Họp mặt văn nghệ sĩ đầu Xuân 2019

22/02/2019 - 17:32

Lãnh đạo tỉnh chụp ảnh lưu niệm cùng văn nghệ sĩ. Ảnh: A. Nguyệt

Lãnh đạo tỉnh chụp ảnh lưu niệm cùng văn nghệ sĩ. Ảnh: A. Nguyệt

Ngày 22-2-2019, Hội Văn học Nghệ thuật (VHNT) Nguyễn Đình Chiểu tổ chức buổi họp mặt giới văn nghệ sĩ.

 Bí thư Tỉnh ủy Võ Thành Hạo, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hữu Phước, Chủ tịch Hội VHNT Nguyễn Đình Chiểu Hồ Văn Cam (Nhà thơ Kim Ba) chủ trì buổi họp mặt.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hữu Phước đã thông tin tình hình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong năm 2018, những định hướng trong năm 2019.

Hiện Hội VHNT Nguyễn Đình Chiểu có 8 phân hội, với hơn 300 hội viên. Ngoài duy trì in và phát hành ấn phẩm Tạp chí Văn nghệ Hàm Luông, năm 2018, Hội đã xuất bản được 7 đầu sách, về văn thơ, lý luận phê bình và khảo cứu (trong đó, có có 2 kịch bản sân khấu cải lương được in thành sách); tổ chức 7 chuyến đi thực tế sáng tác, tạo điều kiện cho hội viên giao lưu, học tập kinh nghiệm, sáng tạo những tác phẩm về tư tưởng, nghệ thuật.

Nhà thơ Kim Ba nhận định: “Nội lực sáng tác của lực lượng văn nghệ sĩ tỉnh nhà đang rất dồi dào. Điển hình như văn thơ, nhiếp ảnh, hội họa… Nhìn chung, giới văn nghệ sĩ tỉnh nhà có cách sáng tác chuyên nghiệp, có sự tập trung đầu tư sâu để tạo tác phẩm có chất lượng, có chỗ đứng trong mặt bằng chung của VHNT khu vực, thể hiện qua số lượng sáng tác và nhiều tác phẩm đạt giải thưởng tại các cuộc thi VHNT cấp tỉnh, khu vực và cả toàn quốc.

Tại buổi họp mặt, nhiều văn nghệ sĩ đã trao đổi, kiến nghị một số vấn đề trong hoạt động VHNT. Các đại biểu bày tỏ trân trọng sự quan tâm của lãnh đạo tỉnh đối với các hoạt động lĩnh vực VHNT. Đó là nguồn động viên rất lớn cho đội ngũ văn nghệ sĩ tỉnh trong sáng tác, hoạt động nghệ thuật. Một số ý kiến mong muốn sớm có ấn phẩm liên quan đến cuộc đời, sự nghiệp của anh hùng lực lượng vũ trang Phạm Ngọc Thảo; có thêm các hoạt động trưng bày, giới thiệu những tác phẩm nổi bật tại công viên và trên phương tiện thông tin, nhằm đưa tác phẩm gần hơn với công chúng…

Phát biểu tại buổi họp mặt, Bí thư Tỉnh ủy Võ Thành Hạo đã bày tỏ phấn khởi và biểu dương hoạt động Hội VHNT Nguyễn Đình Chiểu nói chung, các phân hội nói riêng đã đạt được nhiều kết quả tốt đẹp, có nhiều giải thưởng cấp khu vực, toàn quốc. Không khí sáng tác trong văn nghệ sĩ khá sôi nổi, với nhiều trại sáng tác thực tế và có nhiều tác phẩm VHNT được xuất bản với nhiều loại hình (văn thơ, nhạc, kịch bản sân khấu…), có sự bổ sung thêm lực lượng sáng tác của tỉnh, nhất là lực lượng trẻ.

Bí thư Tỉnh ủy nhận định, sáng tác VHNT là loại hình lao động đặc thù, mang tính sáng tạo cá nhân, chuyên biệt. Mỗi tác phẩm mang dấu ấn riêng của mỗi người. Trong sáng tác, văn nghệ sĩ cần quan tâm đến đề tài cuộc sống của người nông dân (hình ảnh chung của nông dân cả nước và địa phương). Thông qua các hình tượng nghệ thuật để phản ánh cuộc sống của người nông dân, cũng như tuyên truyền về những vấn đề nông nghiệp hội nhập, đồng thời, quan tâm các đề tài về các nhân vật lịch sử.

Bí thư Tỉnh ủy bày tỏ kỳ vọng trong năm 2019, đội ngũ văn nghệ sĩ tỉnh nhà sẽ tiếp tục nỗ lực trong hoạt động VHNT theo các nhiệm vụ Hội đã định hướng. Có thêm nhiều thành quả tốt đẹp, góp sức cùng thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ của tỉnh. Tất cả các loại hình nghệ thuật, các chuyên ngành sẽ có thêm nhiều tác phẩm hay, vừa lay động được người nghe, người xem, vừa có giá trị lâu dài và mang đến cho người dân những thông điệp ý nghĩa để mọi người sống tốt hơn.

Ánh Nguyệt

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN