Hội nghị giao ban cụm MTTQ các tỉnh, thành khu vực đồng bằng sông Cửu Long

21/12/2012 - 07:36

Ngày 20-12-2012, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương  MTTQ Việt Nam phối hợp với Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bến Tre tổ chức hội nghị giao ban cụm 11 tỉnh, thành vùng đồng bằng sông Cửu Long, gồm: An Giang, Bạc Liêu, Bến Tre, Cần Thơ, Cà Mau, Đồng Tháp, Hậu Giang, Kiên Giang, Sóc Trăng, Trà Vinh, Vĩnh Long. Đồng chí Nguyễn Lam - Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, đồng chí Võ Thành Hạo - Phó Bí thư Tỉnh ủy, đồng chí Nguyễn Thị Phương Đào - Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bến Tre chủ trì hội nghị.

Đánh giá kết quả công tác mặt trận trong khu vực cho thấy, năm 2012, tình hình kinh tế có nhiều biến động đã cản trở lớn đến sản xuất kinh doanh, sự mở rộng phát triển kinh tế và ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt của nhân dân. Tuy nhiên, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội trong cụm đã thể hiện quyết tâm cao trong triển khai thực hiện nhiều giải pháp khắc phục, hoàn thành chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội, một số lĩnh vực kinh tế tiếp tục tăng trưởng, phát triển tích cực. Các mặt công tác mặt trận như: tuyên truyền vận động, đa dạng hóa các hình thức tập hợp, củng cố, tăng cường và phát huy khối đại đoàn kết toàn dân tộc; động viên nhân dân tham gia các phong trào thi đua, các cuộc vận động thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội; phát huy vai trò của đồng bào dân tộc, tôn giáo, người Việt Nam ở nước ngoài tham gia thực hiện các chính sách, pháp luật của Nhà nước; phát huy quyền làm chủ của nhân dân, động viên nhân dân tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền; mở rộng và nâng cao hiệu quả công tác đối ngoại nhân dân… được MTTQ các tỉnh, thành thực hiện có hiệu quả. Đặc biệt, MTTQ các tỉnh, thành đã triển khai thực hiện nghiêm túc Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI), góp phần nâng cao vai trò, vị trí của MTTQ Việt Nam trong hệ thống chính trị.

Tuy nhiên, ở một vài địa phương vẫn còn tồn tại một số hạn chế nhất định. Hội nghị đã thảo luận xoay quanh các vấn đề: MTTQ tham gia xây dựng nông thôn mới, đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền, vận động nhân dân, xây dựng và nhân rộng mô hình trên các lĩnh vực, mặt trận tham gia xây dựng chính quyền. Các đại biểu đã đề xuất, kiến nghị một số chế độ, chính sách đối với cán bộ MTTQ các cấp, sớm có các hướng dẫn thực hiện chủ trương xây dựng nông thôn mới, chỉnh sửa và ban hành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới phù hợp với từng vùng, miền, điều kiện của địa phương.

Phát biểu chỉ đạo một số công tác trọng tâm trong năm 2013, đồng chí Nguyễn Lam nhấn mạnh vào việc thực hiện các chương trình phối hợp hành động của Ủy ban MTTQ, công tác vận động nhân dân tham gia các cuộc vận động do mặt trận chủ trì và các phong trào thi đua yêu nước, tham gia đóng góp vào dự thảo Hiến pháp (sửa đổi), Luật MTTQ Việt Nam (bổ sung sửa đổi), Luật Đất đai (bổ sung, sửa đổi)… MTTQ các tỉnh, thành cần chủ động chọn việc để thực hiện giám sát và phản biện xã hội; tích cực phối hợp, liên kết với các tổ chức thành viên để phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc, tạo sự đồng thuận cao trong toàn xã hội, góp phần cùng Đảng bộ và chính quyền xây dựng và phát triển quê hương giàu, đẹp. “Xây dựng nông thôn mới phải do cộng đồng dân cư làm chủ, huy động nội lực là chính với sự hỗ trợ một phần của Nhà nước; gắn với các kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh, quốc phòng của mỗi địa phương, có quy hoạch và cơ chế bảo đảm cho phát triển theo quy hoạch...” -  đồng chí Nguyễn Lam nhấn mạnh.

Th. Mãi

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN