Họp mặt kỷ niệm 68 năm Ngày Điện ảnh Việt Nam

16/03/2021 - 20:10

BDK - Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh (TTVHĐA) vừa tổ chức họp mặt kỷ niệm 68 năm Ngày Điện ảnh Việt Nam (15-3-1953 - 15-3-2021).

Tham dự có Phó giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Trần Thị Kiều Tôn, các thế hệ lãnh đạo và viên chức Trung tâm Phát hành phim và Chiếu bóng qua các thời kỳ.

Trưng bày các loại thiết bị chiếu phim qua các thời kỳ.

Trưng bày các loại thiết bị chiếu phim qua các thời kỳ.

Ngày 15-3-1953, tại huyện Định Hóa, tỉnh Thái Nguyên, Chủ tịch Hồ Chí Minh ký Sắc lệnh số 147/SL thành lập “Doanh nghiệp Quốc doanh Chiếu bóng và Chụp ảnh Việt Nam”. Đây là tổ chức Điện ảnh Nhà nước của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa chính thức được hình thành. Từ năm 2010 trở đi, ngày 15-3 hàng năm được chọn làm Ngày Điện ảnh Việt Nam.

Điện ảnh Bến Tre được tính dấu mốc từ năm 1962, với sự kiện dùng ảo đăng chiếu phim thô sơ đầu tiên “Chị Cải Giồng Trôm” phục vụ bà con nhân dân xã Tân Xuân, huyện Ba Tri. Ảo đăng gồm đèn măng-sông đặt trong thùng kín, gắn kính lúp thay cho máy chiếu phim. Hình ảnh và phụ đề vẽ bằng mực đen trên từng mảnh kính thay cho phim dương bản. Khi chiếu phim có người đọc thuyết minh bằng loa và dùng đàn mandoline đệm nhạc. Sáng kiến dùng ảo đăng để tuyên truyền của Ty Thông tin tuyên truyền Bến Tre được phổ biến khắp các tỉnh, thành Nam Bộ. Từ đó đến nay, hoạt động của ngành điện ảnh đã trải qua nhiều bước thăng trầm, đến tháng 4- 2020, Trung tâm Phát hành phim và Chiếu bóng được hợp nhất với một số đơn vị khác thành TTVHĐA.

Mặc dù Điện ảnh Bến Tre có những bước phát triển khác nhau từng thời kỳ nhưng trong điều kiện như thế nào, điện ảnh vẫn có những đóng góp tích cực vào nhiệm vụ nâng cao mức hưởng thụ văn hóa của người dân, tuyên truyền đường lối, chủ trương của Đảng và Nhà nước. Năm 2020, TTVHĐA đã chiếu bóng tại chỗ và cơ sở được 134 cuộc. Đặc biệt là chuyển đổi sang hình thức chiếu bóng online trong thời gian cả nước thực hiện giãn cách xã hội tạm ngưng mọi hoạt động tập trung đông người do đại dịch Covid-19.

Nhân dịp này, TTVHĐA tổ chức trưng bày các loại thiết bị chiếu phim qua các thời kỳ như: ảo đăng, máy chiếu phim nhựa 35 ly, đầu phóng 300 inch 3 ống kính, máy chiếu Christie…

Tin, ảnh: Hữu Nghĩa

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN

Liên kết hữu ích