Họp trực tuyến phiên họp thứ 15 về công tác phòng chống dịch Covid-19

05/07/2022 - 12:53

BDK.VN - Sáng 5-7-2022, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp trực tuyến (phiên họp thứ 15) về công tác phòng chống dịch Covid-19 với Ban Chỉ đạo (BCĐ) phòng chống dịch Covid-19 các tỉnh, thành phố.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Bé Mười tham dự tại điểm cầu tỉnh.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Bé Mười tham dự tại điểm cầu tỉnh.

Tại điểm cầu tỉnh, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Bé Mười cùng các thành viên BCĐ tỉnh tham dự.

Theo báo cáo của lãnh đạo Bộ Y tế, trong tháng 6 vừa qua, số ca mắc Covid-19 có chững lại ở khoảng 600 - 700 ca mắc trong ngày, số trường hợp nặng, tử vong tiếp tục giảm. Cả nước còn 6.502 trường hợp chưa khỏi bệnh. Biến thể phụ BA.5 của Omicron đã ghi nhận tại nhiều quốc gia và đã xuất hiện tại Việt Nam.

Theo dự báo, các ca nhiễm biến thể phụ BA.5 có thể ghi nhận nhiều hơn trong cộng đồng ở Việt Nam. Tổ chức Y tế thế giới khuyến cáo, các vắc-xin được cấp phép lưu hành hiện nay vẫn có giá trị bảo vệ cao, làm giảm nguy cơ chuyển nặng đối với tất cả các biến thể vi-rút SARS-CoV-2 bao gồm cả biến thể phụ BA.5. Do đó, các quốc gia cần duy trì các biện pháp ứng phó như tiêm vắc-xin tăng cường, nhắc lại cho những nhóm có nguy cơ mắc bệnh, bảo vệ bệnh trở nặng.

Theo thống kê của Bộ Y tế, đến hết ngày 3-7-2022, Việt Nam đã tiêm được hơn 233 triệu liều vắc-xin phòng Covid-19, tỷ lệ sử dụng đạt 97,3%. Nhóm đối tượng từ 18 tuổi trở lên có tỷ lệ tiêm các mũi 1,2,3,4 tương ứng xấp xỉ 100%, 100%, 67,6% và 31,1%. Trẻ em từ 12-17 tuổi tiêm các mũi 1, 2, 3 đạt tỷ lệ xấp xỉ 100%, 98,7% và 10,6%; trẻ từ 5 đến 11 tuổi tiêm các mũi 1, 2 đạt tỷ lệ xấp xỉ 52,6% và 20,3%.

Hiện nay, Việt Nam là một trong số những quốc gia có tỷ lệ tiêm vắc-xin cao nhất thế giới. 63/63 tỉnh, thành phố đã triển khai tiêm mũi 4 được 4.635.517 liều. Thông tin tại cuộc họp, Bến Tre là 1 trong 5 tỉnh, thành phố (Bắc Giang, Thanh Hóa, Bến Tre, Ninh Bình, Trà Vinh) có tỷ lệ tiêm vắc-xin đạt tỷ lệ bao phủ vắc-xin trên 80%, cao nhất trong cả nước.

Theo đánh giá của Bộ Y tế, có nhiều đối tượng sau khi tiêm mũi 3 bị mắc Covid-19 thì không tiếp tục tiêm mũi 4. Tốc độ tiêm chủng vắc-xin còn chậm, nhất là tiêm mũi 3, mũi 4 cho người trên 18 tuổi và tiêm cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi. Số vắc-xin hiện còn tại các tuyến là 33.019.518 liều, trong đó khoảng 2 triệu liều vắc-xin mua và 31 triệu liều vắc-xin viện trợ.

Kết luận tại cuộc họp, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đề nghị tuyệt đối không được chủ quan, lơ là, mất cảnh giác với dịch Covid-19, bởi vì không có người dân nào an toàn khi người dân khác còn mắc Covid-19, không có tỉnh nào an toàn khi các tỉnh khác còn chống dịch. Do đó, phòng dịch vẫn là cơ bản, chiến lược, lâu dài, quyết định, phòng dịch tốt thì không phải chống dịch...  

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp.

Theo Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính thực tiễn cho thấy vắc-xin vẫn là vũ khí quyết định quan trọng nhất để phòng chống dịch Covid-19. Các địa phương phải duy trì những biện pháp phòng dịch, đặc biệt tiêm vắc-xin là hết sức cần thiết. Quan điểm chung phòng dịch vẫn giữ 3 trụ cột “xét nghiệm, cách ly, điều trị”; thông điệp phòng dịch “2K+vắc-xin + thuốc + điều trị + công nghệ + ý thức người dân và các biện pháp khác”.

Mục tiêu của cả nước vẫn là kiểm soát dịch bệnh không để bùng phát dịch bệnh để tiếp tục phát triển kinh tế - xã hội. Trong đó, vẫn xác định tính mạng người dân là trước hết, trên hết. Chủ động xây dựng tình huống để dự phòng các kịch bản phòng chống dịch, quản lý các đối tượng rủi ro.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đề nghị các bộ, ngành trung ương xây dựng và quán triệt ngay cán bộ, công chức, viên chức và người lao động của ngành tích cực tham gia tiêm chủng vắc-xin mũi nhắc lại. Đẩy mạnh truyền thông công tác tiêm chủng, giám sát tình hình dịch bệnh trong nước và thế giới. Bộ Y tế thần tốc triển khai việc đảm bảo trang thiết bị y tế, mua sắm thuốc phục vụ khám chữa bệnh cho người dân hiệu quả; quan tâm tích cực toàn diện các loại dịch bệnh theo mùa và bệnh mạn tính.

Tin, ảnh: Phan Hân

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN