Hội nghị báo cáo viên chuyên đề về chuyển đổi số

13/04/2021 - 13:33

BDK.VN - Ngày 13-4-2021, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức hội nghị trực tuyến báo cáo viên toàn tỉnh, chuyên đề về chuyển đổi số - định hướng cho tỉnh Bến Tre. Bí thư Tỉnh ủy Phan Văn Mãi chủ trì hội nghị tại điểm cầu chính của tỉnh.

Bí thư Tỉnh ủy Phan Văn Mãi phát biểu tại hội nghị.

Bí thư Tỉnh ủy Phan Văn Mãi phát biểu tại hội nghị.

Báo cáo tại hội nghị, Phó viện trưởng Viện Công nghiệp phần mềm và nội dung số Việt Nam, Bộ Thông tin và Truyền thông Chu Minh Hoan đã trình bày các nội dung: khái niệm cơ bản về công nghệ số, chuyển đổi số; sự cần thiết của chuyển đổi số và vai trò của những bên thực hiện, các khó khăn và thách thức đặt ra, những sai lầm phổ biến trong chuyển đổi số.

Đồng thời cũng nêu các vấn đề đặt ra cần thực hiện trong quá trình chuyển đổi số ở tỉnh như: phát triển hạ tầng số (kết nối băng thông rộng, tỷ lệ người dân sử dụng điện thoại thông minh; giáo dục số (làm thế nào để thay đổi chất lượng giáo dục); hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ chuyển đổi số, chuyển đổi số trong các ngành (y tế, giao thông vận tải, tài nguyên và môi trường)

Phó viện trưởng Viện Công nghiệp phần mềm và nội dung số Việt Nam, Bộ Thông tin và Truyền thông Chu Minh Hoan cho biết: Chuyển đổi số không chỉ là vấn đề công nghệ mà còn là câu chuyện của nhận thức và thói quen. Khó khăn lớn nhất là thay đổi thói quen, thách thức lớn nhất là nhận thức đúng. Từ nhận thức đúng mới có hành động đúng để đạt được kết quả như mong muốn.

Phát biểu kết luận hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy Phan Văn Mãi đề nghị: Thủ trưởng các sở, ngành, lãnh đạo các huyện, thành phố, xã, phường, thị trấn tiếp thu nội dung hôm nay và khẩn trương hoàn thành kế hoạch chuyển đổi số của ngành, địa phương đến cuối tháng 4-2021 để triển khai thực hiện.

Trong năm 2021 tỉnh  tập trung các nội dung: tuyên truyền, vận động, hỗ trợ người dân, tăng tỷ lệ sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 4, tiến tới ngừng tiếp nhận hồ sơ dịch vụ công trực tiếp. Đồng thời thực hiện đề án, kế hoạch chuyển đổi số cho 1.000 doanh nghiệp vừa và nhỏ của tỉnh. Tập trung triển khai chuyển đổi số cho các ngành: y tế (bệnh án điện tử, liên thông với các bệnh viện lớn, các ứng dụng như: hẹn lịch khám bệnh, tư vấn sức khỏe, chẩn đoán từ xa); giáo dục (rà soát kiến trúc 2.0 mang lại tiện ích trong dạy và học), du lịch (số hóa, quảng bá, xúc tiến du lịch, điểm đến), nông nghiệp (truy xuất nguồn gốc nông sản), tài nguyên môi trường (quản lý đất đai, tài nguyên cát, nước, cảnh báo mặn, ô nhiễm môi trường)...

“Thủ trưởng các ngành, địa phương cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai và lựa chọn nội dung triển khai chuyển đổi số cho ngành, địa phương, đơn vị một cách cụ thể, thiết thực để mang lại giá trị tốt hơn cho hệ thống chính trị, cho nhân dân, không làm theo phong trào, số lượng. Đề nghị Sở Thông tin và Truyền thông tham mưu tổ chức hội nghị triển khai các tiêu chí chuyển đổi số cấp tỉnh, huyện, xã, ngành, tiến hành rà soát để có kế hoạch thực hiện theo tiêu chí một cách đồng bộ”, Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh.

Tin, ảnh: Thanh Đồng

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN

Liên kết hữu ích