Iran quyết tâm tìm kiếm thỏa thuận hạt nhân lâu dài

06/07/2022 - 20:51

Ngoại trưởng Iran cho biết phía Mỹ nên đảm bảo rằng Iran sẽ được hưởng lợi đầy đủ từ một thỏa thuận được khôi phục năm 2015. Cho đến nay, phía Mỹ vẫn chưa thể đưa ra những đảm bảo như vậy.

Ngoại trưởng Iran Hossein Amirabdollahian. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngoại trưởng Iran Hossein Amirabdollahian. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Theo Reuters, ngày 6-7, Iran cho biết nước này tìm kiếm một thỏa thuận hạt nhân chắc chắn và lâu dài với các cường quốc thế giới sau cuộc đàm phán với đồng minh của Mỹ là Qatar nhằm phá vỡ bế tắc trong nỗ lực khôi phục thỏa thuận hạt nhân năm 2015 (tên chính thức là Kế hoạch hành động chung toàn diện - JCPOA).

Phát biểu trong cuộc họp báo chung tại thủ đô Tehran với người đồng cấp Qatar Mohammed bin Abdulrahman Al-Thani đang ở thăm, Ngoại trưởng Iran Hossein Amirabdollahian nói: "Chúng tôi quyết tâm tìm kiếm một hiệp định tốt, chắc chắn và lâu dài, và bất chấp những tuyên bố của Mỹ... chúng tôi không đưa ra bất kỳ yêu cầu nào ngoài thỏa thuận hạt nhân này."

Ông cũng nhấn mạnh: “Phía Mỹ nên đảm bảo rằng Iran sẽ được hưởng lợi đầy đủ từ một thỏa thuận được khôi phục năm 2015. Cho đến nay, phía Mỹ vẫn chưa thể đưa ra những đảm bảo như vậy."

Trước đó, ngày 29-6, cuộc đàm phán gián tiếp mới nhất giữa Iran và Mỹ nhằm khôi phục thỏa thuận hạt nhân Iran năm 2015 mang tên Kế hoạch Hành động chung toàn diện (JCPOA) đã kết thúc tại Doha (Qatar) mà "không đạt được tiến bộ nào" sau 2 ngày đàm phán.

Tiến trình đàm phán nhằm khôi phục thỏa thuận hạt nhân Iran đang rơi vào bế tắc từ tháng 3-2022 do Iran và Mỹ có nhiều quan điểm khác biệt.

Iran đã đưa ra một số điều kiện, trong đó việc yêu cầu Washington dỡ bỏ tất cả các lệnh trừng phạt liên quan thỏa thuận này, đồng thời đưa Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) ra khỏi danh sách tổ chức khủng bố. Tuy nhiên, Washington từ chối các yêu cầu của Tehran.

Nguồn: Vietnam+

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN