Hội thảo phân tích, đánh giá Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh năm 2015

15/06/2016 - 08:15

Chiều 14-6-2016, UBND tỉnh tổ chức hội thảo phân tích, đánh giá Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) tỉnh năm 2015. Phó trưởng Ban Pháp chế Phòng Thương mại và Công nghiệp (VCCI) Việt Nam Phạm Ngọc Thạch, chuyên gia PCI, VCCI Việt Nam Nguyễn Ngọc Lan, Giám đốc VCCI Cần Thơ Võ Hùng Dũng; Bí thư Tỉnh ủy Võ Thành Hạo, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Văn Trọng, Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trương Duy Hải đến dự.

Theo kết quả công bố xếp hạng Chỉ số PCI năm 2015 của VCCI Việt Nam, tỉnh đạt 60,10 điểm đứng thứ 12/63 tỉnh, thành phố (tăng 6 bậc so với năm 2014) xếp hạng thứ 4 trong khu vực đồng bằng sông Cửu Long, có 2/10 chỉ số thành phần đứng trong nhóm tỉnh, thành phố thực hiện rất tốt: tiếp cận đất đai (đứng thứ 1), chi phí không chính thức (đứng thứ 4)... và 1 chỉ số nằm trong nhóm trung bình: tính minh bạch (đứng thứ 55).

Tại hội thảo, các đại biểu chuyên gia đã phân tích và đánh giá Chỉ số PCI tỉnh năm 2015 và phân tích sâu sắc các chỉ số thành phần; gợi mở những vấn đề doanh nghiệp đang gặp khó qua kết quả điều tra thực tế tại tỉnh; từ kết quả PCI, liên hệ với môi trường kinh doanh của đồng bằng sông Cửu Long; khuyến nghị các giải pháp cải thiện gắn với liên kết vùng trong điều kiện hội nhập kinh tế quốc tế.

Bí thư Tỉnh ủy Võ Thành Hạo đề nghị các sở, ban, ngành, các doanh nghiệp tổ chức khảo sát điều tra xã hội học để thu thập ý kiến về chỉ số năng lực của cơ quan, những vấn đề hài lòng và chưa hài lòng đối với các sở, ngành liên quan.

Chủ tịch UBND tỉnh Cao Văn Trọng yêu cầu Sở Kế hoạch và Đầu tư khẩn trương phối hợp với các ngành sớm xây dựng và trình UBND tỉnh ban hành kế hoạch hành động cải thiện PCI cấp tỉnh giai đoạn 2016-2020 trên cơ sở các giải pháp, đề xuất của các đại biểu tham dự hội thảo, đặc biệt là các ý kiến của chuyên gia. Các sở, ban, ngành tỉnh và các huyện, thành phố chỉ đạo quyết liệt triển khai thực hiện kế hoạch hành động thực hiện Nghị quyết số 19/2016 của Chính phủ về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu về cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh 2 năm 2016-2017, định hướng đến năm 2020, gắn với việc thực hiện Chương trình “Đồng khởi khởi nghiệp và phát triển doanh nghiệp”. Đồng thời, mong muốn các doanh nhân, doanh nghiệp tỉnh nhà mạnh dạn tham gia ý kiến đóng góp, phản ánh cơ chế quản lý, điều hành của các sở, ngành tỉnh, của UBND huyện, thành phố; phản ánh kịp thời thái độ nhũng nhiễu của cá nhân, tổ chức và đề xuất, kiến nghị tháo gỡ vướng mắc, khó khăn cho doanh nghiệp.

Dịp này, UBND tỉnh đã tặng bằng khen cho 5 tập thể với thành tích xuất sắc trong thực hiện cải thiện Chỉ số PCI của tỉnh giai đoạn 2012-2015.

Xuân Hương

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN