Iran - điểm nhấn trong quan hệ Nga-Mỹ

20/02/2009 - 17:39

Moscow cho biết Washington nên từ bỏ kế hoạch ngăn chặn chương trình hạt nhân Iran để giành được sự ủng hộ cho kế hoạch phòng thủ tên lửa gây tranh cãi của mình.

Bên cạnh việc đưa ra những điều kiện mới dành cho chính quyền Obama, điện Kremlin còn nhận định, Nhà Trắng nên rút lại lời cáo buộc Tehran và coi đây như là bước đi đầu tiên dẫn đến đàm phán để triển khai một hệ thống phòng thủ tên lửa toàn diện ở châu Âu.

Washington cáo buộc Iran, nước tham gia ký kết Hiệp ước không phổ biến hạt nhân (NPT), đang bí mật phát triển một chương trình hạt nhân quân sự. Tuy nhiên, theo Iran, mục đích làm giàu uranium của nước này là nhằm tạo nguồn điện dân dụng. Và Tehran có quyền áp dụng công nghệ như nhiều nước trên thế giới đã làm.

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov vừa cho biết, các cuộc hội đàm về lá chắn tên lửa với Washington xoay quanh việc liệu Mỹ có nhất trí thay đổi quan điểm không khoan nhượng của họ đối với chương trình hạt nhân của Iran và giúp khôi phục niềm tin của cộng đồng quốc tế tại quốc gia cộng hòa Hồi giáo này hay không? “Ngay sau khi có sự thay đổi về việc khôi phục niềm tin trong bản chất hòa bình của chương trình hạt nhân Iran, sẽ có rất nhiều cơ hội đối thoại mở ra dựa trên triển vọng hợp tác phòng thủ tên lửa. Hiện chúng tôi đang xem xét dấu hiệu từ chính quyền Mỹ và chúng tôi đã đưa ra những đề xuất phương hướng hợp tác trong lĩnh vực phòng thủ tên lửa”, ông Ryabkov nói.

Trong vài tuần gần đây, Nhà Trắng nỗ lực để ký kết một hiệp ước với Nga liên quan đến kế hoạch lắp đặt 10 tên lửa đánh chặn ở Ba Lan và một trạm rađa ở Cộng hòa Czech. Tuy nhiên, Moscow đã kịch liệt phản đối kế hoạch này vì cho rằng nó đe doạ đến an ninh quốc gia, và dọa sẽ đáp trả đến cùng bằng việc lắp đặt hệ thống tên lửa Iskander-M ở tỉnh Kaliningrad, khu vực giáp Ba Lan và Litva.

Một quan chức giấu tên cấp cao của Mỹ cho biết, Washington sẽ trì hoãn kế hoạch phòng thủ tên lửa nếu như Moscow cùng Nhà Trắng gây sức ép đối với Tehran về các hoạt động hạt nhân của nước này. Song, động thái này đã không nhận được sự ủng hộ từ các quan chức cấp cao của Nga. “Điện Kremlin chưa thấy có lý gì để thay đổi chính sách đối với Iran”, Thứ trưởng Ngoại giao Nga cho biết hồi đầu tuần.

Quốc Hùng (Theo Press TV)

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN