Hôm nay nước Nga bầu cử Quốc hội

02/12/2007 - 05:29
Những tấm panô cổ động bầu cho đảng Nước Nga Thống nhất tại Mátxcơva.

Đảng nước Nga Thống nhất nhiều khả năng giành chiến thắng áp đảo

Hôm nay, cử tri Nga sẽ đi bầu cử Quốc hội lần thứ 5. Mọi công việc chuẩn bị đã hoàn tất. Ủy ban bầu cử cho biết có 109 triệu cử tri Nga đủ tư cách đi bầu. 450.000 cảnh sát được triển khai trên toàn Liên bang Nga để bảo vệ 95.000 điểm bầu cử.

Kamchatka là khu vực đầu tiên bỏ phiếu và cuối cùng là khu vực Kaliningrad. Các cuộc thăm dò cho thấy đảng Nước Nga Thống nhất có khả năng giành thắng lợi áp đảo trước các đảng khác với 62% phiếu bầu, kế đó là đảng Cộng sản với 12% phiếu bầu.

Với việc dẫn đầu danh sách ứng cử viên đảng Nước Nga Thống nhất, Tổng thống Putin nhiều khả năng sẽ ở lại chính trường sau khi hết nhiệm kỳ tổng thống thứ hai và khả năng ông sẽ nắm chức thủ tướng là hoàn toàn có cơ sở.

Phong trào Thanh niên-tổ chức ủng hộ Tổng thống Putin - đã đưa ra tuyên bố cho biết “Vào ngày 2-12, nhân dân Nga sẽ chọn Tổng thống Putin là nhà lãnh đạo đất nước”. Phong trào này cho biết họ tin tưởng vào chiến thắng của đảng Nước Nga Thống nhất. Phát biểu cuối cùng trước cuộc bầu cử, Tổng thống Putin thúc giục mọi người đi bầu và cảnh báo rằng việc bầu cho lực lượng đối lập sẽ đẩy nước Nga đến tình trạng “lệ thuộc, yếu thế và tan rã”.

Cùng ngày, các quan sát viên thuộc Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) vừa cho biết Tổng thống Nga Vladimir Putin có quyền đứng đầu danh sách các ứng cử viên của đảng Nước Nga Thống nhất tranh cử vào Quốc hội Nga ngày 2-12. OSCE cho rằng việc này không ảnh hưởng gì đến tiến trình bầu cử.

Theo SGGP

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN