Iran gửi thư lên LHQ cáo buộc Mỹ thiếu tôn trọng luật pháp quốc tế

15/05/2018 - 07:04

Iran gửi thư lên LHQ cáo buộc Mỹ thiếu tôn trọng luật pháp quốc tế. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Iran gửi thư lên LHQ cáo buộc Mỹ thiếu tôn trọng luật pháp quốc tế. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Ngày 14-5-2018, Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif đã công bố nội dung bức thư mà ông gửi lên Tổng thư ký Liên hợp quốc (LHQ) Antonio Guterres, trong đó cáo buộc Mỹ “hoàn toàn thiếu tôn trọng luật pháp quốc tế” liên quan tới quyết định của Tổng thống Donald Trump rút khỏi thỏa thuận hạt nhân mang tên Kế hoạch hành động chung toàn diện (JCPOA).

Trong bức thư, Ngoại trưởng Zarif cho rằng, quyết định của Tổng thống Trump rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran ký năm 2015 góp phần vào “sự thiếu tôn trọng hoàn toàn đối với luật pháp quốc tế và Hiến chương LHQ”. Ông Zarif chỉ trích, hành động của Tổng thống Trump “hủy hoại nguyên tắc dàn xếp xung đột một cách hòa bình, đe dọa chủ nghĩa đa phương và các thể chế liên quan, chứng tỏ bước thụt lùi, quay về với kỷ nguyên của chủ nghĩa đơn phương thất bại và thảm họa, cũng như khuyến khích các hành động không khoan nhượng và bất hợp pháp”.

Bức thư trên được ngoại trưởng Iran gửi cho Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres trong ngày 10-5-2018 vừa qua, hai ngày sau khi Mỹ tuyên bố rút khỏi thỏa thuận hạt nhân và tái áp đặt lệnh trừng phạt đối với Iran. Bức thư này chỉ được công bố duy nhất trên trang web của Bộ Ngoại giao Iran.

Cũng trong ngày 14-5-2018, Ngoại trưởng Anh Boris Johnson thông báo, ông sẽ thảo luận các cách thức để bảo vệ các doanh nghiệp châu Âu làm ăn với Iran tại cuộc gặp với người đồng cấp tới từ Pháp và Đức trong ngày 15/5, sau khi Mỹ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran.

Nguồn Vietnam+

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN