Hơn 20 năm làm đội trưởng đội dân phòng

30/11/2022 - 05:50

BDK - Tuy đã gần 70 tuổi nhưng ông Nguyễn Văn Phong Ba - Đội trưởng Đội dân phòng ấp Phú Bình, xã Vĩnh Bình, huyện Chợ Lách vẫn tích cực tham gia công tác giữ gìn an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn. Với tinh thần nhiệt huyết, năng nổ, trách nhiệm, ông đã góp phần không nhỏ mang lại cuộc sống bình yên cho bà con nơi đây, được mọi người tin yêu, quý mến.

Ông Nguyễn Văn Phong Ba phát biểu trong cuộc họp Đội dân phòng ấp Phú Bình, xã Vĩnh Bình.

Ông Nguyễn Văn Phong Ba phát biểu trong cuộc họp Đội dân phòng ấp Phú Bình, xã Vĩnh Bình.

Hơn 20 năm tham gia giữ gìn bình yên xóm ấp, ông Ba luôn thể hiện đúng vai trò, trách nhiệm của mình trong công việc, là cánh tay đắc lực của lực lượng Công an xã trong thực hiện các nhiệm vụ và là điểm tin cậy của bà con nhân dân trong ấp mỗi khi có việc cần giúp đỡ. Tính cách nhiệt huyết đối với công việc là một điểm nổi bật của ông và chưa bao giờ phai mờ theo tuổi tác. Ông luôn tâm niệm “Hễ làm gì giúp được cho bà con là mình sẵn sàng”. Chính vì thế, lúc nào ông cũng tất bật, lo toan công việc của xóm ấp từ việc tuyên truyền, vận động đến phối hợp thực hiện các mặt công tác đảm bảo ANTT trên địa bàn.

Với vai trò là Đội trưởng Đội dân phòng, ông Ba luôn chủ động trong việc tổ chức họp đội định kỳ hàng tháng với lực lượng Công an xã để nắm và báo cáo tình hình về ANTT trên địa bàn, qua đó đề xuất những cách xử lý phù hợp, để giải quyết những vướng mắc cho bà con. Đồng thời, đây cũng là dịp để ông nắm bắt tâm tư của các đội viên nhằm kịp thời tháo gỡ những khó khăn, tồn tại, từ đó anh em trong đội cùng động viên nhau vượt qua khó khăn, hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao.

Ông Nguyễn Như Long, ngụ tại địa phương, cũng là thành viên của Đội dân phòng có những chia sẻ về người đội trưởng của mình: “Chú Ba luôn thể hiện sự gương mẫu và đi đầu trong các mặt công tác, nhận việc khó về mình. Chú rất hòa đồng với anh em, chủ động trong các mặt công tác của đội, nhờ đó mà Đội dân phòng luôn hoạt động có hiệu quả, được sự tín nhiệm của bà con”.

Để tham gia quản lý tốt tình hình ANTT trên địa bàn, ông Ba luôn có mặt trong các cuộc phối hợp tuần tra với lực lượng Công an xã. Các buổi tuần tra được duy trì thường xuyên với ít nhất 2 ca/tuần, nhưng khi nhận thấy tình hình ANTT có chút diễn biến phức tạp hơn thì ông sẽ chủ động cùng với tập thể Đội dân phòng ấp tổ chức tăng thêm ca tuần tra trên địa bàn để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những vụ việc, đối tượng có dấu hiệu vi phạm pháp luật hoặc phạm tội. Nhờ vậy, thời gian qua, ông Ba cùng các đồng đội đã phát hiện, truy bắt được nhiều vụ trộm cắp thu hồi được tài sản cho bà con.

Phú Bình là một ấp thuộc cồn Phú Đa, trước đây tình trạng khai thác cát sông trái phép diễn ra rất phức tạp, gây nên tình trạng sạt lở đất ven sông. Trước tình hình đó, ông Ba đã cùng Đội dân phòng và lực lượng Công an xã thường xuyên tuần tra, kiểm soát ven khu vực cồn, mật phục vào ban đêm để bắt quả tang các phương tiện, nhóm đối tượng có hành vi hút cát trộm quanh cồn, nên tình trạng trên đã được kiểm soát.

Với vai trò tổ trưởng tổ nhân dân tự quản, ông Ba thường xuyên đến tận từng hộ gia đình để tuyên truyền, vận động nhằm giúp bà con nắm và chấp hành tốt các quy định của pháp luật cũng như các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước. Trong các buổi họp tổ, ông Ba thường xuyên thông tin đến bà con về những phương thức, thủ đoạn hoạt động phạm tội của các loại tội phạm, các biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn, từ đó nâng cao ý thức phòng ngừa, tố giác, đấu tranh với tội phạm của bà con.

Nhận xét về những đóng góp của ông Nguyễn Văn Phong Ba, Trung tá Khổng Hồ Hà Anh - Trưởng Công an xã Vĩnh Bình cho biết: “Tuy tuổi đã cao nhưng chú Ba luôn thể hiện tinh thần hăng hái, sẵn sàng hỗ trợ lực lượng Công an xã mọi lúc, mọi nơi. Chú là một người đội trưởng Đội dân phòng gương mẫu, gần gũi, tận tình giúp đỡ cho bà con xóm ấp. Nhờ có sự giúp đỡ nhiệt tình của chú mà công tác đảm bảo ANTT trên địa bàn ấp Phú Bình trong thời gian qua luôn ổn định”.

Bài, ảnh: Minh Tú

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN