Hội nghị trực tuyến ngành giáo dục năm 2020

31/10/2020 - 21:38

BDK.VN - Ngày 31-10-2020, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết năm học 2019-2020 và giai đoạn 2016 - 2020, phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu năm học 2020-2021 và những năm tiếp theo. Phó thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đến dự. Tại điểm cầu tỉnh Ban giám đốc Sở GD&ĐT chủ trì.

Điểm cầu tỉnh Bến Tre.

Điểm cầu tỉnh Bến Tre.        

Năm học 2019-2020, Bộ GD&ĐT đã thực hiện tốt mục tiêu kép đảm bảo an toàn phòng chống dịch Covid-19 và hoàn thành kế hoạch năm học 2019-2020. Đến thời điểm này, sau 2 đợt dịch Covid-19 bùng phát tại Việt Nam, gần 1,5 triệu giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục các cấp và gần 24 triệu học sinh, sinh viên cả nước đều an toàn trước dịch bệnh.

Nhìn lại 6 năm đổi mới kỳ thi THPT (2015 - 2020), cho thấy, việc đổi mới kỳ thi THPT quốc gia và tốt nghiệp THPT đã khắc phục rõ rệt tình trạng học tủ, học lệch, luyện thi tràn lan trong nhiều năm. Đồng thời, công tác tổ chức thi gọn nhẹ hơn, thí sinh không phải lên các thành phố lớn dự thi nhiều đợt, thay vào đó, chỉ phải dự thi một lần, ngay tại địa phương, giúp giảm áp lực, giảm tốn kém cho gia đình, học sinh và xã hội. Từ kết quả của giai đoạn 2015 - 2020, định hướng kỳ thi tốt nghiệp THPT giai đoạn 2021 - 2025 được xác định cơ bản giữ ổn định như năm 2020.

Chất lượng giáo dục phổ thông đại trà tiếp tục được nâng lên. Trong kỳ đánh giá PISA 2018 (công bố vào năm 2019), Việt Nam đạt 543 điểm khoa học, điểm số cao thứ 4/79 quốc gia và vùng lãnh thổ tham gia, tăng 4 bậc so với năm 2015; đạt 505 điểm đọc hiểu, điểm số cao thứ 13/79 quốc gia và vùng lãnh thổ tham gia, tăng 19 bậc so với năm 2015. Lần đầu tiên 3 cơ sở giáo dục đại học lọt vào bảng xếp hạng 1.000 trường đại học tốt nhất thế giới.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam cho rằng: Phải có đủ trường, đủ lớp, đủ giáo viên đảm bảo học sinh học 2 buổi/ngày. Đồng thời, cả nước hiện còn hàng chục ngàn giáo viên làm việc cả chục năm vẫn ngoài biên chế, đề nghị Bộ GD&ĐT có đánh giá lại và kiến nghị mạnh mẽ về vấn đề biên chế giáo viên. Từng trường học, từ mầm non đến phổ thông phải là điểm tốt của văn hóa, nơi của thiết chế, biểu tượng văn hóa. Giáo dục phải đi trước, phù hợp với Việt Nam và không đi ngược xu thế như học không nhồi nhét, học phải có phương pháp.

Tin, ảnh: T.Thảo

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN