Hội nghị thượng đỉnh NATO ra tuyên bố chung

05/12/2019 - 07:08

Kết thúc hội nghị thượng đỉnh tại London (Anh) ngày 4-12-2019, Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đã ra tuyên bố chung tái khẳng định tình đoàn kết giữa các nước thành viên ở châu Âu và Bắc Mỹ, bất chấp những tranh cãi gay gắt liên quan đến việc đóng góp tài chính và chiến lược phòng thủ.

Lãnh đạo các nước tham dự Hội nghị thượng đỉnh NATO. Ảnh: Reuters

Lãnh đạo các nước tham dự Hội nghị thượng đỉnh NATO. Ảnh: Reuters

Trong tuyên bố chung, các nhà lãnh đạo NATO tái khẳng định thỏa thuận phòng thủ chung, được nêu trong điều 5 Hiến chương NATO, theo đó một vụ tấn công nhằm vào một quốc gia thành viên được coi như tấn công toàn khối. Tuyên bố trên cũng thừa nhận "các thách thức và cơ hội" từ một Trung Quốc đang nổi lên và lo ngại về các hành động của Nga, coi đây là "mối đe dọa đối với an ninh của châu Âu - Đại Tây Dương". 29 lãnh đạo NATO cũng cam kết "hành động mạnh tay hơn" chống chủ nghĩa khủng bố. 

Tuyên bố nêu rõ: "Để đảm bảo an ninh, chúng ta phải cùng nhau nhìn về tương lai". Các nhà lãnh đạo cũng kêu gọi Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg khởi động một tiến trình đánh giá lại nhằm hướng tới tương lai của khối.

Trước đó, cùng ngày, Điện Kremlin cho rằng NATO lên kế hoạch tăng chi tiêu quốc phòng cho thấy Moskva đã đúng khi lo ngại về cái mà Nga gọi là sự mở rộng về phía Đông và chính sách cố tình kiềm chế Nga của liên minh quân sự này.

Phát biểu họp báo với các phóng viên, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nhấn mạnh: "Chúng tôi thấy rằng NATO thực hiện các hành động nhằm kiềm chế và mở rộng liên quan tới đất nước chúng ta". Ông Peskov tuyên bố Nga sẽ không để bị kéo vào một cuộc chạy đua vũ trang tốn kém bất chấp hành vi của NATO.

TTXVN

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN