Iran hi vọng chuyến thăm của Tổng giám đốc IAEA mang tính xây dựng

22/11/2021 - 22:00

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran nói: "Chúng tôi kêu gọi IAEA tiếp tục hợp tác về các vấn đề kỹ thuật, không để nước nào lấy danh nghĩa của IAEA để theo đuổi mục đích chính trị của mình."

Ông Grossi sẽ tới Tehran trong ngày 22-11. (Nguồn: dw.com)

Ông Grossi sẽ tới Tehran trong ngày 22-11. (Nguồn: dw.com)

Iran ngày 22-11 bày tỏ hy vọng chuyến thăm của Tổng giám đốc Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA), ông Rafael Grossi, sẽ mang tính xây dựng.

Theo kế hoạch, ông Grossi sẽ tới Tehran trong ngày 22-11, chỉ vài ngày trước khi các cuộc đàm phán nhằm hồi sinh thỏa thuận hạt nhân năm 2015 được nối lại.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Saeed Khatibzadeh nói: "Chúng tôi hy vọng chuyến thăm của ông Grossi sẽ mang tính xây dựng như các chuyến thăm trước đó. Chúng tôi kêu gọi IAEA tiếp tục hợp tác về các vấn đề kỹ thuật, không để nước nào lấy danh nghĩa của IAEA để theo đuổi mục đích chính trị của mình."

Liên quan đến tiến trình đàm phán, ông Khatibzadeh cho biết phái đoàn của Iran sẽ tới Vienna (Áo) với đầy đủ các đại diện, với ý định đàm phán nghiêm túc để các lệnh trừng phạt được dỡ bỏ.

Đại diện Tehran cũng kêu gọi các bên khác tham gia đàm phán tại Vienna với mong muốn đạt được một thỏa thuận toàn diện và thực tế.

Theo kế hoạch, Tổng giám đốc IAEA sẽ có các cuộc gặp với Ngoại trưởng Hossein Amir-Abdollahian và Phó Tổng thống kiêm Giám đốc Tổ chức năng lượng nguyên tử Iran, ông Mohammad Eslami.

Trong chuyến công du gần nhất tới Tehran vào ngày 12-9, ông Grossi và giới chức Iran đã đạt được thỏa thuận về việc cho phép các thanh sát viên IAEA tiếp cận thiết bị giám sát tại các cơ sở hạt nhân của Iran.

Nguồn: TTXVN/Vietnam+

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN