Hôm nay 2-3 : Cử tri Nga đi bầu Tổng thống mới

02/03/2008 - 06:23

Phó Thủ tướng thứ nhất Dmitry Medvedev (trái)

Hôm nay 2-3, hàng triệu người dân Nga sẽ đi bỏ phiếu để bầu chọn người lãnh đạo mới đứng đầu đất nước. Đây là vòng bầu cử quan trọng, mang tính quyết định trong lịch sử nước Nga. Tất cả mọi hoạt động vận động bầu cử đã chấm dứt vào ngày 1-3, để chuẩn bị cho vòng bầu cử hôm nay. Trước đó, vào ngày 29-2, trong bài phát biểu trên truyền hình, Tổng thống Nga Putin đã kêu gọi người dân nên đi bầu cử để lựa chọn tương lai cho đất nước.

Mọi chú ý của dư luận đang tập trung vào Dmitry Medvedev, ứng viên hàng đầu Tổng thống Nga của Đảng Nước Nga thống nhất kiêm Phó Thủ tướng thứ nhất, người được dự báo sẽ nắm chắc phần thắng trong vòng bỏ phiếu lần này. Từ ngày 26-2, các tổ chức thăm dò dư luận Nga đã ngừng công bố kết quả khảo sát về sự ủng hộ đối với 4 ứng cử viên Tổng thống nhưng mọi cuộc thăm dò dư luận do Trung tâm nghiên cứu dư luận toàn liên bang Nga VTsIOM tiến hành điều tra trước đây cho thấy, tỷ lệ ủng hộ ông Medvedev đều vượt quá 70%.

Trong thời gian gần đây, ông Medvedev đã liên tục xuất hiện trong hàng loạt chương trình đưa tin về các cuộc tiếp xúc của ông khắp đất nước. Những cuộc gặp này tập trung về các dự án quốc gia thuộc trách nhiệm quản lý của ông Medvedev trong các lĩnh vực y tế, giáo dục và nhà ở. Vì vậy, khả năng chiến thắng đối với 3 ứng viên còn lại là Chủ tịch Đảng Cộng sản Liên bang Nga Gennady Zyuganov, thủ lĩnh đảng Dân chủ Andrei Bogdanov và thủ lĩnh đảng Dân chủ tự do Nga Vladimir Zhirinovosky được dự đoán là rất mong manh.

Để đảm bảo an ninh cho vòng bầu cử, tất cả các địa điểm bỏ phiếu đã được tăng cường bảo vệ suốt ngày đêm. Bộ Nội vụ Nga đã huy động khoảng 500.000 cảnh sát và quân đội trực tiếp làm nhiệm vụ bảo vệ cuộc bầu cử tổng thống, tăng 25% so với cuộc bầu cử Đuma quốc gia Nga (Hạ viện Nga) hồi tháng 12-2007. Riêng tại thủ đô Mátxcơva, nơi có hơn 2.000 địa điểm bỏ phiếu, Bộ Nội vụ Nga cũng đã triển khai khoảng 23.000 nhân viên an ninh để bảo vệ cuộc bầu cử.

Những ngày qua, nhiều cử tri Nga ở những vùng xa xôi, hẻo lánh, tại các cơ quan Nga ở nước ngoài và trên các tàu viễn dương đã bỏ phiếu sớm bầu Tổng thống. Địa điểm bỏ phiếu bầu cử Tổng thống ở nước ngoài chiếm 354/96.000 khu vực bỏ phiếu. Ở vùng Đông Nam Á, các chuyên gia Nga làm việc tại những địa điểm xa xôi như công trường xây dựng nhà máy đúc gang ở Myanmar, căn cứ không quân của Malaysia… là những cử tri bỏ phiếu sớm nhất. Những cử tri bầu cử sớm cho biết, họ đều có chung một ước mong, nhà lãnh đạo mới của nước Nga sẽ có kế hoạch tiếp tục đưa quốc gia phát triển, kế thừa đường lối của 8 năm qua dưới sự lãnh đạo của Tổng thống Putin.

T.H. (Theo Itarr- Tass, THX, AFP - nguồn SGGP)

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN