Iran tái khẳng định không đàm phán lại thỏa thuận hạt nhân

19/06/2021 - 12:52

Ngày 18-6-2021, Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif tái khẳng định quan điểm rằng nước này không đàm phán lại thỏa thuận hạt nhân ký hồi năm 2015 với Nhóm P5+1 (gồm 5 nước ủy viên thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc và Đức), đồng thời tất cả các lệnh trừng phạt của Mỹ áp đặt với Tehran cần được dỡ bỏ.

Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif. Ảnh: IRNA/TTXVN

Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif. Ảnh: IRNA/TTXVN

Phát biểu trên do ông Zarif đưa ra trong cuộc gặp Đại diện cấp cao phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU) Josep Borrell bên lề Diễn đàn Ngoại giao Antalya tại Thổ Nhĩ Kỳ. 

Tại cuộc gặp, hai bên đã thảo luận những diễn biến mới nhất liên quan đến trở ngại với các cuộc đàm phán tại Vienna (Áo) về việc đưa Mỹ trở lại thỏa thuận hạt nhân Iran, còn gọi là Kế hoạch Hành động chung toàn diện (JCPOA). Theo ông Zerif, Iran đã hứng chịu hậu quả từ việc Mỹ vi phạm các cam kết dưới thời cựu Tổng thống Donald Trum và bày tỏ hy vọng các cuộc đàm phán tại Vienna sẽ mang lại kết quả tốt đẹp.

Về phần mình, đại diện EU, ông Borrell cũng bày tỏ hy vọng các cuộc đàm phán sẽ mang tính xây dựng.

Các cuộc đàm phán diễn ra tại Vienna của Ủy ban chung giám sát JCPOA, khởi động từ tháng 4 vừa qua, với sự tham gia của Iran, Nga, Trung Quốc, Pháp, Anh, Đức và EU, nhằm làm cầu nối giữa Tehran và Washington để đưa cả hai nước trở lại tuân thủ thỏa thuận. JCPOA quy định Iran làm giàu urani ở mức độ 3,67%, thấp hơn nhiều so với mức 90% có thể tạo ra vũ khí hạt nhân. Tuy nhiên, kể từ khi Mỹ rút khỏi thỏa thuận và tái áp đặt trừng phạt Iran hồi năm 2018, Tehran đã dần thu hẹp các cam kết của mình.

Các bên đã khởi động vòng đàm phán thứ 6 về việc hồi sinh JCPOA tại Vienna vào ngày 12-6 vừa qua.

Nguồn: TTXVN

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN