Iran có thể nối lại đàm phán hạt nhân trong tuần tới

17/10/2021 - 23:23

Iran có kế hoạch nối lại đàm phán hạt nhân với các cường quốc trên thế giới vào ngày 21-10, sau 4 tháng bị đình trệ.

Thông tin này được nghị sĩ Iran Ahmad Alirezabeigui đưa ra với báo giới ngày 17-10 sau một cuộc họp kín với Ngoại trưởng Hossein Amir-Abdollahian.

Kỹ sư làm việc tại cơ sở hạt nhân Natanz của Iran. Ảnh: AFP/TTXVN

Kỹ sư làm việc tại cơ sở hạt nhân Natanz của Iran. Ảnh: AFP/TTXVN

Phát biểu với hãng thông tấn bán chính thức Fars của Iran, ông Alirezabeigui cho biết các cuộc đàm phán giữa Iran và Nhóm P4+1 (gồm Anh, Pháp, Nga, Trung Quốc và Đức) sẽ được tái khởi động ở Brussels (Bỉ) vào ngày 21-10.

Trong khi đó, trên trang Twitter, một nghị sĩ khác là ông Behrouz Mohebbi Najmabadi cho hay các cuộc đàm phán hạt nhân sẽ được nối lại "trong tuần".

Iran và Nhóm P4+1 đã tổ chức các cuộc đàm phán ở Vienna (Áo) vào tháng 4 vừa qua nhằm cứu vãn thỏa thuận hạt nhân Kế hoạch Hành động chung toàn diện (JCPOA). Trong khi đó, Mỹ chỉ tham gia các cuộc đàm phán gián tiếp.

Năm 2015, Mỹ, Anh, Pháp, Nga, Trung Quốc và Đức, còn gọi là Nhóm P5+1, đã ký với Iran thỏa thuận JCPOA, theo đó Iran hạn chế chương trình làm giàu urani để đổi lấy việc được dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt kinh tế.

Đến năm 2018, Tổng thống Mỹ khi đó là ông Donald Trump đã rút Mỹ khỏi JCPOA và đơn phương tái áp đặt các biện pháp trừng phạt Iran. Đáp lại, Tehran dần từ bỏ việc thực thi các cam kết trong thỏa thuận kể từ tháng 5-2019.

Sau khi nhậm chức tháng 1 vừa qua, Tổng thống Joe Biden cam kết Mỹ sẽ trở lại thỏa thuận. Các bên đã nỗ lực thúc đẩy đàm phán cứu vãn thỏa thuận này. Tuy nhiên, các cuộc đàm phán tạm ngừng vào tháng 6 vừa qua do ban lãnh đạo Iran có sự thay đổi sau cuộc bầu cử tổng thống.

Nguồn: TTXVN

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN