Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 42 được tổ chức an toàn, thành công

12/05/2023 - 18:31

Tư lệnh Lực lượng Phòng vệ Indonesia (TNI), Đô đốc Yudo Margono tuyên bố rằng Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 42 tại Labuan Bajo, Tây Manggarai, Đông Nusa Tenggara, đã được tổ chức an toàn và thành công.

Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng các lãnh đạo ASEAN chụp ảnh chung. Ảnh: Dương Giang-TTXVN
Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng các lãnh đạo ASEAN chụp ảnh chung. Ảnh: Dương Giang-TTXVN

Phát biểu ngày 12-5-2023 tại buổi tổng kết công tác đảm bảo an ninh cho hội nghị cấp cao, Đô đốc Margono gửi lời cảm ơn đến các lực lượng an ninh đã hiệp lực để sự kiện diễn ra thành công.

Ông khẳng định không tồn tại bất kỳ mối đe dọa, can thiệp và trở ngại nào trong quá trình bảo đảm an ninh, an toàn cho Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 42. Ông nhấn mạnh 12.000 nhân viên của TNI và Cảnh sát Quốc gia (Polri) đã nỗ lực tối đa thực hiện xuất sắc nhiệm vụ.

Đô đốc Margono cũng đồng thời đánh giá cao sự phối hợp của các cơ quan khác nhau như Cơ quan Tiền điện tử và Mạng quốc gia (BSSN), Cơ quan Tình báo Nhà nước (BIN), Cơ quan Tìm kiếm và Cứu nạn Quốc gia (Basarnas), Cơ quan Chống khủng bố Quốc gia (BNPT) và Cơ quan Khí tượng, Cơ quan Khí hậu và Địa vật lý (BMKG); sự hỗ trợ của chính quyền, người dân khu vực và huyện Tây Manggarai.

Ngoài ra, sự tích cực của đội ngũ truyền thông Indonesia và quốc tế cũng là yếu tố quan trọng góp phần vào thành công của hội nghị.

Các hãng truyền thông đã đảm bảo thông tin đầy đủ về chuỗi sự kiện và hỗ trợ Indonesia truyền tải thông điệp quan trọng từ hội nghị cũng như hình ảnh về đất nước, con người địa phương.

Trước đó, phát biểu họp báo ngày 11-5-2023 sau khi kết thúc Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 42, Tổng thống nước Chủ tịch ASEAN Joko Widodo nhấn mạnh: “ASEAN là một gia đình. Do đó, mối quan hệ bền chặt, sự thống nhất giữa các bên là yếu tố quan trọng để hướng tới cùng mục tiêu chung là đưa ASEAN trở thành tâm điểm của tăng trưởng và là một khu vực hòa bình, ổn định và thịnh vượng.”

Indonesia mong muốn Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) sẽ có bước phát triển mạnh mẽ để có khả năng đối mặt với thách thức, nhạy bén với sự chuyển động không ngừng và duy trì vai trò trung tâm trong khu vực.

Tổng thống Widodo cho biết Hội nghị Cấp cao ASEAN đạt được nhiều kết quả nổi bật.

Cụ thể, các nhà lãnh đạo ASEAN chia sẻ quan điểm rằng lợi ích của người dân là mối quan tâm hàng đầu, đặc biệt là vấn đề bảo vệ người lao động nhập cư và nạn nhân của tình trạng buôn bán người.

Về vấn nạn buôn người, ông Widodo kêu gọi các nước ASEAN hành động kiên quyết để ngăn chặn loại tội phạm này.

Cũng theo nhà lãnh đạo Indonesia, liên quan đến tăng cường hợp tác kinh tế, ASEAN nhất trí xây dựng hệ sinh thái ôtô điện và trở thành một phần quan trọng trong chuỗi cung ứng của thế giới, trong đó công nghiệp hạ nguồn là then chốt.

Việc triển khai các giao dịch nội tệ và kết nối thanh toán kỹ thuật số giữa các quốc gia cũng được nhất trí thúc đẩy. Điều này phù hợp với mục tiêu vai trò trung tâm của ASEAN, đưa ASEAN trở nên mạnh mẽ và độc lập hơn.

Ngoài ra, hội nghị cũng đã thông qua lộ trình kết nạp Timor Leste làm thành viên chính thức của ASEAN.

Trao đổi với các phóng viên sau khi dự họp báo công bố kết quả Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 42, Ngoại trưởng Indonesia Retno Marsudi cho biết: “Cam kết của các quốc gia thành viên ASEAN rất mạnh mẽ và rõ ràng rằng chúng ta sẵn sàng hỗ trợ Timor Leste hoàn thành các tiêu chí của lộ trình”.

Nguồn: Vietnam+

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN