Họp báo của Tổng thống Putin: Nóng vấn đề kinh tế Nga, quan hệ Ukraine

18/12/2014 - 16:10

Tổng thống Nga Putin (Ảnh RT)

Tình hình kinh tế trong nước và sự đối đầu giữa Nga và phương Tây sẽ là những vấn đề mà 1.200 nhà báo quốc tế sẽ “xoáy vào” ông Putin.

“Rõ ràng là tình hình kinh tế Nga sẽ là điều các nhà báo muốn hỏi đầu tiên”, người phát ngôn của Tổng thống Nga, ông Dmitry Peskov tuyên bố với kênh Rossiya 24 TV, ngay trước cuộc họp báo sẽ diễn ra lúc 16h ngày 18-12 (giờ Việt Nam).

RT dẫn lời ông Peskov nhấn mạnh, Điện Kremlin chờ đợi những câu hỏi liên quan đến “tình hình kinh tế Nga, đồng ruble, giá cả hàng hóa cũng như các biện pháp mà lãnh đạo Nga đưa ra để giải quyết vấn đề này”.

Kể từ đầu năm 2014, đồng ruble của Nga đã giảm tới 50% so với đồng USD và để hạn chế sự mất giá của đồng ruble, Ngân hàng Trung ương Nga đã tăng lãi suất tiết kiệm lên 17%. Tuy nhiên, điều này vẫn khiến đồng ruble tiếp tục trượt giá.

Trong khi đó, giá thực phẩm của Nga tại các cửa hàng bán lẻ trong năm qua đã tăng tới 25% và có thể tiếp tục tăng cao hơn nữa trong năm 2015.

Ngoài ra, trong cuộc họp báo lần này, ông Putin cũng sẽ thảo luận về tình hình căng thẳng địa chính trị liên quan đến việc sáp nhập Crimea vào Nga và cuộc khủng hoảng tại Ukraine.

Ông Peskov cho rằng năm 2014 là “một năm bất thường với sự chuyển dịch căn bản trong hệ thống quốc tế”, một điều mà Tổng thống Nga sẽ làm rõ hơn trong cuộc họp báo.

Tình hình căng thẳng tại Ukraine cũng sẽ là chủ đề quan trọng trong cuộc họp báo quốc tế lần này. Sau khi cáo buộc Nga “xâm chiếm” Ukraine, các nước trong khối NATO cũng đã áp đặt nhiều lệnh trừng phạt với Nga và đưa quân áp sát biên giới của Nga.

Chính vì thế, câu hỏi lớn nhất đặt ra với ông Putin sẽ là Nga cần phải phản ứng như thế nào nếu Mỹ và EU tiếp tục áp đặt thêm các lệnh trừng phạt?

Để chuẩn bị cho cuộc họp báo lần này, ông Putin đã tích cực tham vấn các chuyên gia, các nhà phân tích cũng như những cố vấn thân cận của mình.

“Các cuộc họp báo luôn là nơi mà Tổng thống Nga bị chất vấn rất kỹ lưỡng”, ông Peskov nói và cho biết, ông Putin sẽ trả lời mọi câu hỏi, kể cả những câu hỏi “nhạy cảm” được tổng kết từ các cuộc họp báo trước.

Việc tổ chức họp báo trực tuyến với Tổng thống Nga Putin được tổ chức lần đầu năm 2001 với sự tham gia của 500 nhà báo. Sau đó, các cuộc họp báo diễn ra thường niên và kéo dài đến năm 2008, khi ông Putin đảm nhiệm chức vụ Thủ tướng Nga.

Sau đó, các cuộc họp báo này lại được nối lại vào năm 2012, khi ông tái cử chức Tổng thống.

Trong Thông điệp Liên bang năm 2014 vừa qua, Tổng thống Nga Putin cũng đã chỉ trích nỗ lực của phương Tây do Mỹ đứng đầu nhằm làm suy yếu nước Nga./.

Theo VOV

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN