Hội nghị toàn quốc về hoàn thiện Quy hoạch điện VIII

15/04/2022 - 18:34

BDK.VN - Ngày 15-4-2022, Phó thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành chủ trì hội nghị trực tuyến toàn quốc về việc hoàn thiện Đề án Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2045 (Quy hoạch điện VIII).

Phó chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo các sở ngành cùng tham dự hội nghị trực tuyến.

Phó chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo các sở, ngành tham dự hội nghị trực tuyến.

Điểm cầu tỉnh Bến Tre, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Cảnh, cùng lãnh đạo các sở, ngành tỉnh tham dự.

Đề án Quy hoạch điện VIII được xây dựng trên cơ sở định hướng tại Nghị quyết 55-NQ/TW (ngày 11-2-2020) của Bộ Chính trị. Theo Nghị quyết này, tỷ lệ nguồn năng lượng tái tạo trong tổng cung năng lượng sơ cấp đạt 15 - 20% năm 2030 và 25 - 30% năm 2045, tương ứng tỷ lệ điện năng của năng lượng tái tạo trong tổng điện năng sản xuất toàn quốc là khoảng 30% năm 2030 và 40% năm 2045.

Theo đó, Quy hoạch điện VIII đã tập trung phân tích, đánh giá sự phát triển của ngành điện lực trong kỳ quy hoạch trước, chỉ ra các tồn tại và bài học kinh nghiệm; tính toán, phân tích khả năng phát triển kinh tế - xã hội và dự báo phụ tải điện; tính toán chương trình phát triển nguồn điện, lưới điện; đề xuất các giải pháp và cơ chế để thực hiện quy hoạch. Phạm vi quy hoạch phát triển nguồn điện và lưới điện truyền tải ở cấp điện áp từ 220 kV trở lên trên lãnh thổ Việt Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2045, bao gồm cả các công trình liên kết lưới điện với các quốc gia láng giềng…

Dự thảo Quy hoạch điện VIII đã thể hiện một bước đột phá trong chuyển dịch năng lượng của Việt Nam với cơ cấu nguồn điện phù hợp hơn, đó là giảm năng lượng hóa thạch, tăng năng lượng sạch, năng lượng tái tạo.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Cảnh phát biểu tại Hội nghị.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Cảnh phát biểu tại hội nghị.

Phát biểu tại hội nghị trực tuyến, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Cảnh cho biết: theo dự thảo Quy hoạch điện VIII, thì danh mục dự án điện gió và hệ thống truyền tải khu vực Tây Nam Bộ nói chung và Bến Tre nói riêng rất thấp so với tiềm năng thực tế của khu vực. Theo đó, UBND tỉnh Bến Tre cũng đã kiến nghị Chính phủ, Bộ Công Thương xem xét cập nhật, bổ sung danh mục dự án nguồn và lưới điện tiềm năng của địa phương đã trình vào dự thảo Quy hoạch điện VIII, làm cơ sở thực hiện trong giai đoạn tới, trong đó ưu tiên xem xét phê duyệt các dự án điện gió và Dự án điện khí LNG tỉnh Bến Tre công suất 3.000MW.

Bên cạnh đó, trong quá trình triển khai thực hiện quy hoạch, Bến Tre gặp phải nhiều khó khăn vướng mắc đó là: sau khi nghiên cứu, khảo sát các dự án điện gió, nhiều nhà đầu tư trình hồ sơ đề nghị bổ sung quy hoạch nhưng số ít trong đó được xem xét, dẫn đến một số vị trí ưu tiên phát triển nhưng không được chọn, vị trí không thuận lợi hơn lại được phê duyệt…

Theo đó, Phó chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre kiến nghị: sau khi Quy hoạch điện VIII được phê duyệt, Chính phủ và Bộ Công Thương phân cấp về cho địa phương để chủ động đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư. Bởi vì khi được chủ động quyết định khu vực phát triển, tỉnh sẽ ưu tiên phát triển hạ tầng lưới điện ở khu vực đó thành một hệ thống truyền tải chung, các nhà đầu tư sẽ cùng đóng góp để xây dựng, điều này vừa giúp tiết kiệm quỹ đất và kinh phí xây dựng của các chủ đầu tư, vừa ít ảnh hưởng đến các hoạt động khác…

Phó thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành cho biết: Quy hoạch điện VIII là quy hoạch ngành quốc gia rất quan trọng, cần phải sớm ban hành để làm cơ sở triển khai đầu tư xây dựng đồng bộ nguồn và lưới điện, bảo đảm vững chắc về an ninh cung ứng điện, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, góp phần giữ vững quốc phòng an ninh của đất nước.

Phó thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành cũng đề nghị: trên cơ sở đóng góp của địa phương, Bộ Công Thương tiếp thu hoàn thiện thêm một bước dự thảo Quy hoạch Điện VIII, trình hội đồng thẩm định quốc gia họp, đánh giá, phấn đấu sẽ phê duyệt trong tháng 4-2022.

Tin, ảnh: C. Trúc

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN