Nghệ sĩ Khánh Dũng

Huy chương vàng Liên hoan Cải lương toàn quốc năm 2021

07/12/2022 - 05:51

BDK - Tại Liên hoan Cải lương toàn quốc năm 2021 (Cục Nghệ thuật biểu diễn phối hợp với Hội Nghệ sĩ (NS) sân khấu Việt Nam tổ chức tháng 11-2022), Đoàn Nghệ thuật cải lương (NTCL) Bến Tre đã “gặt hái” được nhiều kết quả tốt đẹp với 5 huy chương (HC) và 1 giải chuyên đề. Trong đó, nam NS Khánh Dũng đã vinh dự nhận được HC vàng cá nhân với vai diễn Danh nhân Nguyễn Đình Chiểu. Đây được xem là một dấu ấn đặc biệt trong sự nghiệp làm nghệ thuật của anh và cũng là kết quả sự nỗ lực của Đoàn NTCL Bến Tre thời gian qua.

Nghệ sĩ Khánh Dũng hóa thân vai Danh nhân Nguyễn Đình Chiểu.

Nghệ sĩ Khánh Dũng hóa thân vai Danh nhân Nguyễn Đình Chiểu. 

Bén duyên vai danh nhân

NS Khánh Dũng tên thật là Lê Văn Dũng (sinh năm 1971) là người con của xã Tân Lợi Thạnh (Giồng Trôm). Anh đã bén duyên nghề ca hát từ khi còn niên thiếu. Đến nay, anh có hơn 30 năm hoạt động NTCL và hiện là một trong những NS chính của Đoàn NTCL Bến Tre.

Với lợi thế ngoại hình cao ráo, giọng hát ngọt ngào và một tinh thần luôn hết lòng vì NTCL, NS Khánh Dũng đã được các thế hệ lãnh đạo Đoàn NTCL tin tưởng giao nhiều vai diễn ở các thể loại khác nhau. Trải qua hơn ba thập kỷ gắn bó cùng ánh đèn sân khấu, anh đã tham gia biểu diễn hàng ngàn suất diễn ở khắp nơi trong và ngoài tỉnh. Trong đó, có thể kể đến các vai diễn: Lục Vân Tiên (trong trích đoạn Lục Vân Tiên, tác giả Ngọc Cung), Đức giáo tông Nguyễn Ngọc Tương (trong vở CL Sống mãi với quê hương, tác giả Phi Hùng), vai đạt HC bạc Liên hoan Cải lương toàn quốc năm 2015;  Bưng (trong vở Mùa chim lá rụng, tác giả Ngô Hồng Khanh, vai đạt HC bạc Hội diễn sân khấu khu vực miền Tây Nam Bộ năm 2002); các vai diễn võ tướng trong các vở tuồng cổ trang, tham gia trình diễn các bài ca cổ về quê hương, đất nước…

 Đặc biệt, anh rất có duyên với nhiều vai danh nhân văn hóa, lịch sử, điển hình như: Nhà thơ Phan Văn Trị (trong tiểu phẩm Ánh sao khuê, đạo diễn Trần Thanh Hưng dàn dựng), thương binh Nguyễn Văn Trung (trong tiểu phẩm Đồng đội, tác giả Trần Thanh Hưng)… Nổi bật mới đây là vai Danh nhân Nguyễn Đình Chiểu trong vở CL “Trái tim và đôi mắt” của tác giả Trương Huyền, do Hùng Dũng chuyển thể CL.

“Tôi rất vinh dự và tự hào khi được giao vào vai cụ Đồ Chiểu - một danh nhân văn hóa lớn của tỉnh nhà, của cả nước và mang tầm thế giới. Vì thế, tôi đã nỗ lực nghiên cứu, luyện tập để thể hiện tốt nhất vai diễn. Qua đó, không chỉ góp sức cùng Đoàn NTCL Bến Tre đem lời ca tiếng hát phục vụ khán giả, mà đặc biệt còn giới thiệu hình ảnh danh nhân văn hóa đến các tỉnh bạn xa gần”, NS Khánh Dũng bày tỏ.

Luôn rèn luyện, đổi mới 

Với HC vàng tại Liên hoan CL toàn quốc năm 2021, NS Khánh Dũng không chỉ ghi dấu ấn đặc biệt nổi bật trong sự nghiệp sân khấu của riêng anh mà còn mang niềm vui lớn cho Đoàn NTCL Bến Tre sau 27 năm “tìm kiếm HC vàng” ở sân chơi sân khấu chuyên nghiệp toàn quốc (trước đó, đoàn đã từng có HC vàng trong lần tham gia Liên hoan Sân khấu chuyên nghiệp toàn quốc năm 1995).

Điều đáng trân trọng là sau khi nhận được giải thưởng, NS Khánh Dũng cùng lãnh đạo Đoàn NTCL Bến Tre trích một phần kinh phí giải thưởng (2 triệu đồng) để hỗ trợ cho 4 bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn đang chạy thận tại Bệnh viện Nguyễn Đình Chiểu, thông qua Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo tỉnh.

NS Khánh Dũng cũng đã bày tỏ trân trọng sự quan tâm của lãnh đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, lãnh đạo Đoàn NTCL Bến Tre đã tạo điều kiện cho anh cùng tập thể đoàn hoạt động tốt cũng như sự hỗ trợ, chia sẻ của đồng nghiệp trên những chặng đường lưu diễn.

Trước đó, anh cũng đã được tạo điều kiện tham gia lớp tập huấn nâng cao kỹ năng diễn xuất và vũ đạo sân khấu do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức (thỉnh giảng NS tại TP. Hồ Chí Minh). Đồng thời, anh cũng góp mặt trong nhiều chuyến biểu diễn giao lưu ngoài tỉnh với các đoàn bạn để tăng cường giao lưu, học hỏi kinh nghiệm. “Được sống cùng NTCL, được mang lời ca tiếng hát phục vụ khán giả xa gần là niềm hạnh phúc lớn lao của người NS nói chung cũng như với riêng Khánh Dũng”, NS Khánh Dũng bộc bạch.

“Khánh Dũng là một NS yêu nghề, anh đi hát từ nhỏ và có phát triển trong chuyên môn, từ kép ba, kép nhì và sau này là kép chính. Anh có lối sống giản dị, chan hòa với mọi người. Hiện nay, anh là một trong những người có kinh nghiệm và thâm niên tuổi nghề của đơn vị. Tại Liên hoan CL toàn quốc vừa qua, đoàn đã đạt tổng 5 HC, ngoài chiếc HC vàng của anh Khánh Dũng, còn có 1 HC bạc toàn đoàn, 1 HC bạc cá nhân NS Xuân Chúc, 2 HC đồng cá nhân NS Hoàng Thái Duy và NS Quế Hương cùng 1 giải chuyên đề “Giọng ca xuất sắc” cho em Phương Uyên”.

       (Đạo diễn Trần Thanh Hưng - Quyền Trưởng đoàn Nghệ thuật cải lương Bến Tre)

Bài, ảnh: Ánh Nguyệt

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN