Hướng dẫn gần 4.000 tàu thuyền tránh vùng nguy hiểm của bão số 9

23/11/2018 - 13:15

Toàn cảnh buổi họp. Ảnh: Danh Lam/TTXVN
Toàn cảnh buổi họp. Ảnh: Danh Lam/TTXVN

Ông Trần Quang Hoài, Ủy viên thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai, Tổng Cục trưởng Tổng cục phòng chống thiên tai-Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn yêu cầu khẩn trương kêu gọi, hướng dẫn 3.855 tàu/23.509 lao động đang hoạt động trong khu vực nguy hiểm tìm nơi tránh trú bão số 9 hoặc vào bờ đảm bảo an toàn.

Tại cuộc họp ứng phó với bão số 9 tại Hà Nội, sáng 23-11-2018, ông Trần Quang Hoài cũng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương thực hiện nghiêm túc Công điện 1671 ngày 22-11-2018 của Thủ tướng Chính phủ về tập trung ứng phó với bão số 9 và mưa lũ; cũng như các yêu cầu của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai. 

Theo dự báo, bão số 9 là cơn bão phức tạp, thời gian bão đổ bộ vào đất liền vào khoảng đêm 24, sáng 25-11-2018, gây mưa lớn và phạm vi có xu hướng mở rộng xuống toàn bộ khu vực phía Nam. 

Vì vậy, các địa phương rà soát, kiểm tra theo phương án đã xây dựng, đảm bảo sát với thực tế để chủ động ứng phó với bão và mưa lũ sau bão, nhất là những khu vực có nguy cơ sạt lở; xử lý kịp thời sự cố đối với tuyến đê, kè biển, bảo vệ trực tiếp khu dân cư đảm bảo an toàn, tính mạng và tài sản của người dân.

Tổng cục phòng chống thiên tai cần có sự phối hợp chặt chẽ với các địa phương trong công tác chỉ đạo, ứng phó đặc biệt chú ý đến việc đảm bảo an toàn hệ thống đê. 

Tổng cục Thủy lợi phối hợp chặt chẽ với Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai và các địa phương trong công tác tính toán việc xả lũ khi cần thiết.

Bộ Giao thông Vận tải tăng cường công tác thông tin và hướng dẫn di chuyển, tránh trú, neo đậu đối với tàu vận tải, tàu hàng, tàu vãng lai, đảm bảo giao thông an toàn cho các loại hình giao thông (đường thuỷ, đường bộ, đường sắt, đường không..). 

Bộ Công Thương chỉ đạo công tác đảm bảo an toàn, sẵn sàng ứng phó với việc xả lũ khi cần thiết, sự cố hồ thuỷ điện và đảm bảo hệ thống truyền tải điện. 

"Căn cứ vào thời gian dự báo bão đổ bộ vào đất liền, các địa phương cần có kế hoạch di dân ra khỏi khu vực nguy hiểm, vùng sát ven biển trước 12 giờ ngày 24-11-2018," ông Trần Quang Hoài nhấn mạnh.

Trong ngày 24-11-2018, các đoàn công tác của Ban Chỉ đạo, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn sẽ đi kiểm tra thực tế chỉ đạo điều hành công tác ứng phó với bão và vận hành đảm bảo an toàn, hiệu quả các hồ chứa nước.

Cùng với đó, trên cơ sở diễn biến thực tế của bão số 9, các địa phương có kế hoạch chủ động cấm biển (đặc biệt tại các tỉnh, thành phố Bình Thuận, Bà Rịa-Vũng Tàu, TP. Hồ Chí Minh...). 

Thông tấn xã Việt Nam, Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam và các cơ quan thông tin đại chúng ở Trung ương và địa phương tăng cường phát sóng các chương trình hướng dẫn, phổ biến kiến thức hướng dẫn biện pháp phòng, tránh, kỹ năng ứng phó các loại hình thiên tai, nhất là lũ, lũ quét, sạt lở đất, bão,…(phát các bộ phim về bão số 12 năm 2017 và mưa lũ sau bão số 8 năm 2018); đưa tin chính xác, kịp thời về tình hình và công tác chỉ đạo phòng, tránh, khắc phục thiên tai. 

Vụ Quản lý thiên tai cộng đồng, Tổng cục phòng chống thiên tai làm tốt công tác thông tin, phối hợp với các cơ quan báo chí Trung ương và các địa phương trong công tác tuyên truyền phòng chống bão nói chung và lũ quét, sạt lở đất nói riêng đến cộng đồng để người dân biết và chủ động trong công tác ứng phó, phòng tránh. 

Văn phòng thường trực Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn các tỉnh tăng cường cán bộ, phương tiện để nâng cao hiệu quả công tác trực ban, tham mưu ứng phó với bão, mưa lũ; tổ chức trực ban nghiêm túc 24/24 giờ, thường xuyên cập nhật thông tin, báo cáo về Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai.

Thượng tá Nguyễn Đình Hưng, Phó phòng cứu hộ cứu nạn, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng cho biết tính đến 6 giờ ngày 23-11-2018, lực lượng chức năng đã thông báo, kiểm đếm, hướng dẫn cho 64.137 phương tiện/330.712 người (hoạt động trong vùng ảnh hưởng của bão 3.855 tàu/23.509 người).

Hiện các phương tiện đã nắm được thông tin của bão và đang di chuyển tránh, thoát khỏi khu vực nguy hiểm; hoạt động trên các vùng biển khác 13.640 tàu/80.631 người; neo đậu tại bến 46.642 tàu/226.572 người.

Tỉnh Bình Thuận cấm tàu thuyền, phương tiện vận tải ra biển hoạt động từ 16 giờ ngày 22-11-2018; riêng huyện đảo Phú Quý cấm từ trưa 23-11-2018. Tỉnh Khánh Hòa cho học sinh nghỉ học từ ngày 23 đến hết ngày 25-11-2018.

Trong khi đó, nhằm ứng phó với diễn biến của bão số 9 và dự báo triều cường lên cao vượt mức báo động III (1,5m), TP. Hồ Chí Minh đã chủ động tổ chức triển khai các giải pháp phòng tránh tổ hợp bất lợi mưa lớn kết hợp triều cường lên cao.

Trong sáng 23-11-2018, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn Thành phố yêu cầu Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng Thành phố, Sở Giao thông Vận tải, Cảng vụ Hàng hải Thành phố, Ủy ban nhân dân huyện Cần Giờ, Chi cục Thủy sản bằng mọi biện pháp thực hiện thông báo, yêu cầu ngư dân và các chủ phương tiện tàu thuyền đánh bắt thủy sản, tàu hàng, tàu vận chuyển hành khách đang hoạt động trên biển, ven biển vào bờ hoặc tìm nơi trú tránh an toàn; chấp hành lệnh nghiêm cấm tàu, thuyền xuất bến hoạt động trên biển, ven biển trước diễn biến của bão số 9. 

Lệnh cấm có hiệu lực 13 giờ ngày 23-11-2018 cho đến khi có lệnh mới.

Nguồn: Vietnam+

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN

Liên kết hữu ích