Honduras: Ứng cử viên tổng thống của đảng theo đường lối cánh tả dẫn đầu

29/11/2021 - 18:19

Ngày 29-11-2021, bà Xiomara Castro - ứng cử viên đảng Libertad y Refundación (Libre, Tự do và Tái thiết) theo đường lối cánh tả - đang tạm dẫn đầu trong cuộc bầu cử tổng thống tại Honduras diễn ra một ngày trước đó.

Bà Xiomara Castro, ứng cử viên Tổng thống Honduras của đảng Libertad y Refundacion (Libre, Tự do và Tái thiết) theo đường lối cánh tả, phát biểu sau cuộc tổng tuyển cử, tại Tegucigalpa ngày 28-11-2021. Ảnh: AFP/TTXVN

Bà Xiomara Castro, ứng cử viên Tổng thống Honduras của đảng Libertad y Refundacion (Libre, Tự do và Tái thiết) theo đường lối cánh tả, phát biểu sau cuộc tổng tuyển cử, tại Tegucigalpa ngày 28-11-2021. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo phóng viên TTXVN tại khu vực Mỹ Latinh, với gần 45% số phiếu được kiểm, nữ chính khách 62 tuổi này đã giành được 53% số phiếu ủng hộ. Trong khi đó, tỷ lệ ủng hộ ứng cử viên đứng thứ hai là ông Nasry Asfura, Thị trưởng thủ đô Tegucigalpa và đại diện cho đảng Quốc gia Honduras cầm quyền, là 34% số phiếu bầu.     

Trong chiến dịch tranh cử, bà Castro, vợ của cựu Tổng thống bị lật đổ Manuel Zelaya cách đây 12 năm, đã cam kết xây dựng một nhà nước xã hội chủ nghĩa và dân chủ để đưa đất nước vượt qua các thách thức về nghèo đói, bất công, bạo lực, buôn bán ma túy, tham nhũng và chia rẽ xã hội.

Phát biểu với những người ủng hộ, bà Castro đã tuyên bố giành chiến thắng và khẳng định sẽ thành lập một chính phủ hòa giải dân tộc- một chính phủ ổn định và công bằng, đồng thời củng cố nền dân chủ trực tiếp bằng cách tổ chức các cuộc trưng cầu ý dân về những vấn đề lớn của đất nước. 

Ngày 28-11, cử tri Honduras đã đi bỏ phiếu để bầu ra tổng thống mới nhiệm kỳ 2022-2026, 3 phó tổng thống, 298 thị trưởng thành phố, 128 nghị sỹ và 20 ghế nghị sĩ Quốc hội Trung Mỹ (Parlacen). Cuộc bầu cử năm nay diễn ra trong bối cảnh quốc gia Trung Mỹ này bị cuốn vào vòng xoáy bê bối tham nhũng và bất ổn xã hội, nền kinh tế yếu kém và tội phạm lộng hành khiến số người dân rời bỏ đất nước tăng cao kỷ lục. 

Hiện chưa có kết quả sơ bộ cuộc bầu cử Quốc hội 128 ghế của Honduras. Nếu đảng Quốc gia Honduras chiếm đa số, chính phủ theo đường lối cánh tả được dự báo sẽ gặp không ít khó khăn.

Nguồn: TTXVN

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN