Hơn 157.000 người phải sơ tán do nội chiến tại Nam Sudan

14/06/2015 - 07:52

Nội chiến tại Nam Sudan đã đẩy hơn 7 triệu người đứng trước nguy cơ bị đói nghèo và dịch bệnh hành hạ.

Khoảng 14.000 người dân Nam Sudan, chủ yếu là phụ nữ và trẻ em, đã chạy trốn khỏi cuộc nội chiến tại nước này trong vòng 2 tuần qua, đã và đang gây ra một cuộc khủng hoảng nhân đạo cực kỳ trầm trọng.

Đây là khẳng định của Điều phối viên về vấn đề nhân đạo của Cao ủy Liên Hiệp Quốc về người tị nạn tại Nam Sudan, Ann Encontre đưa ra trước báo giới hôm qua (13/6).

Người dân Nam Sudan đang rất cần được trợ giúp - (Ảnh: AFP)

Theo Điều phối viên về vấn đề nhân đạo Ann Encontre, ước tính đến nay có hơn 157.000 người dân Nam Sudan đã phải rời bỏ nhà cửa đi lánh nạn kể từ năm 2013. Chỉ tính riêng trong 2 tuần qua, số người phải rời bỏ nhà cửa đã tăng thêm 14.000 người. Điều này đặt ra áp lực không nhỏ đối với hoạt động cứu trợ của Liên Hợp quốc trong bối cảnh nguồn ngân quỹ ngày càng hạn hẹp.

Liên Hợp quốc hy vọng có thể thu được khoản tiền 152 triệu USD trong năm 2015 để hỗ trợ người dân Nam Sudan, song đến nay mới chỉ nhận được 10% trong số này.

Nam Sudan rơi vào vòng xoáy bạo lực từ tháng 12/2013 khi Tổng thống Salva Kiir cáo buộc cấp phó của mình là ông Riek Machar âm mưu đảo chính. Đụng độ giữa lực lượng quân đội trung thành với Tổng thống Kiir và các tay súng ủng hộ ông Machar đã làm hàng chục nghìn người thiệt mạng và lôi kéo khoảng 20 nhóm vũ trang vào cuộc.

Ít nhất 6 thỏa thuận hòa bình và ngừng bắn đã được ký kết giữa các bên sau 8 cuộc đàm phán do Cơ quan Phát triển liên chính phủ Đông Phi (IGAD) tổ chức, tuy nhiên các thỏa thuận này liên tục bị phá vỡ.

Thống kê cũng cho thấy, nội chiến tại đây cũng đã đẩy hơn 7 triệu người đứng trước nguy cơ bị đói nghèo và dịch bệnh hành hạ./.

Theo VOV

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN