Hội nghị G8 thảo luận các vấn đề quan trọng của thế giới

17/05/2012 - 07:50

Giải quyết tình trạng an ninh lương thực cho Châu Phi, khủng hoảng kinh tế và nợ công tại châu Âu là những vấn đề nóng bỏng sẽ được đưa ra bàn bạc tại hội nghị lần này

Cuối tuần này, Tổng thống Mỹ Obama sẽ chủ trì cuộc họp của 8 nước công nghiệp phát triển - G8 tại trại David, bang Maryland của Mỹ. Một trong những vấn đề quan trọng mà các nhà lãnh đạo của 8 nền kinh tế quan trọng trên thế giới sẽ thảo luận là giải quyết tình trạng an ninh lương thực cho Châu Phi. Tuy nhiên, tình hình khủng hoảng kinh tế và nợ công tại châu Âu cũng là một vấn đề nóng bỏng sẽ được đưa ra bàn bạc tại hội nghị lần này.

Cuộc khủng hoảng nợ công châu Âu và những hậu quả của nó đối với nền kinh tế thế giới chắc chắn sẽ là chủ đề chính được đem ra thảo luận khi các nhà lãnh đạo của 8 nước công nghiệp phát triển nhất thế giới nhóm họp tại Mỹ.

Cuộc họp diễn ra trong bối cảnh, các nước thành viên G8 như Nga và Pháp vừa tiến hành các cuộc bầu cử tổng thống, còn tại Mỹ các cuộc vận động tranh cử vẫn đang tiếp tục diễn ra. Mới đây, Tổng thống vừa đắc cử của Nga Vladimir Putin thông báo rằng ông không thể đến Mỹ tham dự cuộc họp G8 lần này bởi còn có nhiều công việc cần giải quyết và Thủ tướng Dmitry Medvedev sẽ là người đi thay ông.

Trong khi đó, Tổng thống mới nhậm chức Francois Hollande là nguyên thủ của Pháp lần đầu tiên tham dự cuộc họp này.

Các nhà phân tích chính trị cho rằng sẽ khó có thể đạt được bước đột phá nào tại cuộc họp do Mỹ đăng cai. Tuy nhiên, với những gì đang diễn ra tại châu Âu, các nhà lãnh đạo G8 sẽ phải bàn bạc kỹ lưỡng nhằm đưa ra các giải pháp giúp cải thiện tình trạng  tài chính  và kinh tế của châu Âu hiện nay.

Có một thực tế là Hy lạp đang đối mặt với nguy cơ phải rời khỏi khu vực đồng tiền chung Euro. Ông Simon Johnson - chuyên gia của Viện Nghiên cứu Kinh tế Quốc tế Peterson có trụ sở tại Washington cho rằng cuộc họp G8 lần này cần giải quyết một vấn đề lớn hơn, đó là phải tính toán lại cơ cấu của khu vực đồng tiền chung Euro, đồng thời đưa ra được một giải pháp có tính bền vững cho cả khu vực. 

Thời gian vừa qua, Tổng thống Mỹ Obama đã nhiều lần bày tỏ tin tưởng rằng các nhà lãnh đạo châu Âu có thể giải quyết được vấn đề khủng hoảng nợ công, do đó ông Obama đã không cam kết “bơm” tiền của Mỹ để giúp châu Âu thoát khỏi những khó khăn về tài chính.

Theo các chuyên gia phân tích chính trị thì khả năng tái đắc cử tổng thống của ông Obama sẽ trở nên mong manh nếu châu Âu không đẩy lùi được khủng hoảng tài chính và nợ công. Kinh tế châu Âu không ổn định sẽ ảnh hưởng đến nền kinh tế của Mỹ  và đó là tín hiệu không tốt đối với Tổng thống Obama.

Một trong những nội dung quan trọng khác trong chương trình nghị sự của G8 là vấn đề an ninh lương thực tại châu Phi. Theo dự kiến, Tổng thống Obama sẽ công bố một kế hoạch nhằm cải thiện quá trình phát triển nông nghiệp ở lục địa này, chính vì thế mà ông Obama đã mời 4 nhà lãnh đạo của Benin,  Ethiopia, Ghana và Tanzania đến tham dự cuộc họp để thảo luận vấn đề an ninh lương thực của châu Phi.

Bà Kristin Wedding, chuyên gia Dự án An ninh Lương thực toàn cầu thuộc Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế cho rằng Tổng thống Obama muốn tạo ra một điểm nhấn đối với vấn đề này. Bà Kristin Wedding nêu rõ: “An ninh lương thực đã trở thanh một phần quan trọng trong chính sách đối ngoại của Tổng thống Obama. Bằng cách mời 4 nhà lãnh đạo châu Phi đến tham dự hội nghị lần này, Tổng thống Obama đã thực sự muốn nhấn mạnh đến quá trình đầu tư mà Mỹ đã thực hiện tại châu Phi”.

Hưởng ứng Sáng kiến An ninh Lương thực tại cuộc họp G8 năm 2009 ở Italia, cộng đồng quốc tế đã cam kết ủng hộ 22 tỷ USD để phát triển nông nghiệp dài hạn trên toàn cầu và giúp đảm bảo an ninh lương thực. Tuy nhiên, tỷ lệ dải ngân các dự án rất chậm, mới đạt chưa đầy 30%.

Tại cuộc họp G8 lần này, các nhà lãnh đạo sẽ tổng kết những công việc đã làm và đề ra kế hoạch trong thời gian tới. Tổng thống Mỹ Obama sẽ thúc giục các nhà lãnh đạo thành viên G8 cần tiếp tục cam kết đối với vấn đề an ninh lương thực, đặc biệt cho khu vực châu Phi.

Ngoài hai chủ đề khủng hoảng tài chính châu Âu và an ninh lương thực cho châu Phi, vấn đề không phổ biến vũ khí hạt nhân và đẩy mạnh quá trình chuyển giao chính trị ở Trung Đông và Bắc Phi cũng sẽ tiếp tục được đưa ra thảo luận tại hội nghị G8 do Tổng thống Obama chủ trì tại trại David vào cuối tuần này./.

Nguồn VOV

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN