Hội nghị toàn quốc về du lịch “Đẩy nhanh phục hồi - Tăng tốc phát triển”

15/03/2023 - 12:50

BDK.VN - Ngày 15-3-2023, Văn phòng Chính phủ, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp tổ chức hội nghị toàn quốc về du lịch năm 2023, chủ đề “Đẩy nhanh phục hồi - Tăng tốc phát triển”.

Đại biểu dự hội nghị du lịch toàn quốc tại điểm cầu tỉnh Bến Tre.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì hội nghị, cùng sự tham dự của Phó thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà, bộ trưởng các bộ, ngành Trung ương và trực tuyến đến 63 điểm cầu toàn quốc.

Tại điểm cầu tỉnh Bến Tre có sự tham dự của Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Tam, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Bé Mười, lãnh đạo các sở, ban ngành tỉnh, lãnh đạo UBND các huyện, thành phố, đơn vị, một số doanh nghiệp du lịch trên địa bàn tỉnh.

Hội nghị đã đánh giá những kết quả đạt được của ngành du lịch từ khi chính thức mở cửa hoàn toàn du lịch từ ngày 15-3-2022 sau tác động của đại dịch Covid-19 và các thách thức trong tình hình mới. Theo đó, với chủ trương thúc đẩy phát triển du lịch nội địa, lấy du lịch nội địa làm bệ đỡ vững chắc để ngành du lịch Việt Nam có thể dần phục hồi và phát triển, năm 2022, lượng khách nội địa ước đạt 101,3 triệu lượt (tăng hơn gấp rưỡi so với mục tiêu đặt ra là 60 triệu lượt khách), 3,5 triệu khách quốc tế, đạt 70% so với kế hoạch. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 495 ngàn tỷ đồng, vượt trên 23% so với kế hoạch. Chỉ số về năng lực phát triển du lịch của Việt Nam xếp hạng 52/117 nền kinh tế và là một trong ba nước có mức tăng trưởng cao nhất. Tuy vậy, lượng khách quốc tế đến Việt Nam vẫn chưa đạt được như kỳ vọng, vẫn còn nhiều hạn chế, khó khăn cần khắc phục.

Theo Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng, nguyên nhân hạn chế chính là do doanh nghiệp du lịch Việt Nam vẫn còn phụ thuộc vào thị trường truyền thống, việc kết nối, khai thác các thị trường mới, thị trường tiền năng chưa chủ động. Việc triển khai các hoạt động xúc tiến, quảng bá, cung cấp thông tin về du lịch Việt Nam ra quốc tế chưa được thực hiện kịp thời, thường xuyên, liên tục. Sản phẩm du lịch chưa bắt kịp với xu thế hiện nay của thế giới, chưa phát huy được lợi thế về tài nguyên thiên nhiên nhất là tài nguyên văn hóa.

Trước thực trạng và dự báo những khó khăn trong thời gian tới, các đại biểu doanh nghiệp và các bộ, ngành tham dự hội nghị đã có nhiều ý kiến đóng góp giải pháp, đề xuất về chính sách, giúp hỗ trợ phục hồi và thúc đẩy phát triển du lịch bền vững.

Ngành du lịch đặt ra mục tiêu năm 2023 đón 8 triệu lượt khách du lịch quốc tế và 102 triệu lượt khách du lịch nội địa, tổng thu từ khách du lịch khoảng 650 ngàn tỷ đồng. Đến năm 2025, ngành du lịch phục hồi hoàn toàn, phấn đấu đón 18 triệu lượt khách quốc tế, 130 triệu lượt khách nội địa, duy trì tốc độ tăng trưởng khách nội địa từ 8 - 9%/năm, đóng góp trực tiếp từ 6 - 8% trong GDP, tạo việc làm cho 5,5 triệu việc làm.

Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính khẳng định cần phát triển du lịch gắn với công nghiệp văn hóa, công nghiệp giải trí. Các bộ, ngành, doanh nghiệp, hiệp hội, người dân phải chung tay phát triển ngành du lịch hiệu quả, bền vững, tìm ra hướng đi phù hợp trên cơ sở điều kiện, hoàn cảnh đặc thù của đất nước, linh hoạt, không máy móc.

Phát triển du lịch phải đặt trong tổng thể chung, có tính liên kết cao, chủ động trước những tình huống bất ngờ, chú trọng chuyên nghiệp, hiện đại theo chuẩn mực quốc tế nhưng cũng phải thể hiện được sự độc đáo và giữ gìn bản sắc của đất nước ta và gắn kết chặt chẽ với chuyển đổi số, kinh tế tuần hoàn.

Các chủ thể có liên quan đều chung tay phát triển ngành du lịch thật sự là ngành kinh tế mũi nhọn, đẩy nhanh phục hồi, tăng tốc phát triển, hiệu quả và bền vững theo phương châm: lấy doanh nghiệp và người dân là chủ thể, khách du lịch là trung tâm, sản phẩm và hạ tầng du lịch là nền tảng, dịch vụ, tiên tiến hiện đại là động lực thúc đẩy phát triển.

Tin, ảnh: Thanh Đồng

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN