Hungary và Armenia nhất trí khôi phục quan hệ ngoại giao sau 10 năm đình chỉ

02/12/2022 - 12:46

Theo phóng viên TTXVN tại Trung Âu, Ngoại trưởng Armenia Ararat Mirzoyan và người đồng cấp Hungary Peter Szijjarto ngày 1-12 đã nhất trí khôi phục quan hệ ngoại giao song phương, vốn bị đình chỉ cách đây hơn 10 năm.

Theo Bộ Ngoại giao Armenia, thỏa thuận nói trên đạt được tại cuộc gặp giữa Ngoại trưởng hai nước bên lề một hội nghị của Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) diễn ra tại Lodz (Ba Lan). Theo bộ này, "hai Ngoại trưởng đã trao đổi quan điểm về mối quan hệ giữa Armenia và Hungary trong giai đoạn hiện nay. Hai bên đã đạt được thỏa thuận khôi phục quan hệ ngoại giao chính thức, bày tỏ ý định mở ra một chương mới trong quan hệ Armenia - Hungary dựa trên sự tin tưởng lẫn nhau và tôn trọng luật pháp quốc tế… Trong những ngày tới, các thủ tục hành chính và ngoại giao cần thiết sẽ được bắt đầu”. Hai nước dự kiến sẽ cử Đại sứ lưu động để tìm hiểu khả năng phát triển quan hệ, nhất là trong lĩnh vực thương mại, văn hóa, giáo dục và du lịch.

Bộ trưởng Ngoại giao và Kinh tế Đối ngoại Hungary Peter Szijjarto. Ảnh: AP

Bộ trưởng Ngoại giao và Kinh tế Đối ngoại Hungary Peter Szijjarto. Ảnh: AP

Trên tài khoản mạng xã hội, Ngoại trưởng Hungary Szijjarto cho biết mối liên kết quan trọng giữa hai nước này là cộng đồng người Armenia đang sinh sống ở Hungary, vốn trong những năm gần đây đã nhận được sự hỗ trợ ngày càng lớn của Chính phủ Hungary. Ngoại trưởng Hungary nhận định việc khôi phục quan hệ ngoại giao mở ra con đường hợp tác thương mại, văn hóa, giáo dục và du lịch giữa hai nước này.

Ngày 31-8-2012, Armenia đã đình chỉ quan hệ ngoại giao với Hungary sau khi Budapest cho dẫn độ Trung úy quân đội Azerbaijan Ramil Safarov đến Baku. Safarov đã bị kết án tù chung thân với tội sát hại sĩ quan Armenia Gurgen Margaryan hồi năm 2004 tại Budapest. Sau khi trở về Azerbaijan, Safarov được Tổng thống Ilham Aliyev ân xá. Những bước đi này gây ra phản ứng gay gắt trong chính quyền Armenia.

Nguồn: TTXVN

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN