Iraq: Sân bay Basra bị tấn công tên lửa - Quốc hội họp khẩn

09/09/2018 - 07:22

Ngày 8-9-2018, những đối tượng chưa xác định danh tính đã bắn 3 quả rocket vào khu vực sân bay Basra, nằm gần Lãnh sự quán Mỹ tại Basra. Vụ việc diễn ra vào ngày thứ 5 của cuộc biểu tình bạo lực xảy ra tại thành phố lớn thứ hai của Iraq này.

Lãnh sự quán Iran ở thành phố Basra bị những người biểu tình quá khích đốt phá ngày 7-9-2018. Ảnh: AFP/TTXVN
Lãnh sự quán Iran ở thành phố Basra bị những người biểu tình quá khích đốt phá ngày 7-9-2018. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo lực lượng an ninh Iraq, các quả rocket bắn vào khu vực vòng ngoài của sân bay và không gây ra thương vong hay thiệt hại về vật chất. Một quan chức của sân bay cho biết vụ tấn công không gây gián đoạn hoạt động của sân bay và các chuyến bay vẫn cất cánh và hạ cánh như lịch trình.

Vụ tấn công xảy ra không lâu sau khi lệnh giới nghiêm được dỡ bỏ và vài giờ sau khi cảng biển chính của Iraq, Umm Qasr, mở cửa trở lại. Trước đó, người biểu tình đã phong tỏa lối vào cảng biển này, gây đình trệ toàn bộ hoạt động tại đây. Tuy nhiên, trong ngày 8-9-2018, đường phố tại Basra đã ổn định hơn. Các tổ chức kêu gọi biểu tình cho biết tạm dừng các cuộc biểu tình sau một buổi tối bạo lực leo thang trong khi lực lượng an ninh tăng cường đã được điều động để hỗ trợ.

Trong một diễn biến liên quan, chiều 8-9-2018, Quốc hội Iraq đã tiến hành phiên họp khẩn cấp, thảo luận cuộc khủng hoảng đang leo thang ở Basra trong khi Thủ tướng Haider al-Abadi đã cảnh báo phản đối việc chính trị hóa cuộc khủng hoảng này. Trong một cuộc họp nội các trước đó cùng ngày, các bộ trưởng Iraq cũng nhất trí cử một phái đoàn đến Basra. Thủ tướng al-Abadi cho biết đã ra lệnh điều tra lực lượng an ninh vì "không hoàn thành trách nhiệm" trong việc bảo vệ các cơ quan chính phủ cũng như lãnh sự quán Iran. Lãnh đạo lực lượng Chỉ huy hoạt động Basra và Cảnh sát Basra đều bị sa thải trong ngày 8/9.

Biểu tình tại tỉnh Basra đã bắt đầu từ tháng 7 và bùng phát bạo lực từ ngày 3-9-2018 vừa qua khi những đối tượng quá khích đã phóng hỏa trụ sở của chính quyền tỉnh cũng như đốt phá nhiều cơ quan nhà nước khác đặt tại thành phố cùng tên. Ngày 7-8-2018, nhiều người biểu tình Iraq đã xông vào và đốt phá tòa lãnh sự Iran ở thành phố Basra. Trong khi đó, một nhóm người biểu tình khác xông vào một cơ sở xử lý nước nối với mỏ dầu West Qurna 2, bắt 2 nhân viên mỏ dầu làm con tin trong khoảng 1 giờ đồng hồ trước khi tự động thả họ ra. Giới chức y tế Iraq cho biết ít nhất 13 người biểu tình đã thiệt mạng và hàng chục người bị thương do đụng độ với lực lượng an ninh kể từ ngày 3/9. Trong khi đó, hàng chục nhân viên an ninh cũng bị thương.

TTXVN

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN