộ công đoàn viên nở rộ phong trào tương trợ nhau về cây, con giống đẩy mạnh việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng trên phần diện tích đất sử dụng để hướng đến hình thành vườn xanh-sạch-đẹp và hiệu quả kinh tế cao.

Từ việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh của đoàn viên CĐCS xã An Hóa đã cho chúng ta nhận ra rằng: Học tập và làm theo tư tưởng Hồ Chí Minh không nhất thiết phải bằng những việc ở tầm cao siêu mà chính là những việc rất đời thường diễn ra trong cuộc sống hàng ngày của mỗi người. Và, mỗi việc làm phải xác định rõ công và tư, lợi ích cá nhân phải hài hòa trong lợi ích của tập thể. Khi hòa huyện vào tập thể, từng cá nhân không thể khép mình hay thờ ơ, thay vào đó là sự quan tâm, tinh thần tương thân tương ái, giúp nhau vượt khó để phát huy sức mạnh từ sự đoàn kết.

Mai Minh

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN

Liên kết hữu ích