Iran chính thức công bố thành tựu hạt nhân mới

15/02/2012 - 13:25

Hôm nay (15/2), Iran chính thức đưa thanh nhiên liệu đầu tiên vào lò phản ứng hạt nhân, để tăng độ làm giàu uranium lên đến 20%.  

Phát biểu trên hãng tin Ria Novosti ngày 14/2, một quan chức hàng đầu của Iran cho biết, trong ngày hôm nay (15/2), nước này chính thức đưa thanh nhiên liệu hạt nhân đầu tiên vào lò phản ứng hạt nhân.

Ông Ali Bagheri, Phó Giám đốc Hội đồng An ninh Iran cho biết, Iran đang bắt đầu làm giàu uranium tới 20% từ các thanh nhiên liệu hạt nhân. Những thanh nhiên liệu hạt nhân đầu tiên sẽ được các chuyên gia đưa vào lò phản ứng hạt nhân dưới sự chứng kiến của Tổng thống Mahmoud Ahmadinejad. Việc làm này đánh dấu bước tiến quan trọng về chương trình hạt nhân của Iran.

Nhà máy điện hạt nhân Busher ở miền nam Iran (Ảnh: AFP)

Ông Ali Bagheri cũng khẳng định, hiện nay, cơ sở hạt nhân Fordo vẫn đang hoạt động tại miền Bắc của nước này. Cơ sở này hoạt động dưới sự giám sát của Cơ quan Năng lượng Nguyên tử quốc tế (IAEA).

Tháng 1/2012, IAEA cũng đã khẳng định, Iran đã bắt đầu làm giàu uranium dưới lòng đất tới 20% ở cơ sở Fordo với sự bảo vệ rất nghiêm ngặt.

Tuần trước, Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad đã công bố, trong tuần này, Iran sẽ công bố một chương trình làm dầu uranium quan trọng của nước này.

Mặc dù Iran luôn khẳng định, chương trình hạt nhân của nước này vì mục đích hòa bình nhưng các phương Tây và Israel luôn cho rằng, Tehran đang sản xuất vũ khí hạt nhân.

Trước căng thẳng ngày càng gia tăng giữa Iran và phương Tây về vấn đề trên, ông Ali Bagheri, Phó Giám đốc Hội đồng An ninh Iran cho biết, nước này đã trả lời bức thư từ phía Trưởng đại diện cấp cao phụ trách chính sách đối ngoại của Liên minh châu Âu, bà Catherine Ashton. Trong bức thư cũng đề cập đến việc thực hiện một cuộc đàm phán mới về chương trình hạt nhân của Iran, trong đó có thời gian và địa điểm cụ thể. Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad và các quan chức cấp cao đã sẵn sàng để quay trở lại cuộc đàm phán.

Trước đó, bức thư của bà Catherine Ashton được gửi đến Iran từ tháng 10/2011, trong đó đề cập đến việc, cộng đồng quốc tế sẵn sàng đàm phán trở lại với Tehran về chương trình hạt nhân mà không cần điều kiện tiên quyết. Tuy nhiên, lúc đó, Iran đã từ chối đàm phán về vấn đề này.

Trong những tháng gần đây, Iran luôn đe dọa sẽ đóng cửa eo biển Hormuz- tuyến đường vận chuyển dầu quan trọng của khu vực Trung Đông. Căng thẳng giữa Iran và Israel cũng lên đến cao trào khi mới đây, Israel tuyên bố đang chuẩn bị cho cuộc tấn công vào những lò hạt nhân của Iran khi Israel cho rằng, đây chính là nguyên nhân dẫn đến nguy cơ mất an ninh quốc gia.

Nga đã giúp đỡ Iran xây dựng lò phản ứng hạt nhân đầu tiên ở Bushehr. Cũng giống như các nước phương Tây, Nga cũng không muốn Iran sản xuất vũ khí hạt nhân. Tuy nhiên, hiện nay không có bằng chứng xác đáng nào cho thấy Iran đang sản xuất vũ khí hạt nhân./.

Nguồn VOV

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN