IMF, WB thúc đẩy ý tưởng hoán đổi nợ lấy các dự án xanh

11/04/2021 - 18:40

Theo Tổng Giám đốc điều hành IMF Kristalina Georgieva, các nước có thu nhập thấp hiện phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng kép - vừa chịu áp lực trả nợ, vừa phải đương đầu với các vấn đề môi trường, điều đó khiến các nước nghèo "rất dễ bị tổn thương". Vì vậy, ý tưởng này sẽ càng có ý nghĩa đối với thế giới khi theo đuổi "hoán đổi nợ xanh".

Tổng Giám đốc IMF Kristalina Georgieva tại cuộc họp báo ở Washington, DC. Ảnh: AFP/TTXVN

Tổng Giám đốc IMF Kristalina Georgieva tại cuộc họp báo ở Washington, DC. Ảnh: AFP/TTXVN

Ý tưởng xóa nợ cho các nước nghèo đổi lấy các dự án "đầu tư xanh" đã được đưa ra tại các cuộc họp trong khuôn khổ Hội nghị mùa Xuân của Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) và Ngân hàng Thế giới (WB) diễn ra trong tuần này, với những đề xuất cụ thể dự kiến sẽ được công bố đúng vào thời điểm Hội nghị lần thứ 26 các bên tham gia công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP 26), dự kiến được tổ chức vào cuối năm nay tại thành phố Glasgow (Anh).     

Trong khi đó, một phát ngôn viên của WB cũng nhấn mạnh quan điểm này, cho rằng cuộc khủng hoảng dịch bệnh COVID-19 đã khiến các quốc gia đang phát triển khó khăn hơn trong việc giải quyết những rủi ro ngày nhiều do biến đổi khí hậu và thảm họa môi trường gây ra. Theo người phát ngôn trên, với ngân sách vốn rất eo hẹp, các quốc gia này luôn phải sử dụng các khoản hỗ trợ tài chính khẩn cấp để giải quyết những tác động nghiêm trọng do đại dịch và khủng hoảng kinh tế gây ra.

Bằng cách nới lỏng gánh nặng nợ của các chính phủ - vốn ở mức kỷ lục vào thời điểm trước khi xảy ra cuộc khủng hoảng dịch bệnh, các nước nghèo có ít nguồn tài nguyên sẽ đầu tư để phục hồi và đây là yếu tố đưa thế giới vào giai đoạn phát triển bền vững hơn.

Một nhóm chuyên gia - không chỉ gồm các đại diện của IMF và WB, mà còn của Liên hợp quốc và Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) - cũng nhóm họp trong tuần này để đánh giá "các giải pháp sáng tạo" nhằm giúp các quốc gia giải quyết những thách thức đồng thời nêu trên. Phát ngôn viên của WB nói: "Công việc này chỉ mới bắt đầu, nhưng chúng tôi nghĩ rằng một cách tiếp cận chủ động là điều cần thiết: chúng ta phải xem xét kỹ lưỡng các giải pháp tiềm năng trước những thách thức về khí hậu và nợ có thể được lồng ghép để giải quyết những vấn đề phát sinh hiện nay".

Mặc dù chưa có mốc thời gian để công bố các biện pháp cụ thể, nhưng tất cả các bên liên quan đang trông chờ Hội nghị COP26, được tổ chức vào tháng 11 tới. Tổng Giám đốc IMF khẳng định: "Chúng tôi sẽ làm việc với WB. Và đến hội nghị COP26, chúng tôi sẽ lựa chọn hoán đổi nợ và sau đó nó sẽ tùy thuộc vào các nước cho vay hoặc chủ nợ quyết định xem có tham gia hay không".

Người sáng lập, đồng thời là Giám đốc điều hành của nhóm Meridiam có trụ sở tại Paris, chuyên phát triển và tài trợ cho các dự án cơ sở hạ tầng, ông Thierry Deau cho biết nếu giải pháp "hoán đổi nợ xanh" được theo đuổi, sự lựa chọn này sẽ được gắn với "các điều kiện rõ ràng" để đảm bảo rằng việc xóa nợ trên thực tế dẫn đến việc triển khai các dự án xanh.

Nguồn: TTXVN/Báo Tin Tức

Chia sẻ bài viết
Từ khóa IMFWBdự án xanh

BÌNH LUẬN