Hợp tác Nam - Nam cần tăng cường đoàn kết và lợi ích chung của các nước đang phát triển

21/03/2019 - 14:26

Trong khuôn khổ Hội nghị cấp cao của Liên hợp quốc về hợp tác Nam - Nam lần thứ 2 tại thủ đô Buenos Aires của Argentina, Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn, Trưởng đoàn đại biểu Việt Nam, đã có bài phát biểu quan trọng trong phiên họp toàn thể chiều 20-3-2019.

Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn phát biểu tại phiên họp toàn thể, chiều 20/3/2019. Ảnh: Hoài Nam/Pv TTXVN tại Argentina Nhân dự hội nghị, Thứ trưởng Thường trực Bùi Thanh Sơn cũng đã phát biểu tại Phiên khai mạc “Đối thoại với các nước châu Á” do Bộ trưởng Ngoại giao nước chủ nhà chủ trì; gặp Trưởng đoàn các nước Na Uy, Armenia, Iceland, Maldives, Ghana, Tổng Giám đốc Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP)… để thúc đẩy hợp tác với các đối tác.   Đoàn Việt Nam cũng đã tích cực thảo luận tại Đối thoại “Định hình tương lai hợp tác Nam - Nam ở cấp độ khu vực: Chia sẻ kinh nghiệm của ASEAN và thúc đẩy liên kết giữa các khu vực”. Tập đoàn Viettel trình bày tham luận tại Đối thoại “Triển vọng hợp tác Nam - Nam và hợp tác ba bên: Đóng góp của khu vực châu Á - Thái Bình Dương trong lĩnh vực khoa học, công nghệ và sáng tạo” nhằm chia sẻ kinh nghiệm đầu tư và phát triển công nghệ thông tin.  Hội nghị cấp cao của LHQ về hợp tác Nam - Nam lần thứ 2 được tổ chức nhân dịp kỷ niệm 40 năm cộng đồng quốc tế thông qua Kế hoạch hành động Buenos Aires về thúc đẩy hợp tác kỹ thuật giữa các nước đang phát triển (BAPA).  Trong khuôn khổ hội nghị, LHQ đã phối hợp với nước chủ nhà Argentina và các đối tác tổ chức Triển lãm Thành tựu 40 năm hợp tác Nam - Nam và nhiều hoạt động bên lề dưới hình thức đối thoại, tọa đàm nhằm tăng cường chia sẻ kinh nghiệm triển khai hợp tác Nam - Nam.
Đoàn đại biểu Việt Nam, do Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn (giữa) dẫn đầu, tham dự hội nghị. Ảnh: Hoài Nam/Pv TTXVN tại Argentina

Theo phóng viên TTXVN tại Argentina, Thứ trưởng Bùi Thanh Sơn khẳng định Việt Nam luôn ủng hộ và coi trọng hợp tác Nam - Nam; tích cực thúc đẩy hợp tác phát triển với các nước đang phát triển trong khuôn khổ song phương, tiểu vùng Mê Công, ASEAN và khu vực. Việt Nam đã triển khai hơn 10 dự án hợp tác ba bên, trong đó đã cử trên 300 chuyên gia tới các nước châu Phi để chuyển giao kỹ thuật, đào tạo và hỗ trợ phát triển nông nghiệp, đóng góp tích cực vào xóa đói giảm nghèo và bảo đảm an ninh lương thực ở châu Phi. 

Trưởng đoàn Việt Nam chia sẻ 3 bài học rút ra từ triển khai các dự án hợp tác Nam - Nam. Đó là, kết hợp hài hòa khả năng của Việt Nam với nhu cầu của các nước đang phát triển, bảo đảm các dự án hợp tác mang lại kết quả thiết thực cho người dân sở tại, và kết hợp hiệu quả hỗ trợ tài chính của các đối tác phát triển với kinh nghiệm, kỹ thuật của Việt Nam trong các dự án hợp tác ba bên.

Thứ trưởng thường trực Bùi Thanh Sơn khẳng định Việt Nam đã và đang tiếp tục chia sẻ với các nước đang phát triển kinh nghiệm Đổi mới và hội nhập quốc tế, nhất là kinh nghiệm về cải cách kinh tế gắn liền với chủ động, tích cực hội nhập quốc tế, đặt con người vào trung tâm phát triển, bảo đảm tăng trưởng kinh tế đi đôi với bảo vệ môi trường, phát triển văn hóa, tiến bộ và công bằng xã hội, xóa đói giảm nghèo, nông nghiệp, giáo dục, y tế… 

Thứ trưởng nhấn mạnh hợp tác Nam - Nam cần tiếp tục tăng cường đoàn kết, tiếng nói và lợi ích chung của các nước đang phát triển trong các vấn đề toàn cầu, nhất là thúc đẩy chủ nghĩa đa phương và thực hiện các Mục tiêu Phát triển Bền vững (SDG); đề nghị LHQ và các tổ chức phát triển tiếp tục hỗ trợ hợp tác Nam - Nam vì một thế giới hòa bình và cùng thịnh vượng.

Nhân dự hội nghị, Thứ trưởng Thường trực Bùi Thanh Sơn cũng đã phát biểu tại Phiên khai mạc “Đối thoại với các nước châu Á” do Bộ trưởng Ngoại giao nước chủ nhà chủ trì; gặp Trưởng đoàn các nước Na Uy, Armenia, Iceland, Maldives, Ghana, Tổng Giám đốc Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP)… để thúc đẩy hợp tác với các đối tác. 

Đoàn Việt Nam cũng đã tích cực thảo luận tại Đối thoại “Định hình tương lai hợp tác Nam - Nam ở cấp độ khu vực: Chia sẻ kinh nghiệm của ASEAN và thúc đẩy liên kết giữa các khu vực”. Tập đoàn Viettel trình bày tham luận tại Đối thoại “Triển vọng hợp tác Nam - Nam và hợp tác ba bên: Đóng góp của khu vực châu Á - Thái Bình Dương trong lĩnh vực khoa học, công nghệ và sáng tạo” nhằm chia sẻ kinh nghiệm đầu tư và phát triển công nghệ thông tin.

Hội nghị cấp cao của LHQ về hợp tác Nam - Nam lần thứ 2 được tổ chức nhân dịp kỷ niệm 40 năm cộng đồng quốc tế thông qua Kế hoạch hành động Buenos Aires về thúc đẩy hợp tác kỹ thuật giữa các nước đang phát triển (BAPA).

Trong khuôn khổ hội nghị, LHQ đã phối hợp với nước chủ nhà Argentina và các đối tác tổ chức Triển lãm Thành tựu 40 năm hợp tác Nam - Nam và nhiều hoạt động bên lề dưới hình thức đối thoại, tọa đàm nhằm tăng cường chia sẻ kinh nghiệm triển khai hợp tác Nam - Nam.

TTXVN

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN