Hưng Phong “Đồng khởi mới” trong phòng chống dịch Covid-19

26/07/2021 - 06:09

BDK - Để đảm bảo thực hiện thắng lợi “mục tiêu kép” trong tình hình diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 đang diễn ra trên địa bàn huyện Giồng Trôm, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 xã Hưng Phong đã triển khai, thực hiện nghiêm Kế hoạch số 4189 của UBND tỉnh và hưởng ứng mạnh mẽ lời kêu gọi của Ủy viên Trung ương Đảng - Bí thư Tỉnh ủy Lê Đức Thọ thực hiện nghiêm Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Lực lượng đang làm nhiệm vụ tại chốt kiểm soát dịch Covid-19 bến phà Hưng Phong.

Lực lượng đang làm nhiệm vụ tại chốt kiểm soát dịch Covid-19 bến phà Hưng Phong.

Kiểm soát chặt chẽ

Chúng tôi chờ ở phà Hưng Phong gần một tiếng đồng hồ mới có chuyến phà qua xã. Một hành khách là người dân bản địa cho biết: “Khi có việc rất cần thiết thì địa phương mới xem xét cho ra khỏi địa bàn xã. Hôm nay, tôi đi mua thuốc cho mẹ và một số nhu yếu phẩm về phục vụ sinh hoạt gia đình”.

Bước lên phà, chúng tôi gặp chốt kiểm soát dịch Covid-19 của xã được thiết lập ngay tại bến phà. “Chú từ đâu đến, làm gì”, “Vậy phải vào trạm khai báo y tế”. Chúng tôi bảo: “Không, chúng tôi đến liên hệ công tác mà”. “Không được, không phải người địa phương đều phải khai báo y tế hết. Trạm y tế ở gần đây thôi, làm phiền chú”, một lực lượng gác ở trạm kiểm soát kiên quyết.

Hưng Phong là xã đảo được công nhận trong năm 2021, có 4 ấp, 1.524 hộ  dân, với 6.200 nhân khẩu, sinh hoạt tại 66 tổ nhân dân tự quản. Đời sống của người dân chủ yếu làm vườn, trồng dừa kết hợp với các làng nghề truyền thống đan đát.

Chủ tịch UBND xã Hưng Phong - Trưởng ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 xã Võ Hoàng Trung cho biết: Địa bàn xã nhỏ, cách trở với đất liền nên thuận lợi trong triển khai phòng chống dịch Covid-19. 4 ấp hiện nay, địa phương đều thành lập Đội tuyên truyền lưu động nhằm nâng cao ý thức của người dân trong công tác phòng chống dịch. Thành lập 2 chốt kiểm soát tại bến phà Hưng Phong và chốt kiểm soát tại ấp Hưng Long - tiếp giáp với xã Sơn Phú. Hưng Phong không thể lơ là, mất cảnh giác do địa hình sông nước, các loại ghe, tàu của thương lái nhiều huyện lân cận, các tỉnh và của người dân địa phương thu mua các mặt hàng nông sản thường xuyên tấp vào địa phận của xã. Vì thế, để đảm bảo sự an toàn, xã đã thành lập Đội tuần tra, kiểm soát lưu động từ đầu đến cuối cồn, thường trực 24/24 giờ. Thực hiện nghiêm việc kiểm soát và khai báo y tế đối với người ra vào địa bàn xã, nhất là người từ nơi khác đến.

Một chuyến phà đã cặp bến Hưng Phong, chỉ vỏn vẹn 4 hành khách và 1 shipper. Tuy nhiên shipper bị lực lượng tại chốt kiểm soát yêu cầu vào nhà chờ phà và điện thoại khách hàng ra nhận. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, tuần tra, kiểm soát chặt chẽ, Hưng Phong đã giữ vững trận địa an toàn trong công tác phòng chống dịch Covid-19.

Hướng đến “mục tiêu kép”

Theo Chủ tịch UBND xã - Trưởng ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 xã Võ Hoàng Trung: Ý thức của người dân về công tác phòng chống dịch Covid-19 hiện nay được nâng lên rất cao, thực hiện rất nghiêm “5K” theo khuyến cáo của ngành y tế. Công tác xã hội hóa trong phòng chống dịch Covid-19 được Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 xã, các đoàn thể quan tâm, vận động nhân dân ủng hộ về vật chất lẫn tinh thần; thường xuyên thăm hỏi và động viên lực lượng đang làm nhiệm vụ tại các chốt. Nhu yếu phẩm, lương thực, thực phẩm, những mặt hàng thiết yếu hàng ngày của người dân được đảm bảo tốt. Các điểm cung cấp hoạt động bình thường và đảm bảo yếu tố an toàn khi giãn cách.

6 tháng đầu năm 2021, Hưng Phong đã triển khai nhiều công trình hạ tầng giao thông nông thôn phục vụ cho phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, công tác an sinh xã hội, công tác đền ơn đáp nghĩa được quan tâm; đã xây dựng và bàn giao 4 căn nhà tình nghĩa, tình thương cho hộ nghèo, hộ gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn. Mặt trận và các đoàn thể tích cực đẩy mạnh việc lồng ghép, tuyên truyền, vận động người dân thực hiện 15 phần việc hộ gia đình trong xây dựng nông thôn mới…

Bí thư Đảng ủy xã Hưng Phong Trần Văn Nghĩa cho biết: Đến nay, Hưng Phong đạt cơ bản 10 tiêu chí xã nông thôn mới, phấn đấu từ nay đến cuối năm 2021 đạt thêm 4 tiêu chí. Riêng 2 ấp đăng ký xây dựng ấp nông thôn mới với huyện (ấp Hưng Quí và Hưng Phú), các tiêu chí đều đạt khá cao.

Công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền được quan tâm. Đảng bộ xã có 182 đảng viên, 10 chi bộ trực thuộc. Đảng ủy xã đã triển khai và cho đăng ký 4/4 ấp thực hiện mô hình “Chi bộ trong sạch, vững mạnh toàn diện” theo Hướng dẫn số 02 của Ban Tổ chức Tỉnh ủy; thực hiện thành công 4/4 ấp các mô hình kiêm nhiệm.

Bài, ảnh: Thành Lập

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN