Hội nghị trực tuyến quán triệt Kết luận 12-KL/TW và Nghị quyết 169/NQ-CP về công tác người Việt Nam ở nước ngoài

30/06/2022 - 05:34

BDK.VN - Hội nghị trực tuyến được tổ chức toàn quốc và một số điểm cầu ngoại giao ở nước ngoài vào chiều 29-6-2022.

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn; Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Lê Hải Bình; Phó trưởng Ban Dân vận Trung ương Nguyễn Lam; Phó chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Phùng Khánh Tài đồng chủ trì hội nghị. Tham dự, có đại diện lãnh đạo các bộ, ngành trung ương.

Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy - Chủ tịch HĐND tỉnh Hồ Thị Hoàng Yến chủ trì hội nghị tại điểm cầu tỉnh Bến Tre.

Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy - Chủ tịch HĐND tỉnh Hồ Thị Hoàng Yến chủ trì hội nghị tại điểm cầu tỉnh Bến Tre.

Tại điểm cầu tỉnh Bến Tre, Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy - Chủ tịch HĐND tỉnh Hồ Thị Hoàng Yến chủ trì hội nghị. Tham dự, có đại diện các cơ quan: Ban cán sự đảng UBND tỉnh, Đảng đoàn HĐND tỉnh, Đảng đoàn MTTQ Việt Nam tỉnh; đại diện lãnh đạo Ban Tổ chức Tỉnh ủy, Ban Dân vận Tỉnh ủy, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Công an tỉnh, Bộ đội Biên phòng tỉnh, Sở kế hoạch và Đầu tư, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Sở Công Thương, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Văn phòng Tỉnh ủy, Văn phòng UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo Phòng Ngoại vụ, Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị tỉnh, Ban liên lạc Kiều bào, Kiều quyến tỉnh.

 Đại biểu tham dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Bến Tre.

Đại biểu tham dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Bến Tre.

Hội nghị được nghe đại diện Bộ Ngoại giao báo cáo tóm tắt về tình hình công tác người Việt Nam ở nước ngoài. Hiện có hơn 5,3 triệu người Việt Nam sinh sống, làm việc trên 130 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó có hơn 80% là ở các nước phát triển; đại bộ phận đồng bào đã có địa vị pháp lý, cuộc sống ổn định và có nhiều đóng góp xây dựng quê hương.

Công tác người Việt Nam ở nước ngoài luôn được Đảng, Nhà nước quan tâm. Kết luận 12-KL/TW ngày 12-8-2021 của Bộ Chính trị về người Việt Nam ở nước ngoài, Bộ Chính trị đã yêu cầu các cấp ủy, tổ chức đảng lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt nhiều nhiệm vụ, giải pháp và được thực hiện nghiêm, đạt nhiều kết quả.  

Hội nghị được đại biểu tham luận nhiều vấn đề như: Thực trạng, giải pháp đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng người Việt Nam ở nước ngoài vi phạm pháp luật. Đổi mới phương thức và nâng cao hiệu quả dạy Tiếng Việt cho người Việt Nam ở nước ngoài. Giải pháp phát huy nguồn lực người Việt Nam ở nước ngoài nhằm phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh. Hoàn thiện cơ chế tiếp nhận, xử lý, phản hồi các ý kiến của kiều bào Việt Nam ở nước ngoài. Biện pháp duy trì và củng cố các tổ chức hội, đoàn thể là người Việt Nam ở nước ngoài. Đổi mới nội dung, phương thức đối ngoại trong tình hình mới…

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đánh giá cao các tham luận của đại biểu, nhất là những đề xuất giải pháp nâng cao hiệu quả công tác người Việt Nam ở nước ngoài. Bộ trưởng đề nghị các ngành, các cấp, địa phương cần tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp hỗ trợ cho kiều bào ở những vùng khó khăn; đồng thời đẩy mạnh các giải pháp nâng cao nguồn đóng góp của kiều bào xây dựng quê hương. Đổi mới và hoàn thiện các chính sách hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho kiều bào về thăm quê hương. Đổi mới phương thức và nâng cao hiệu quả dạy Tiếng Việt cho người Việt Nam ở nước ngoài…

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn lưu ý: Các ngành, các địa phương cần tiếp tục tuyên truyền Nghị quyết số 36, Chỉ thị số 45 và Kết luận 12 của Trung ương và Nghị quyết 169 của Chính phủ sâu rộng trong nhân dân, để người dân thông hiểu chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước đối với người Việt Nam ở nước ngoài. Công tác tuyên truyền phải thường xuyên, liên tục, sáng tạo và hiệu quả.

Tin, ảnh: H. Đức

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN