Hungary nêu điều kiện để chấp thuận Thụy Điển gia nhập NATO

27/03/2023 - 17:37

Budapest yêu cầu Thụy Điển ngừng bình luận về các vấn đề nội bộ của Hungary nếu muốn phê chuẩn tư cách thành viên NATO.

Thủ tướng Hungary Viktor Orban vẫn chỉ trích Thụy Điển đã truyền bá sai sự thật về tình trạng dân chủ và nhà nước pháp quyền ở Hungary. Ảnh: AP
Thủ tướng Hungary Viktor Orban vẫn chỉ trích Thụy Điển đã truyền bá sai sự thật về tình trạng dân chủ và nhà nước pháp quyền ở Hungary. Ảnh: AP

Theo hãng thông tấn Hungary MTI ngày 27-3-2023, các nghị sĩ Hungary đang chờ đợi sự đảm bảo từ chính phủ Thụy Điển rằng các thành viên của họ sẽ từ bỏ việc đưa ra những ý kiến ​​chỉ trích đối với chính phủ Hungary và về vấn đề pháp quyền của Budapest, để quốc hội Hungary có thể phê chuẩn việc Thụy Điển gia nhập NATO.

Nguồn tin trên dẫn lời Balazs Orban, quan chức cố vấn hàng đầu về chính trị của Thủ tướng Hungary Viktor Orban, nêu rõ: "Rõ ràng là chúng tôi ủng hộ việc gia nhập NATO của Thụy Điển, Chính phủ Hungary đã đưa ra quyết định, và bây giờ đơn gia nhập của Thụy Điển đang ở Quốc hội Hungary, nhưng có một vấn đề nhỏ ở đây".

"Một số nghị sĩ Hungary không cảm thấy thoải mái (về việc gia nhập này), bởi vì trong những năm gần đây một số thành viên của Chính phủ Thụy Điển có thói quen luôn đặt câu hỏi về tình trạng dân chủ ở Hungary, họ đã từng xúc phạm cử tri, nghị sĩ và người dân Hungary", quan chức Hungary trên giải thích. 

Theo ông Balazs Orban, Hungary không đưa ra quan điểm về các vấn đề liên quan đến công việc nội bộ của Thụy Điển và mong đợi điều tương tự từ nước này, đồng thời các nghị sĩ Hungary "muốn sự đảm bảo (từ các thành viên của Chính phủ Thụy Điển) rằng sẽ không có thêm cuộc tranh luận chính trị nào giữa họ (về Hungary) và rằng không có vấn đề gì với nền tảng của sự hợp tác Hungary-Thụy Điển".

Ông Balazs Orban nói thêm, trong trường hợp của Phần Lan, có một "tình bạn và liên minh lịch sử độc đáo" của Hungary với đất nước này và "dường như Budapest đã tìm cách đạt được sự đảm bảo từ Chính phủ Phần Lan rằng những vấn đề như vậy sẽ không tồn tại trong tương lai", nhưng tình hình là khác trong trường hợp của Thụy Điển. 

Hôm 23-3-2023, Thủ tướng Thụy Điển Ulf Kristersson cho biết ông sẽ đề nghị lời giải thích từ Hungary về lý do tại sao quốc hội nước này trì hoãn việc phê chuẩn tư cách thành viên NATO của Thụy Điển mà không phải của Phần Lan.

"Tôi sẽ hỏi tại sao họ lại tách Thụy Điển khỏi Phần Lan. Đây là những tín hiệu mà chúng tôi chưa từng nhận được trước đây, vì vậy tôi nhất định sẽ nêu vấn đề này với [Thủ tướng Hungary Viktor] Orban", ông Kristersson nói với đài phát thanh và truyền hình công cộng Sveriges Radio. 

Cho đến gần đây Hungary cùng với Thổ Nhĩ Kỳ là hai nước thành viên NATO chưa phê chuẩn việc Phần Lan và Thụy Điển gia nhập tổ chức này, những nước mà Thủ tướng Hungary Viktor Orban cáo buộc đã truyền bá "những lời nói dối" về tình trạng dân chủ và nhà nước pháp quyền ở Hungary.

Cuối tuần trước, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan tuyên bố đã đồng ý cho Phần Lan tham gia NATO. Về việc phê chuẩn gia nhập của Thụy Điển, ông Erdogan nói rằng chính phủ ở Stockholm đã không tuân thủ yêu cầu của Ankara về việc dẫn độ những người mà họ cho là có liên hệ với các tổ chức khủng bố. Ngay sau tuyên bố của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ, Hungary cho biết sẽ phê chuẩn việc Phần Lan gia nhập NATO vào ngày 27-3-2023.

Nguồn: TTXVN/Báo Tin Tức

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN