Hội thảo bàn tròn về quan hệ Ấn Độ - Việt Nam tại New Delhi

21/10/2014 - 17:42

Quang cảnh hội thảo bàn tròn về quan hệ Ấn-Việt tại New Delhi. (Ảnh: Đăng Chính:/Vietnam+)

Ngày 20-10, hội nghị bàn tròn chủ đề “Hợp tác Ấn Độ - Việt Nam trong một châu Á đang nổi” - do Viện nghiên cứu Pahle India Foundation (PIF) tổ chức - đã diễn ra tại Trung tâm quốc tế Ấn Độ (IIC) ở thủ đô New Delhi.

Tham dự hội thảo có đông đảo học giả, các nhà nghiên cứu, quan chức chính phủ, đại diện ngoại giao đoàn và báo giới Ấn Độ, trong đó có Thứ trưởng Ngoại giao Ấn Độ phụ trách về Đông Nam Á Anil Wadhwa, Chủ tịch Ủy ban đoàn kết Ấn - Việt bang Tây Bengal Geetesh Sharma và một số diễn giả, cán bộ Đại sứ quán Việt Nam.

Phát biểu tại hội thảo, Tiến sĩ Rajiv Kumar, Giám đốc điều hành PIF đã nhấn mạnh động lực của Ấn Độ trong chính sách “Hướng Đông” cùng sự hợp tác ngày càng mật thiết của Việt Nam với Ấn Độ đang mang lại những kết quả tốt đẹp. Ấn Độ hiện nằm trong nhóm 10 đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam, trong khi Việt Nam là đối tác khu vực quan trọng của Ấn Độ tại Đông Nam Á. Ấn Độ và Việt Nam hợp tác chặt chẽ trong nhiều diễn đàn khu vực như Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), Hội nghị Cấp cao Đông Nam Á (EAS), Hội nghị khu vực sông Mekong - sông Hằng (MGC), Hội nghị Á - Âu (ASEM) và nhiều tổ chức đa phương như Liên hợp quốc và Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO). Nhằm thúc đẩy và củng cố mối quan hệ song phương ngày càng mật thiết, Tổng thống Ấn Độ Pranab Mukherjee đã tới thăm Việt Nam ngày 14 - 17/9 vừa qua. Hai bên đã ký nhiều Bản ghi nhớ (MoU) về hợp tác trong nhiều lĩnh vực. Kim ngạch thương mại giữa hai nước dự kiến sẽ đạt 15 tỷ USD vào năm 2020.

Trong khi đó, Thứ trưởng Ngoại giao Ấn Độ Anil Wadhwa cũng nhấn mạnh rằng giữa Ấn Độ và Việt Nam còn nhiều tiềm năng chưa khai thác. Việt Nam là một trong những nền kinh tế đang tăng trưởng nhanh. Cả hai nước đều nhận thấy tầm quan trọng của những lợi ích và cơ hội có thể mang lại cho nhân dân mình. Nền tảng vững chắc của mối quan hệ do Thủ tướng Jarwalharlal Nerhu và Chủ tịch Hồ Chí Minh tạo dựng từ những năm 50 của thế kỷ trước đang ngày càng trở nên mạnh mẽ hơn. Ấn Độ hiện là người bạn gần gũi và đáng tin cậy của Việt Nam. Hai bên cũng nỗ lực củng cố và làm sâu rộng hơn quan hệ hợp tác chiến lược. Hai nước đã hợp tác trong nhiều lĩnh vực vì hòa bình và thịnh vượng. Năm 2013 và 2014 đánh dấu những mốc quan trọng đối với hai nước, với nhiều thành tựu. Chuyến thăm của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tới Ấn Độ dự kiến diễn ra trong hai ngày 27 và 28-10 tới sẽ càng thúc đẩy thêm quan hệ Ấn-Việt. Thứ trưởng Wadhwa đánh giá cao quan hệ Việt Nam-Ấn Độ trong lĩnh vực phát triển kinh tế. Tuy nhiên ông cũng cho rằng, kim ngạch thương mại hai chiều giữa Ấn Độ và Việt Nam hiện còn thấp so với nhiều nước trong khu vực, dù còn nhiều tiềm năng lớn để khai thác. Thứ trưởng Anil Wadhwa cho biết Ấn Độ rất quan tâm đầu tư vào các lĩnh vực dầu-khí, dược phẩm, nhiệt điện, hàng không tại Việt Nam.

Phó Giám đốc Viện Khoa học thông tin Việt Nam Nguyễn Thị Phương Thảo và cựu Đại sứ Việt Nam tại Ấn Độ Phạm Sỹ Tam cũng trình bày tham luận tại hội thảo, nhấn mạnh sự ủng hộ mạnh mẽ của Việt Nam đối với chính sách “Hướng Đông” và nay là chính sách “Hành động phía Đông” của Ấn Độ.

Sau khi trình bày tham luận, các diễn giả đã trả lời chất vấn của một số đại biểu tham dự hội thảo về quan hệ Việt Nam - Ấn Độ, tiềm năng phát triển trên nhiều lĩnh vực trong tương lai, cũng như tình hình khu vực, đặc biệt là tình hình biển Đông, trong bối cảnh Trung Quốc đòi chủ quyền lãnh thổ hầu hết khu vực Biển Đông./.

Theo ĐCSVN

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN