Hội nghị AMM 51: Mỹ cam kết khoản tài trợ an ninh lớn cho Đông Nam Á

04/08/2018 - 17:12

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Ngày 4-8-2018, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã cam kết đóng góp gần 300 triệu USD để tài trợ an ninh cho khu vực Đông Nam Á. 

Ông đã công bố con số cam kết trên với báo giới bên lề Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 51 (AMM 51) và các hội nghị liên quan đang diễn ra tại Singapore. 

Tuần trước, Mỹ cho biết sẽ đầu tư 113 triệu USD vào các sáng kiến công nghệ, năng lượng và đầu tư tại châu Á đang nổi lên, mà Ngoại trưởng Pompeo gọi là "khoản chi cho một kỷ nguyên mới của cam kết kinh tế Mỹ trong khu vực." 

Trong một diễn biến khác, phát biểu trước thềm Diễn đàn Khu vực ASEAN (ARF) chiều nay, Ngoại trưởng Mỹ kêu gọi duy trì sức ép ngoại giao và kinh tế đối với Triều Tiên, trong bối cảnh có nhiều lo ngại rằng Bình Nhưỡng đang đạt tiến bộ chậm trong việc hướng tới phi hạt nhân hóa. 

Bộ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Ri Yong Ho cũng có mặt tại Singapore để tham dự ARF. Tuy nhiên, chưa có kế hoạch nào cho một cuộc gặp giữa lãnh đạo Bộ Ngoại giao Mỹ và Triều Tiên. 

Trước đó, Ngoại trưởng Mỹ và Hàn Quốc đã gặp gỡ bên lề hội nghị tại Singapore và nhất trí tiếp tục hợp tác trong vấn đề Triều Tiên. Bên cạnh đó, hai bên cũng thảo luận các vấn đề cùng quan tâm như chia sẻ gánh nặng của lực lượng Mỹ tại Hàn Quốc, trừng phạt Iran, và thương mại.

Nguồn: Vietnam+

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN