Iran đã làm giàu 24 tấn urani từ khi tham gia thỏa thuận hạt nhân 2015

29/07/2019 - 07:25

Nhà máy nước nặng Arak ở cách thủ đô Tehran của Iran 320km về phía nam. Ảnh: AFP/TTXVN
Nhà máy nước nặng Arak ở cách thủ đô Tehran của Iran 320km về phía nam. Ảnh: AFP/TTXVN

Ngày 28-7-2019, ông Ali Akbar Salehi, người đứng đầu Tổ chức năng lượng nguyên tử của Iran cho biết nước này đã làm giàu 24 tấn urani kể từ khi tham gia thỏa thuận hạt nhânnăm 2015 với các cường quốc thế giới và Tehran hiện đã tái khởi động lại lò phản ứng nước nặng tại cơ sở Arak.

Nếu tuyên bố trên của ông Ali Akbar Salehi được kiểm chứng, điều đó có nghĩa là quốc gia vùng Vịnh đã sản xuất urani làm giàu nhiều hơn trước đây và vượt nhiều lần so với giới hạn của thỏa thuận.

Trước đó, hồi đầu tháng 7-2019, Iran cho biết đã sản xuất vượt giới hạn 300 kg urani làm giàu. Vấn đề này sau đó đã được Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) xác nhận.

Tuyên bố của ông Salehi được đưa ra trong cuộc họp với các thành viên độc lập của Quốc hội Iran về thỏa thuận hạt nhân. Những nội dung chính của cuộc họp sau đó đã được công bố rộng rãi trên các phương tiện truyền thông.

Cuộc họp này diễn ra ngay trước buổi gặp mặt giữa Iran và các bên còn lại tham gia Kế hoạch hành động chung toàn diện (JCPOA), gồm Anh, Pháp, Đức, Trung Quốc và Nga tại Geneva (Thụy Sĩ).

Khả năng làm giàu urani của Iran và hoạt động của lò phản ứng hạt nhân nước nặng đều bị đặt dưới sự kiểm soát của JCPOA vì lo ngại Iran có thể tiếp tục theo đuổi chương trình vũ khí hạt nhân.

Các chuyên gia đã coi lò phản ứng nước nặng Arak là một nguy cơ vì nó cho phép Iran sản xuất plutoni sử dụng trong vũ khí hạt nhân. thỏa thuận hạt nhân JCPOA yêu cầu Iran đổ bêtông vào các đường ống của lò phản ứng, hoặc lõi - là một phần của việc thiết kế lại. Ông Salehi khẳng định phần uriani làm giàu vượt quy định kể trên sẽ không được sử dụng để sản xuất vũ khí hạt nhân.

Trước đó, Tổng thống Iran Hassan Rohani cho biết các bước mà nước này thực hiện vẫn mở đường cho một thỏa thuận mới. Nếu trong 60 ngày tới các cường quốc còn lại tham gia JCPOA không nhượng bộ, Iran sẽ tiếp tục đẩy mạnh làm giàu urani.

Nguồn: Vietnam+

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN